Đọc báo hôm nay: Tin tức mới cập nhật ngày 16/12

author 07:16 16/12/2014

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 16/12 đề cập đến những sự kiện nóng nhất bao gồm Từ chối tiếp nhận đoàn 1.000 xe du lịch Trung Quốc vào Việt Nam, Kẻ bắt cóc ở Australia bị tiêu diệt, Ngoại trưởng Nga – Mỹ hội đàm tại Italia,…

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 16/12 trong nước

Từ chối tiếp nhận đoàn 1.000 xe du lịch Trung Quốc vào Việt Nam

Theo những tin tức mới cập nhật hôm nay trên báo chí, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết đã có văn bản gửi chính quyền nhân dân TP Bằng Tường, Quảng Tây (Trung Quốc) thông báo, không đồng ý tiếp nhận đoàn xe du lịch 1.000 chiếc vào Việt Nam do không bảo đảm đủ các điều kiện về an ninh và an toàn cho đoàn xe.

Trước đó vào ngày 1/12, Bộ đã nhận được văn bản của chính quyền TP Bằng Tường đề nghị cấp phép cho 1.000 xe với khoảng 1.500 người vào du lịch tại Việt Nam và quá cảnh sang các nước ASEAN, nhân dịp hội chợ thương mại Việt Nam - Trung Quốc trong tháng 12 này.

Tin tức mới cập nhật hôm nay: Từ chối tiếp nhận đoàn 1.000 xe du lịch Trung Quốc vào Việt Nam

Các bộ ngành đều không đồng ý cho phép 1.000 xe du lịch Trung Quốc tiến sâu vào nội địa Việt Nam. Ảnh minh họa

Theo đề xuất, 1.000 xe này sẽ chia thành nhiều tuyến đi du lịch khắp Việt Nam, trong đó có những đoàn xuyên Việt từ Lạng Sơn đến Ðà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh, hoặc quá cảnh sang Lào, Cam-pu-chia.

Bộ GTVT đã có văn bản gửi các bộ: Công an, Quốc phòng, Ngoại giao, Văn hóa, Thể thao và Du lịch,... xin ý kiến về đề xuất này. Tuy nhiên, ý kiến từ Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành liên quan bày tỏ quan điểm không đồng tình việc xe du lịch Trung Quốc vào Việt Nam với số lượng lớn. Trong văn bản trả lời chính quyền TP Bằng Tường, Bộ GTVT nêu rõ, phát triển du lịch là cần thiết và Bộ GTVT luôn ủng hộ, song với số lượng xe lớn như vậy, không đủ điều kiện để bảo đảm an toàn và an ninh cho đoàn xe.

Rừng Trần Hưng Đạo được công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt

Tối 15/12, tại tỉnh Cao Bằng diễn ra lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2014), 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2014), Công bố Di tích Quốc gia đặc biệt rừng Trần Hưng Đạo. Tới dự có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nhiều quan chức cấp cao khác và các cán bộ lão thành, đại diện gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng 34 gia đình chiến sỹ Đội Việt Nam tuyên truyền Giải phóng quân.

Tin tức mới cập nhật hôm nay: Rừng Trần Hưng Đạo được công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt

Một cảnh trong Chương trình nghệ thuật tại Lễ kỷ niệm. Ảnh Báo Cao Bằng

Lễ kỷ niệm đã ôn lại chặng đường 70 năm xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành của Quân đội ta. Mùa Xuân 1944, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sau khi đi khắp 5 châu bốn biển trở về trực tiếp lãnh đạo phong trào cách mạng. Tháng 10/1944, tại Pắc Bó - Hà Quảng (Cao Bằng), lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã ra chỉ thị thành lập Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân và giao cho đồng chí Võ Nguyên Giáp đứng ra thành lập.

Lễ kỷ niệm còn dịp tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam. Đồng thời nhấn mạnh tầm vóc, giá trị lịch sử, truyền thống, tầm quan trọng của Khu di tích Quốc gia đặc biệt rừng Trần Hưng Đạo.

Tại buổi lễ, thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đã trân trọng trao Bằng Công nhận Rừng Trần Hưng Đạo là Khu di tích Quốc gia đặc biệt cho tỉnh Cao Bằng.

Tin tức mới cập nhật hôm nay ngày 16/12 thế giới

Australia: Đặc công nổ súng giải cứu con tin, tiêu diệt kẻ bắt cóc

Vào khoảng 2 giờ sáng ngày 16/12, các đặc công mang súng trường, đội mũ bảo hiểm và mặc áo chống đạn đã đột kích vào quán cà phê Lindt ở Sydney (Australia), nổ súng để giải cứu các con tin. Tay súng bị tiêu diệt, nhưng một con tin đã thiệt mạng trong cuộc đột kích.

Đến 2h44 sáng ngày 16/12 giờ Australia) Trang Twitter của cảnh sát bang New South Wales chính thức xác nhận chiến dịch giải cứu con tin đã kết thúc. Các nguồn tin cho hay một số con tin đã bị thương. Hiện chưa có thông tin gì về tình trạng của kẻ bắt cóc.

Tin tức mới cập nhật hôm nay: Một người bị thương được đưa ra khỏi hiện trường

Một người bị thương được đưa ra khỏi hiện trường. Ảnh Dân Trí

Được biết vụ bắt cóc con tin tại quán cà phê Lindt bắt đầu lúc 9h45 sáng ngày 15/12 giờ địa phương. Ít nhất một kẻ có vũ trang đã xông vào quán cà phê Lindt và bắt giữ hàng chục người làm con tin, trong đó có các nhân viên và khách hàng.

Một lá cờ màu đen, với các chữ Ả-rập màu trắng, đã được treo lên cửa sổ quán. Các nguồn tin cho biết kẻ bắt cóc súng ngắn và có thể cả thiết bị nổ tự chế. Cảnh sát đã phong tỏa khu vực quanh quán cà phê. Phố Martin Place, nơi xảy ra vụ bắt cóc con tin, và nhiều địa điểm quan trọng tại Sydney như Nhà hát Opera Sydney, Thư viện quốc gia... đã phải sơ tán.

Trung, Hàn chờ đợi động thái của ông Abe sau bầu cử Hạ viện

Khả năng lớn nhất và gần như chắc chắn là sự điều chỉnh trong chính sách kinh tế của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, thay những biện pháp khắt khe tái cấu trúc bằng kích cầu tiêu dùng. Chính phủ của ông Abe sẽ tìm cách để người dân có nhiều tiền hơn nhằm kích thích nhu cầu tiêu dùng trong nước, qua đó lấy lại đà tăng trưởng cho kinh tế Nhật Bản.

Chiến thắng của Thủ tướng Shinzo Abe tại cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản được cho là đồng nghĩa với thắng lợi của chính sách dân tộc chủ nghĩa. Ngay từ khi ông Abe trở lại chính trường Nhật năm 2012, giới phân tích đã nhìn nhận chính sách dân tộc là “con bài” lợi hại của ông Abe, khơi dậy lòng tự tôn dân tộc, dùng ý chí Nhật Bản để chấn hưng kinh tế.

Tin tức mới cập nhật hôm nay: Trung, Hàn chờ đợi động thái của ông Abe sau bầu cử Hạ viện

Thủ tướng Nhật Bản đặt hoa vào tên của ứng cử viên chiến thắng cuộc bầu cử Hạ viện. Ảnh Bloomberg

Bắc Kinh đang dõi theo những động thái của ông Abe sau cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện. Còn với chính phủ Hàn Quốc, chiến thắng này được cho là đồng nghĩa với hy vọng tiến triển trong quan hệ song phương.

Bản thân Bắc Kinh cũng không lấy gì làm thoải mái với kết quả này khi chính phủ của ông Abe được cho là “tại vị” lâu hơn hẳn những người tiền nhiệm. Điều này đồng nghĩa với sự lên ngôi của chủ nghĩa dân tộc và chính sách “cứng rắn” với Trung Quốc trong các tranh chấp lãnh thổ, điển hình là tranh chấp quần đảo Điếu Ngư/Senkaku, cho dù ông Abe đã có cuộc tiếp xúc cấp cao với chủ tịch Tập Cận Bình hồi tháng trước.

Ngoại trưởng Nga – Mỹ hội đàm suốt 3 giờ tại Italy

Kết thúc cuộc gặp ngày hôm 14/12 tại Rome (Italy), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tuyên bố ủng hộ một động lực mới nhằm giải quyết cuộc xung đột Palestine - Israel, cũng như nhanh chóng triệu tập Nhóm tiếp xúc về Ukraine.

Đề cập vấn đề Trung Đông, Ngoại trưởng Nga Lavrov nhấn mạnh vấn đề này cần một giải pháp cấp bách và không thể để tình hình xấu đi. Hai bên cũng đã trao đổi ý kiến cụ thể về các vấn đề quốc tế khác như xung đột tại Syria, thỏa thuận toàn diện cho chương trình hạt nhân của Iran.

Tin tức mới cập nhật hôm nay: Ngoại trưởng Nga – Mỹ hội đàm suốt 3 giờ tại Italy

Cuộc gặp của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) và người đồng cấp Mỹ John Kerry tại dinh thự Taverna ở Rome, Italy. Ảnh AP

Cuộc thảo luận kéo dài 3 giờ cũng tập trung vào vấn đề Ukraine, trong đó nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc tuân thủ thỏa thuận Minsk và triệu tập họp Nhóm tiếp xúc về Ukraine trong thời gian sớm nhất.

Một vấn đề được dư luận quan tâm là quan hệ song phương Nga - Mỹ trong bối cảnh lưỡng viện Quốc hội Mỹ vừa thông qua dự luật kêu gọi áp đặt những biện pháp trừng phạt mới đối với Moscow và viện trợ vũ khí sát thương cho Ukraine. Tại Rome, Ngoại trưởng Nga Lavrov tuyên bố, quan hệ chỉ có thể phát triển trên cơ sở bình đẳng, mọi âm mưu gây sức ép đối với Nga sẽ bị thất bại.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang