Tình hình Biển Đông ngày 4/9: Trung Quốc mở tuyến du lịch mới tới Hoàng Sa

author 06:59 04/09/2014

(VietQ.vn) - Trong khi tình hình trên Biển Đông vẫn đang căng thẳng, Trung Quốc lại tiếp tục có các hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam khi mở tuyến du lịch theo lộ trình mới tới quần đảo Hoàng Sa trên Biển Đông

Sự kiện: Kinh nghiệm du lịch giá rẻ

Bản tin của Tân Hoa xã cho biết tàu du lịch này có tên Coconut Princess rời cảng Tam Á (đảo Hải Nam, Trung Quốc) chiều qua với lịch trình bốn ngày ba đêm trên biển đến quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

biển đông căng thẳng

Tình hình Biển Đông tiếp tục căng thẳng khi TQ mở tuyến du lịch, đưa tàu Coconut Princess chở du khách tới quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Ảnh minh họa

Ye Wei, Phó tổng giám đốc Hainan Strait Shipping Co., công ty vận hành tàu Coconut Princess, cho biết có khoảng 200 du khách tham gia chuyến đi và sẽ mất khoảng 12 giờ để tới quần đảo Hoàng Sa.

Tour du lịch trái phép này đưa du khách Trung Quốc đến ba đảo trong quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bao gồm bãi Xà Cừ, đảo Ốc Hoa, đảo Ba Ba. Tại đây họ sẽ chơi bóng chuyền, lặn, câu cá và chụp ảnh cưới. Để đi tour du lịch trái phép kể trên, mỗi du khách phải trả 650-1.200 USD.

Từ tháng 4-2013, Trung Quốc đã cho thử nghiệm tour du lịch trái phép từ Hải Khẩu đến Hoàng Sa của Việt Nam và khoảng 3.500 du khách đã tham gia hành trình này. Tuyến đường mới Tam Á - Hoàng Sa được nói là ngắn hơn tuyến đường cũ tám giờ.

Đây là một trong những hoạt động xâm phạm chủ quyền mới nhất của Trung Quốc tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, vi phạm chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với quần đảo này.

Bên cạnh đó, Trung Quốc còn tiếp tục tăng cường xây dựng đảo nhân tạo ở Biển Đông, những hình ảnh vệ tinh cho thấy 6 bãi đá ở quần đảo Trường Sa đã được nước này bồi đắp (trái phép) thành các hòn đảo nhân tạo trong 6 tháng qua, báo Đài Loan Want Daily đưa tin.

TQ xây đảo nhân tạo

TQ ráo riết xây đảo nhân tạo trên Biển Đông khiến tình hình leo thang căng thẳng. Ảnh minh họa

Từ tháng 2, Trung Quốc đã ráo riết điều động các đội xây dựng tới các bãi đá mà nước này chiếm đoạt bằng vũ lực năm 1988. Theo các nguồn tin, Gạc Ma (Johnson South), Gaven, Châu Viên (Cuarteron), Chữ Thập (Fiery Cross), Tư Nghĩa (Hughes) và Én Đất (Eldad) vừa được cải tạo thành các hòn đảo và được chính quyền Trung Quốc “khai sinh” trong tháng 7.

Hình ảnh vệ tinh chụp đá Gạc Ma trong tháng 7 cho thấy, Trung Quốc xây thêm một cầu tàu, đường giao thông, các tòa nhà và trồng nhiều hàng dừa. Họ đã biến một rạn san hô trước đó chủ yếu là đá và cát thành một hòn đảo hình quả táo màu trắng. Hình ảnh của Google Earth chụp cuối tháng 6 cho thấy một số lượng lớn thiết bị xây dựng trên hòn đảo nhân tạo này.

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với 90% diện tích Biển Đông, vùng biển được cho là có nguồn tài nguyên phong phú, chồng lấn với 4 quốc gia ASEAN là Philippines, Việt Nam, Malaysia và Brunei. Biển Đông còn có vị trí chiến lược trong lĩnh vực hàng hải với giá trị hàng hóa thông thương qua khu vực này ước đạt khoảng 5.000 tỷ USD một năm. 

Vân Anh (Tổng hợp) 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang