Tỉnh táo khi mua quất cảnh chơi Tết kẻo 'dính phải hàng rởm'

author 06:56 21/01/2022

(VietQ.vn) - Hiện nay thị trường bán quất cảnh chơi Tết Nguyên đán đã rầm rộ thu hút khá nhiều người đi mua. Tuy nhiên khi mua quất cảnh cũng cần đặc biệt lưu ý kẻo bị 'lừa' phải quất cảnh 'rởm'.

Trong những ngày giáp Tết Nguyên đán khắp các con phố đâu đâu cũng thấy hình ảnh cây đào, cây quất bán tràn lan ngoài vỉa hè. Mặc dù dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp nhưng vẫn thu hút khá nhiều người đi mua. Tuy nhiên theo các chuyên gia về cây cảnh, người tiêu dùng nên tỉnh táo khi lựa chọn, nhất là đối với quất cảnh nếu không sẽ có thể bị lừa mà không biết.

Về cơ bản một cây quất cảnh được coi là đẹp thì phải hội tụ đủ tứ quý bao gồm: dáng đẹp, quả đẹp và đủ xanh, lá lộc non canh mơn mởn và cuối cùng cũng là đặc biệt phải có chút nụ hoa. Khi mua quất cảnh, nếu cây chín lâu rồi, quả đã bắt đầu rụng thưa thớt, thậm chí lá cũng đã rụng thì chỉ nhìn thoáng qua đã thấy dáng cây xác xơ, không xanh non mỡ màng.

 Mua quất cảnh chơi Tết cần tỉnh táo kẻo dính phải hàng 'rởm'. Ảnh minh họa

Thế nhưng, các nhà vườn thường có bí quyết khắc phục những nhược điểm này để cây quất trở nên long lanh và đắt giá hơn. Họ có thể dùng keo để gắn thêm quả quất được cắt từ các cây khác, cho cây quất cảnh thêm dày quả. Thậm chí, người ta còn có thể dùng các cành lộc, cành hoa quất của các cây khác gắn thêm vào cây định bán cho khách, mà nếu không để ý khách sẽ bị mua nhầm.

Việc làm đẹp cho cây quất cảnh giản đơn hơn việc phù phép cho cây, cành hoa đào, mà cũng khó bị phát hiện hơn vì quất là cây cảnh có nhiều lá xanh che lấp các điểm gắn. Khi mua khách chỉ nhìn dáng, thế, quả, lá, hoa… nhiều, xanh tốt là ưng ý, chứ mấy ai vạch từng quả lên để xem.

Vì vậy, khi đi mua quất Tết nên cẩn thận, kỹ càng hơn đôi chút vì nếu không sẽ mua phải cây quất mông má, mà cũng giống như mua đào, những cành lộc, quả quất gắn thêm sẽ nhanh chóng bị héo tàn, rơi rụng sau vài ba ngày, như thế, theo những người duy tâm sẽ là không hay trong năm mới.

Để quất luôn xanh tốt và đẹp nhất trong những ngày Tết chỉ cần dùng bình xịt hoặc lấy tay vẩy nước lên tán lá từ 1-2 lần/ngày. Đồng thời cung cấp lượng nước vừa đủ để đất luôn có độ ẩm vừa phải tạo điều kiện cho cây sinh trưởng và phát triển tốt. Ngoài ra cũng có thể trang trí lên cây quất một vài bộ đèn nháy hoặc kim tuyến để cây quất  lung linh trong dịp Tết.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang