Tổ hợp tên lửa Bastion: Vũ khí tấn công từ trong bụi cây bí ẩn của Nga

author 21:03 01/04/2017

(VietQ.vn) - Tổ hợp tên lửa Bastion của Nga được trang bị tên lửa hành trình trình dẫn đường chống hạm siêu thanh Yakhont có khả năng tiêu diệt mục tiêu từ trong bụi cây khiến địch không thể xác định phương hướng.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo Infonet, tổ hợp tên lửa Bastion bắt đầu được chế tạo từ cuối những năm 1970 đầu những năm 1980 bởi Tập đoàn chế tạo máy NPO Mashinostroyeniya của Nga.

Tổ hợp này được trang bị cho Quân đội Nga vào năm 2010. Việc sản xuất loạt tên lửa Onyx (tên theo Quân đội Nga) và Yakhont (tên để xuất khẩu) được tiến hành bởi tập đoàn NPO "Strenla" (thành phố Orenburg).

Tổ hợp tên lửa Bastion của Nga có thể khai hỏa từ bụi cây khiến địch không thể phát hiện. Ảnh: Kiến Thức

Tổ hợp tên lửa Bastion của Nga có thể khai hỏa từ bụi cây khiến địch không thể phát hiện. Ảnh: Kiến Thức 

Tổ hợp tên lửa Bastion được trang bị tên lửa hành trình dẫn đường chống hạm siêu thanh Yakhont (hay còn gọi là Onyx) được thiết kế để tiêu diệt tất cả các tàu chiến, tàu vận tải, tàu xuồng các loại, tấn công các mục tiêu đơn lẻ hoặc tấn công các cụm tàu thuyền chiến đấu, đồng thời có thể tấn công các cụm binh lực đổ bộ đường biển, đường không, các cụm binh lực trang bị hạng nặng cho các hoạt động đột phá. Tổ hợp có thể hoạt động trong điều kiện hỏa lực đối phương rất mạnh, khả năng gây nhiễu điện từ và chế áp điện tử của đối phương cao nhất.

Tháng 11/2016, tổ hợp tên lửa phòng thủ bờ biển Bastion đã được sử dụng để tiêu diệt mục tiêu mặt đất ở Syria, đây là lần đầu tiên trong lịch sử tổ hợp này được sử dụng chiến đấu chống lại các mục tiêu mặt đất.

Hệ thống phòng thủ tên lửa Antey 2500 'khủng' và hiện đại nhất của Nga(VietQ.vn) - Hệ thống phòng thủ tên lửa Antey 2500 là vũ khí tầm trung và tầm ngắn có tầm bắn ở phạm vi lên đến 2.500km, có thể đồng thời tấn công 24 mục tiêu khí động học với độ chính xác cực cao.

Trước đó, báo Quân đội Nhân dân đưa tin, hạm đội Biển Đen Nga khởi động một cuộc tập trận lớn, trong đó có màn diễn tập ấn tượng khi Bastion cài đặt trong những lùm cây được ấn nút phóng trúng tàu trên biển. 

Gần đây nhất, các tổ hợp tên lửa bờ đối hải Bastion và tổ hợp pháo phòng thủ Bereg đã được thực hiện triển khai trên bờ Biển Đen trong khuôn khổ hoạt động kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của căn cứ hải quân Novorossiysk (Nga).

Cùng tham gia hoạt động còn có hơn 10 tàu và 100 thiết bị các loại. Ông Vyacheslav Trukhachev, người phụ trách thông tin báo chí tại Hạm đội Biển Đen (Nga) cho biết như vậy. Các kíp điều khiển Bastion đã thực hiện phóng tên lửa giả định vào các mục tiêu trên mặt nước. Ngoài ra, các tổ hợp pháo tự hành Bereg cũng được huy động thực hành nhiệm vụ động chống đổ bộ trên bờ Biển Đen.

Tổ hợp tên lửa Bastion được chế tạo nhằm trấn giữ các bờ biển của Nga. Ảnh: Infonet

Tổ hợp tên lửa Bastion được chế tạo nhằm trấn giữ các bờ biển của Nga. Ảnh: Infonet

Các tàu chiến đã hoàn thành tốt bắn pháo và tên lửa vào mục tiêu trên biển và trên không, trong khi các tàu quét thủy lôi huấn luyện rà phá bom mìn, tàu chống hạm cỡ nhỏ thao tác tìm kiếm, tiêu diệt tàu ngầm đối phương. Cuộc kiểm tra đột xuất khả năng sẵn sàng chiến đấu của căn cứ Hải quân Novorossiysk do Bộ Tư lệnh Quân khu phía Nam tổ chức. 

Theo báo Kiến Thức, tổ hợp tên lửa Bastion có thể tồn tại trước một cuộc không kích quy lớn và hiện đại, hoặc thậm chí là một cuộc tấn công hạt nhân từ phía đối phương. Được biết, từ xưa đến nay Nga luôn là quốc gia đi tiên phong trong lĩnh vực phát triển các hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển.

Lịch sử đã chứng minh, từ những năm cuối thập niên 1950, Liên Xô đã rất quan tâm tới việc phát triển các hệ thống phòng thủ bờ biển và tổ hợp phòng thủ đầu tiên của Liên Xô bao gồm các tên lửa hành trình, khi đó được Liên Xô gọi là “bom bay” với tầm bắn dao động từ 15 đến 95 km. Cho đến năm 1972, quốc gia này tiếp tục phát triển và sử dụng tên lửa hành trình chống hạm P-35B với tầm bắn tối đa 300 km, và một phiên bản sửa đổi với tầm bắn lên tới 460 km.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang