Nhìn lại tình hình hoạt động của doanh nghiệp Việt 10 tháng qua

author 07:15 30/10/2014

(VietQ.vn) - Dù hơn 50.000 doanh nghiệp phải giải thể, nhiều doanh nghiệp địa ốc nợ nghĩa vụ tài chính song nhìn chung, những doanh nghiệp mới thành lập trong 10 tháng đầu năm 2014 có chất lượng hơn so với cùng kì năm ngoái.

Hơn 54.000 doanh nghiệp 'đuối sức'

Ngày 27/10, Tổng cục Thống kê đã công bố Báo cáo Tình hình kinh tế - xã hội trong vòng 10 tháng qua và cho thấy tình hình hoạt động kinh doanh của khối doanh nghiệp vẫn rất khó khăn, còn phải đối mặt với nhiều thách thức. Theo báo cáo trên, tính chung mười tháng của năm nay, cả nước có đến 54.333 doanh nghiệp buộc phải giải thể hoặc đăng ký tạm ngừng hoạt động có thời hạn, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước.

Nhiều doanh nghiệp ngừng kinh doanh tăng cao. Cụ thể, có 7.141 doanh nghiệp gặp khó khăn phải tạm ngừng hoặc chấm dứt hoạt động, tăng 57%, bao gồm 703 doanh nghiệp đã hoàn thành thủ tục giải thể, 1.058 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động có thời hạn và 5.380 doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ đóng mã số doanh nghiệp hoặc không đăng ký.

Có 7.730 doanh nghiệp đã hoàn thành thủ tục giải thể trong 10 tháng đầu năm

Có 7.730 doanh nghiệp đã hoàn thành thủ tục giải thể trong 10 tháng đầu năm. Ảnh minh họa

Theo đó, tổng vốn đăng ký của các doanh nghiệp gặp khó khăn trong 10 tháng lên tới 455.900 tỷ đồng, trong đó vốn đăng ký của các doanh nghiệp đã hoàn thành thủ tục giải thể là 61.700 tỷ đồng, báo cáo nhấn mạnh “đây là vốn đăng ký của doanh nghiệp chắc chắn đã bị loại ra khỏi nền kinh tế”.

Doanh nghiệp địa ốc bị “bêu danh” nợ thuế

Bất chấp những chính sách hỗ trợ của Chính phủ để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và thị trường bất động sản, trong đó có chính sách giãn, giảm thế, nhiều doanh nghiệp địa ốc vẫn tiếp tục nợ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước với số tiền lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Theo số liệu của Cục Thuế Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có 62 dự án bất động sản còn nợ tiền sử dụng đất, với tổng số tiền hơn 4.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều doanh nghiệp nợ đến hàng trăm tỷ đồng, như Tổng công ty Phát triển phát thanh truyền hình thông tin nợ 440 tỷ đồng, Công ty TNHH một thành viên Đầu tư Việt Hà nợ hơn 200 tỷ đồng...

Dự án Berriver Long Biên của Hanco 9 sắp hoàn thiện vẫn còn nợ hơn 100 tỷ đồng thuế đất

Dự án Berriver Long Biên của Hanco 9 sắp hoàn thiện vẫn còn nợ hơn 100 tỷ đồng thuế đất. Ảnh minh họa

Lý giải về việc chây ỳ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, các doanh nghiệp đã viện dẫn nhiều lý do khách quan và chủ quan. Trao đổi với phóng viên, ông Huỳnh Minh Thành, Phó tổng giám đốc Hanco 9, chủ đầu tư Dự án Beriver (Long Biên) giải thích việc Hanco 9 nợ cả trăm tỷ đồng tiền sử dụng đất là do cách tính cũ, tính toàn bộ thuế đất 5 tòa nhà của toàn bộ dự án. Trong khi đó, hiện Hanco 9 đã chia dự án ra từng giai đoạn và triển khai tòa nhà trung tâm N03 đầu tiên. Theo kế hoạch, Hanco 9 sẽ hoàn thành nghĩa vụ tiền thuế đất trước tháng 10/2014, là thời điểm bàn giao nhà.

Doanh nghiệp đứng vững trước khó khăn

Tại báo cáo vừa công bố chiều 27/10, nhóm các chuyên gia tham gia báo cáo đưa ra phân tích, “mặc dù vẫn chưa thực sự thoát khỏi khó khăn nhưng xét trên khía cạnh quy mô, doanh nghiệp mới thành lập trong vòng mười tháng có trở lại đây có chất lượng hơn so với cùng kỳ năm 2013.” Quá trình đào thải mạnh mẽ trong năm 2014 đã sàng lọc những doanh nghiệp thực sự có chất lượng với việc chủ động tìm kiếm cơ hội kinh doanh để mở rộng quy mô hoạt động.

Cụ thể, trong vòng 10 tháng của năm 2014, tổng số vốn đăng ký bổ sung thêm của cả nước vào nền kinh tế là 827.000 tỷ đồng, cả nước có 6.831 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 32.100 tỷ đồng, tăng 19% về số doanh nghiệp và tăng 5,1% về số vốn đăng ký so với tháng 9. Ngoài ra, báo cáo này cũng chỉ ra, các ngành có xu hướng tốt lên khi có số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng là dịch vụ lưu trú và ăn uống...

Tái cấu trúc diễn ra mạnh mẽ trong ngành bán buôn, bán lẻ

Tái cấu trúc diễn ra mạnh mẽ trong ngành bán buôn, bán lẻ. Ảnh minh họa

Ngoài ra, các ngành có xu hướng tốt lên khi có số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng là dịch vụ lưu trú và ăn uống. Bên cạnh đó, những ngành có sự tái cơ cấu mạnh mẽ là bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ô tô, xe máy, xây dựng tăng...

Thu Hoài

 (tổng hợp từ Dân trí, Vietnam+,Vietnam Net)

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang