Tin tức cảnh báo mới nhất 29/11: Úc khuyến cáo hạt nở có thể gây tử vong cho trẻ em

author 17:34 29/11/2016

(VietQ.vn) - Tin tức cảnh báo nổi bật 29/11: Úc cảnh báo hạt nở có thể gây tử vong cho trẻ em; Số ca nhiễm virus Zika tại TP Hồ Chí Minh tăng lên từng ngày…

Úc khuyến cáo hạt nở có thể gây tử vong cho trẻ em

Truyền thông Úc đưa tin một em bé 6 tháng tuổi đã tử vong vì nhiễm trùng sau khi phẫu thuật để loại bỏ một hạt nở bị mắc kẹt trong ruột non. Một báo cáo được công bố trên tạp chí Y học Australia cho thấy đã có 129 sự cố liên quan đến hạt nở ở trẻ em trong độ tuổi 0-14 tuổi. 87% số các trường hợp tai nạn là xảy ra trong 3 năm từ 2013 - 2016.

Các chuyên gia Úc cảnh báo hạt nở có thể gây hóc, nghẹn, nhiễm trùng đường ruột nếu trẻ vô tình nuốt phải. Hiện tại Ủy ban người tiêu dùng Úc đã kêu gọi yêu cầu các công ty đồ chơi cấm nhập loại đồ chơi hạt nhựa nước và liên tục cảnh báo người tiêu dùng những hậu quả nghiêm trọng khi cho trẻ chơi hạt nở, hay còn được gọi là "trứng cổ tích" "hạt thạch" và hạt thủy tinh.

Úc cảnh báo hạt nhựa nở có thể gây tử vong cho trẻ em.

Úc cảnh báo hạt nở có thể gây tử vong cho trẻ em. Ảnh minh họa 

Tiến sĩ Cairns và đồng tác giả trong nghiên cứu này nói rằng cha mẹ nên biết những rủi ro liên quan đến các sản phẩm này. Nếu trẻ em nuốt phải thì phụ huynh nên lập tức đưa con vào bệnh viện càng sớm càng tốt. Những hạt nhựa này có thể gây tắc nghẽn ruột ở trẻ và dẫn đến tử vong.

Tại Úc, hạt nở được làm bằng polyme siêu hấp thụ, khi gặp nước nó có thể trương nở gấp 400 lần kích thích ban đầu. Loại hạt này đã từng đứng Top đầu trong số những đồ chơi yêu thích nhất của trẻ em. Tuy nhiên do liên tục có nhiều trẻ em gặp sự cố với loại hạt này nên nó đang bị các bậc phụ huynh tẩy chay.

Đây là loại đồ chơi đặc biệt nguy hiểm với trẻ em. Còn tại Việt Nam loại hạt nở thường có xuất xứ từ Trung Quốc đã bị lực lượng cơ quan chức năng cấm lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên mấy tháng gần đây, thứ đồ chơi nguy hiểm này lại được âm thầm bán ở cổng trưởng hoặc các cửa hàng đồ chơi và được rất nhiều trẻ em yêu thích. Chính vì vậy, các bậc phụ huynh cần thận trọng khi mua đồ chơi cho trẻ.

Số ca nhiễm virus Zika tại TP Hồ Chí Minh tăng lên từng ngày

Theo thông tin từ Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế Dự phòng TP Hồ Chí Minh, tính đến 8h ngày 28/11/2016, đã có 17/24 quận huyện ghi nhận ca bệnh do vi rút Zika. Số ca nhiễm virus Zika thống kê được là 83, trong đó, có 9 thai phụ đang được theo dõi và chăm sóc thai kỳ tại các bệnh viện chuyên khoa.

Đây là báo cáo số trường hợp được chẩn đoán xác định qua hệ thống giám sát trọng điểm bệnh Sốt xuất huyết Dengue - bệnh Chikungunya - bệnh do vi rút Zika và đã được điều tra dịch tễ. Tại thời điểm 3/11/2016, con số tại TP Hồ Chí Minh là 20 ca, nhưng chỉ sau 25 ngày, số ca nhiễm virus Zika tại đây đã tăng gấp 4 lần.

Cảnh báo nổi bật ngày 28/11: FDA khuyến cáo nhiều đối tượng không nên ăn rau mầm(VietQ.vn) - Cảnh báo nổi bật ngày 28/11: Mua hơn 700kg thịt heo thối từ Bình Định về Đắk Lắk tiêu thụ; Nguy hại từ rau mầm nhiễm bẩn...

Đặc biệt, tại 1 số quận, số ca nhiễm Zika tăng nhanh và khá cao, đó là Quận 2 với 14 ca nhiễm, quận Bình Thạnh với 17 ca nhiễm. Mặc dù chưa có khuyến cáo hạn chế đi đến những nơi có ca bệnh nhưng Trung tâm Y tế dự phòng TP Hồ Chí Minh khuyến cáo mọi người, đặc biệt là thai phụ cần chủ động phòng tránh muỗi đốt, mọi người, mọi nhà tự diệt muỗi, diệt lăng quăng để phòng bệnh Sốt xuất huyết và bệnh do vi rút Zika.

Tác hại kinh hoàng của 'ma túy cá sấu' nguy hiểm nhất thế giới

Theo các chuyên gia phòng chống ma túy quốc tế, hiện "ma túy cá sấu" được coi là loại ma túy nguy hiểm nhất thế giới là vì sau khi tiêm thuốc vùng da quanh chỗ bị tiêm sẽ chuyển thành màu xanh và đóng vảy cứng như da cá sấu.

Thành phần chính của Krokodil là désamorphine. Đây là một loại dẫn xuất của morphine. Désamorphine được tổng hợp tại Mỹ vào năm 1932 và là một loại thuốc giảm đau cực mạnh. Tuy nhiên, sau đó giới bác s​ỹ đã khuyến cáo không sử dụng désamorphine vì chất này có khả năng gây nghiện rất cao.

Theo tìm hiểu, Krokodil được pha chế từ các chất rất dễ mua với thời gian pha chế chỉ mất khoảng 45 phút. Những kẻ nghiện sau đó dùng chất này tiêm thẳng vào mạch máu. Cũng theo các chuyên gia, do Krokodil chứa nhiều cặn bẩn khiến cơ thể không tự đào thải được trong máu, do đó cơ thể sẽ bị hủy hoại nhanh chóng bởi các chất độc này. Phần da xung quanh nơi tiêm thuốc cũng sẽ bị hoại tử, khiến phần thịt và cơ bị thối rữa, chỉ còn trơ lại xương, các cơ quan trong cơ thể cũng bị hủy hoại.

Bất chấp những tác hại nguy hiểm này của Krokodil, rất nhiều đối tượng vẫn dùng, chủ yếu là người nghèo vì Krokodil cũng được coi là "ma túy của người nghèo" với giá thành rẻ rất nhiều lần so với heroin hay các loại ma túy khác. Theo các bác sĩ, người nghiện Krokodil sẽ sống được không quá 3 năm và đa số tử vong chỉ sau 1 năm đầu tiêm thuốc. Với những người chích Krokodil vào động mạch cổ, phần mô xương xốp, đặc biệt là ở hàm dưới, thường bắt đầu tiêu hủy dần vì chất a-xít có trong hỗn hợp. Hậu quả là răng rụng hết trước khi lợi thối rữa.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang