Tổng giám đốc WIPO 'hiến kế' để Việt Nam tăng trưởng mạnh

author 15:50 23/03/2017

(VietQ.vn) - Tổng giám đốc WIPO cho rằng một trong những nhân tố giúp Việt Nam thành công là gắn đổi mới sáng tạo khoa học công nghệ với mục tiêu và hoàn cảnh kinh tế của mình.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Nhân chuyến thăm và làm việc với Bộ KH&CN của Tổng Giám đốc WIPO Francis Gurry, phóng viên Chất lượng Việt Nam đã có phỏng vấn ngắn với Ngài Francis Gurry về các vấn đề hội nhập về sở hữu trí tuệ ở Việt Nam hiện nay. 

Ông Francis Gurry, Tổng Giám đốc Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới trong cuộc trả lời báo chí

Đây là lần thứ hai ông tới Việt Nam trong vòng 7 năm qua. Xin ông cho biết cảm nhận của mình trong lần trở lại này cũng như nhận xét về năng lực đổi mới sáng tạo của Việt Nam?

Kể từ lần đầu tiên tới Việt Nam vào 2010, lần trở lại này, tôi rất ấn tượng về sự phát triển của Việt Nam được thể hiện thông qua những con số ấn tượng về tăng trưởng kinh tế. Bên cạnh đó, Chính phủ, Nhà nước Việt Nam thể hiện tầm lãnh đạo mang tính chiến lược khi đặt khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo là trọng tâm để phát triển kinh tế.

Hiện nay, châu Á đang trở thành nguồn cung cấp chính cho hoạt động đổi mới sáng tạo và đổi mới khoa học công nghệ. Trong đó, Việt Nam có vai trò ngày càng quan trọng. Tuy nhiên, công cuộc đổi mới sáng tạo là mang tính lâu dài, đòi hỏi phải có chính sách, các thành phần nền kinh tế tham gia.

Ở Việt Nam, tôi thấy các chính sách trong lĩnh vực bảo vệ sở hữu trí tuệ, đổi mới sáng tạo đã được ban hành. Và khi nền kinh tế ngày càng phát triển thì đổi mới sáng tạo sẽ đóng vai trò quan trọng hơn. Trong tương lai, tôi nghĩ rằng đổi mới sáng tạo sẽ có sự hiện diện khắp nơi, trong mọi hoạt động của nền kinh tế Việt Nam.

Ông đánh giá thế nào về năng lực đổi mới sáng tạo của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới hiện nay?

Trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, sở hữu trí tuệ thì châu Á đang trở thành nguồn cung cấp chính cho hoạt động đổi mới sáng tạo và đổi mới khoa học công nghệ, trong đó Việt Nam đóng một vai trò ngày càng quan trọng. Tuy nhiên, công cuộc đổi mới sáng tạo mang tính lâu dài, đòi hỏi phải có chính sách cùng sự tham gia của các thành phần kinh tế.

Ở Việt Nam, tôi thấy rằng các chính sách trong lĩnh vực bảo vệ sở hữu trí tuệ cũng như đổi mới sáng tạo đã được ban hành. Trong tương lai, tôi nghĩ rằng đổi mới sáng tạo sẽ hiện diện khắp nơi, trong mọi hoạt động của nền kinh tế Việt Nam.

Làm thế nào để các nước như Việt Nam có thể tận dụng sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo như đòn bẩy cho sự phát triển kinh tế?

Tôi nghĩ rằng một trong những nhân tố giúp Việt Nam thành công là gắn đổi mới sáng tạo khoa học công nghệ với mục tiêu và hoàn cảnh kinh tế của mình.

Ví dụ tại Việt Nam, nông nghiệp vẫn đang là ngành quan trọng với tăng trưởng kinh tế. Trong tương lai, việc dân số thế giới ngày càng tăng và các thách thức do biến đổi khí hậu sẽ đòi hỏi tăng năng suất trong nông nghiệp. Nếu các bạn gắn được sản xuất nông nghiệp với đổi mới sáng tạo để tăng năng suất và năng lực cạnh tranh của nền nông nghiệp, các bạn sẽ có tăng trưởng kinh tế.

Ông đánh giá thế nào về mối quan hệ hợp tác giữa Bộ Khoa học và Công nghệ và WIPO thời gian gần đây? Là nhà lãnh đạo cao nhất của WIPO, ông sẽ làm gì để đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác giữa WIPO và Việt Nam?

Mối quan hệ giữa WIPO và Bộ Khoa học và Công nghệ, Chính phủ Việt Nam hiện đang rất tích cực. Chúng tôi ấn tượng với cam kết của các cơ quan Việt Nam về việc sẽ tiếp tục đóng góp cho cộng đồng sở hữu trí tuệ thế giới. Chúng tôi cảm ơn Việt Nam ủng hộ WIPO trong thời gian qua và vui mừng khi đóng góp một phần nhỏ bé của mình vào sự phát triển tuyệt vời của Việt Nam trong thời gian qua.

Trong chuyến thăm này, tôi có dịp làm việc với Chủ tịch nước Việt Nam; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch. Tôi hy vọng chuyến đi này mở rộng khía cạnh hợp tác vốn đang rất tốt đẹp giữa hai bên.

 Huy Hùng

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang