Toshiba sẽ nộp đơn xin phá sản?

authorĐỗ Thu Thoan 13:00 17/02/2017

(VietQ.vn) - Tập đoàn điện tử lâu đời của Nhật, Toshiba có thể sẽ nộp đơn xin phá sản sau khi thất bại trong việc cứu vãn khoản thua lỗ lên tới 6,3 tỷ USD.

Theo trang công nghệ Android Authority, Kiến thức cho biết, Toshiba đã chính thức xác nhận thua lỗ 6,3 tỷ USD do thất bại trong mảng kinh doanh điện hạt nhân.

Theo quy định của Sở chứng khoán Tokyo, Toshiba phải cung cấp chi tiết báo cáo tài chính hàng quý vào trưa hôm qua, tức ngày 14/2. Tuy nhiên, Toshiba đã không thể nộp báo cáo như yêu cầu và cho biết là "chưa sẵn sàng" cũng như xác nhận khoản lỗ 6,3 tỷ USD.

Nhiều nhà phân tích lo ngại Toshiba có thể nộp đơn xin phá sản và làm 200.000 việc làm tại Nhật Bản bị mất. Cổ phiếu của Toshiba đã sụt giảm 8% giá trị trong phiên giao dịch ngày 14/2.

toshiba-se-nop-don-xin-pha-san

Toshiba lỗ tới 6,3 tỷ USD và có thể sẽ nộp đơn xin phá sản - Ảnh minh họa

Toshiba tuyên bố là: "Chúng tôi cần thêm thời gian để nghiên cứu về các báo cáo nội bộ và các tác động của nó lên báo cáo tài chính". Khoản lỗ của Toshiba bắt đầu khi một công ty con của hãng là Westinghouse đã định giá quá cao khi mua lại công ty điện hạt nhân Chicago Bridge & Iron (CBI) vào năm 2015. Do nhu cầu điện hạt nhân toàn cầu suy giảm cộng với việc quản lý yếu kém đã đẩy chi phí đầu vào lên rất cao trong khi không có đầu ra.

Toshiba cũng cho biết, hãng sẽ dừng việc mở rộng việc kinh doanh điện hạt nhân tại Mỹ cũng như các nước khác. Tin tốt cho Toshiba là hiện đang có nhiều công ty lớn quan tâm đến kế hoạch bán cổ phiếu trong mảng sản xuất chip của hãng như MediaTek hay SK Hynix.

Bên cạnh việc xác nhận khoản thua lỗ 6,3 tỷ USD, Toshiba cũng thông báo là Shigenori Shiga, Chủ tịch của tập đoàn đã từ chức "để nhận trách nhiệm về khoản lỗ này". Tuy nhiên, ông sẽ vẫn ở lại công ty cho đến tháng 6, để giải quyết các vấn đề liên quan, Vnexpress cho biết thêm.

toshiba-se-nop-don-xin-pha-san

Ông Shigenori Shiga, Chủ tịch của tập đoàn Toshiba - Ảnh: Reuters

Cổ phiếu đại gia điện tử Nhật Bản có lúc giảm tới 10%, khi hãng này không công bố báo cáo lợi nhuận đúng hạn. Động thái này khiến nhà đầu tư ngờ vực về quy mô rắc rối mà họ đang vướng phải khi đặt cược lớn vào mảng điện hạt nhân.

Toshiba là tập đoàn đa ngành của Nhật Bản, sản xuất mọi thứ, từ hàng điện tử tiêu dùng đến công nghệ năng lượng hạt nhân. Hãng thành lập năm 1875 và nhanh chóng có tên tuổi nhờ các công nghệ tiên tiến trong nhiều sản phẩm, từ máy giặt đến tủ lạnh và sau này là TV màu đầu tiên trên thế giới. Họ hiện là một trong những thương hiệu điện tử tiêu dùng dễ nhận diện nhất thế giới.

Toshiba đã đặt cược vào mảng điện hạt nhân, để đứng dậy sau scandal gian lận kế toán lên tới 1,2 tỷ USD năm 2015. Năm ngoái, hãng này đã có nhiều dấu hiệu tốt, với lợi nhuận 6 tháng đầu năm đạt 977 triệu USD.

Tuy nhiên, họ giờ lại đang gặp rắc rối. Toshiba thừa nhận khoản đầu tư khổng lồ vào mảng điện hạt nhân có thể lại là một sai lầm nữa. "Chúng tôi có thể điều chỉnh vị trí của mảng này trong tương lai, nếu cần thiết", CEO Satoshi Tsunakawa cho biết vào tháng 12 năm ngoái.

 Đỗ Thu Thoan (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang