Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật 24h ngày 9/9/2015

author 16:45 09/09/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật 24h hôm nay ngày 9/9 đề cập đến vụ việc "Lần đầu đưa mộc bản triều Nguyễn vào triển lãm Hoàng Sa, Trường Sa"; "IS bắt cóc 127 trẻ em Iraq để huấn luyện thành phiến quân";...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật 24h hôm nay ngày 9/9 trong nước

Lần đầu đưa mộc bản triều Nguyễn vào triển lãm Hoàng Sa, Trường Sa

Tin tức mới cập nhật từ VnExpress cho biết, triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp 1ý" diễn ra tại thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) từ ngày 9 đến 13/9. Ban tổ chức cho biết, đây là lần đầu đưa những mộc bản triều Nguyễn - liên quan đến chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - vào triển lãm, giới thiểu rộng rãi đến công chúng.

Theo Tiến sĩ Đoàn Công Huynh, Vụ trưởng Thông tin - Bộ Thông tin Truyền thông, Trung tâm lưu trữ quốc gia 4 tại Đà Lạt đang lưu trữ 34.619 tấm mộc bản triều Nguyễn. Trong đó có 17 tấm với 19 mặt khắc liên quan đến chủ quyền của hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa mà hiện nay Trung Quốc tranh chấp. Đây là khối tài liệu có giá trị trên nhiều phương diện, phản ánh chân thực đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử và đã được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thế giới.

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam diễn ra tại thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) từ ngày 9 đến 13/9, theo tin tức mới cập nhật trong nước

GSTS - Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Quang Ngọc (Trưởng ban thẩm định tư liệu lịch sử về Hoàng Sa và Trường Sa) nhận định, Lâm Đồng là địa phương đặc biệt so với các tỉnh thành trong nước. Ở đây không có đường biên giới quốc gia, không có biển nhưng lại có trên 40 dân tộc anh em. Ngoài ra, Đà Lạt cũng là trung tâm du lịch lớn với hàng triệu khách du lịch mỗi năm nên cuộc triển lãm lần này có sự đầu tư kỹ lưỡng, phong phú thêm nguồn tư liệu bằng cánh bổ sung nhiều hiện vật, bản đồ, thư tịch cổ, châu bản…

Phó Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hằn lún vệt bánh xe trên QL5

VTV đưa tin, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến chỉ đạo Bộ GTVT làm rõ nguyên nhân hư hỏng hằn lún vệt bánh xe tại Dự án cải tạo, khôi phục mặt đường Quốc lộ 5; xác định trách nhiệm của các đơn vị liên quan (Ban Quản lý dự án, tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công...); làm rõ nguồn kinh phí cho việc sửa chữa khắc phục hư hỏng và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/9 tới.

Sống trâu trên Quốc lộ 5 đoạn qua Hải Phòng


Sống trâu trên Quốc lộ 5 đoạn qua Hải Phòng

Dự án cải tạo, khôi phục mặt đường Quốc lộ 5 hoàn thành và bàn giao sử dụng từ năm 2013, với số vốn đầu tư gần 800 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau gần hai năm sửa chữa, nâng cấp, hiện một số gói thầu trong dự án đã hư hỏng, hằn lún vệt bánh xe, tạo thành những "sống trâu," gây khó khăn, nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.

Tình trạng hằn lún chủ yếu tập trung ở gói thầu số 11 với số vốn thi công 80 tỷ đồng, hoàn thành tháng 6/2013, đến nay nhà thầu đã phải 5 lần bóc đi, thảm lại. Hiện Ban Quản lý dự án 3 đã chỉ đạo nhà thầu thường trực bố trí máy cào bóc tại hiện trường, đặc biệt tại những điểm hằn lún để đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn khoảng 25km chưa được cào bóc.

Tin tức mới cập nhật 24h hôm nay ngày 9/9 quốc tế

Hungary phát hiện 2 kẻ khủng bố đã vào Tây Âu

Lực lượng chức năng Hungary ngày 8/9 phát hiện 2 kẻ khủng bố người Arab trà trộn dòng người tị nạn vào các nước Tây Âu. Lực lượng này phát hiện hai kẻ tình nghi trên thông qua thông tin trên tài khoản mạng xã hội Facebook của chúng. Tuy nhiên không có thông tin chi tiết hai kẻ khủng bố này là ai và chúng đã lọt vào nước nào tại Châu Âu.

Kênh truyền hình M1 đã đăng ảnh của hai kẻ tình nghi khủng bố được tải trên mạng Facebook của chúng. Trong bức hình đầu tiên, cả hai đứng chụp hình cùng với vũ khí trong tay tại một địa điểm không xác định tại Syria hoặc Iraq. Trong bức hình thứ hai, chúng nói “Xin chào” và mỉm cười cùng với dòng người đang đổ xô tới Châu Âu.

Hungary phát hiện 2 kẻ khủng bố đã vào Tây Âu Lực lượng chức năng Hungary ngày 8/9 phát hiện 2 kẻ khủng bố người Arab trà trộn dòng người tị nạn vào các nước Tây Âu.  Lực lượng này  phát hiện hai kẻ tình nghi trên thông qua thông tin trên tài khoản mạng xã hội Facebook của chúng. Tuy nhiên không có thông tin chi tiết hai kẻ khủng bố này là ai và chúng đã lọt vào nước nào tại Châu Âu. Người tị nạn lên xe buýt từ Hungary sang Berlin, Đức. (ảnh: The Guardian)  Kênh truyền hình M1 đã đăng ảnh của hai kẻ tình nghi khủng bố được tải trên mạng Facebook của chúng. Trong bức hình đầu tiên, cả hai đứng chụp hình cùng với vũ khí trong tay tại một địa điểm không xác định tại Syria hoặc Iraq. Trong bức hình thứ hai, chúng nói “Xin chào” và mỉm cười cùng với dòng người đang đổ xô tới Châu Âu.  Hungary đang là điểm nóng của cuộc khủng hoảng người tị nạn tại Châu Âu khi nước này đang trở thành nước trung chuyển lựa chọn hàng đầu của người di cư từ Bắc Phi và Trung Đông muốn tới các nước giàu có tại Châu Âu.  Theo Bộ Nội vụ nước này, kể từ đầu năm tới nay đã có 165.000 người tị nạn đặt chân đến Hungary, cao gấp bốn lần so với con số của cả năm ngoái cộng lại.  Ngày 8/9, Ủy Ban Châu Âu EC đã thông qua nghị quyết cung cấp gói trợ giúp khẩn cấp trị giá 4 triệu Euro cho Hungary để giúp nước này giải quyết cuộc khủng hoảng người tị nạn hiện nay.  Số tiền trên sẽ được sử dụng để xử lý thông tin liên quan tới người tị nạn, thành lập các trung tâm tiếp nhận mới và cải thiện các trung tâm hiện có, hỗ trợ vận chuyển, và tăng cường năng lực nhân viên xử lý khủng hoảng.

Người tị nạn lên xe buýt từ Hungary sang Berlin, Đức

Hungary đang là điểm nóng của cuộc khủng hoảng người tị nạn tại Châu Âu khi nước này đang trở thành nước trung chuyển lựa chọn hàng đầu của người di cư từ Bắc Phi và Trung Đông muốn tới các nước giàu có tại Châu Âu. Theo Bộ Nội vụ nước này, kể từ đầu năm tới nay đã có 165.000 người tị nạn đặt chân đến Hungary, cao gấp bốn lần so với con số của cả năm ngoái cộng lại.

Ngày 8/9, Ủy Ban Châu Âu EC đã thông qua nghị quyết cung cấp gói trợ giúp khẩn cấp trị giá 4 triệu Euro cho Hungary để giúp nước này giải quyết cuộc khủng hoảng người tị nạn hiện nay. Số tiền trên sẽ được sử dụng để xử lý thông tin liên quan tới người tị nạn, thành lập các trung tâm tiếp nhận mới và cải thiện các trung tâm hiện có, hỗ trợ vận chuyển, và tăng cường năng lực nhân viên xử lý khủng hoảng, theo VOV.

IS bắt cóc 127 trẻ em Iraq để huấn luyện thành phiến quân

Những trẻ em, trong độ tuổi 11-15, đã bị bắt cóc trong vài ngày qua và đã được đưa đến các trại huấn luyện đặc biệt của phiến quân IS, Saeed Mamouzini, thuộc Đảng Dân chủ người Kurd tại Iraq, cho biết. Ông Mamouzini cho biết thêm phiến quân IS đào tạo trẻ em về cách sử dụng vũ khí và cách thức tổ chức khủng bố.

Tin tức mới cập nhật quốc tế cho hay hàng trăm trẻ em bị phiến quân IS bắt cóc để huấn luận thành chiến binh tại Iraq

Tin tức mới cập nhật quốc tế cho hay hàng trăm trẻ em bị phiến quân IS bắt cóc để huấn luận thành chiến binh tại Iraq

Thời báo Tin tức Iraq trích dẫn lời cha của một em bé suýt bị bắt cóc cho biết ông này đã hạ gục một phiến quân IS trong khi tên này đang cố bắt cóc con trai ông. Nhóm phiến quân IS đã chiếm và khống chế một vùng lớn tại lãnh thổ Iraq và Syria. Mosul, thành phố lớn thứ 2 ở Iraq, đã bị phiến quân IS chiếm giữ từ tháng 6/2014, theo Dân Trí.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang