Toyota Việt Nam tạm dừng nhập khẩu dòng xe Hilux nguyên nhân vì sao ?

author 06:08 14/07/2022

(VietQ.vn) - Toyota Hilux đã dừng nhập khẩu về Việt Nam từ 1/1/2022 do đánh giá nguồn cung nhiên liệu phù hợp còn hạn chế.

Khác với động cơ tiêu chuẩn Euro3 và Euro4, động cơ dầu đạt tiêu chuẩn Euro5 đòi hỏi nhiều thành phần hơn bao gồm các cảm biến, hệ thống điều khiển, hệ thống xúc tác trung hòa khí xả… Chính vì vậy, dòng xe Toyota Hilux (Euro5) phải được đổ đúng loại nhiên liệu dầu diesel mức 5 (DO-V) để đảm bảo khả năng vận hành bền bỉ, tránh gặp hỏng hóc các bộ phận vốn được thiết kế để sử dụng nhiên liệu dầu diesel mức 5.

Tuy nhiên, tại Việt Nam số lượng cây xăng dầu cung cấp dầu diesel mức 5 (DO-V) khá ít. Theo Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, loại nhiên liệu dầu diesel mức 5 (DO-V) chỉ có mặt tại 1.100 cửa hàng ở 64 tỉnh thành.

Toyota Việt Nam ngừng bán Hilux vì Dầu chuẩn Euro5 chưa phổ biến

 

Có thể thấy, sẽ không dễ dàng để tìm đến cửa hàng xăng dầu phục vụ loại dầu diesel mức 5 (DO-V) này, đặc biệt là ở các tỉnh. Vì lo ngại dầu đạt chuẩn Euro5 cung cấp cho xe còn hạn chế, Toyota đã ngưng nhập mẫu bán tải Hilux từ Thái Lan.

Hiện tại trong phân khúc bán tải cỡ trung, một số các mẫu xe gồm: Mitsubishi Triton, Nissan Navara, Isuzu D-Max và sắp tới là Ford Ranger thế hệ mới sẽ sử dụng động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro5.

Để đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro5, ngoài việc sử dụng bộ lọc hạt (DPF) nằm trên đường xả, một số xe máy dầu như Ford Everest 2022 phải bắt buộc sử dụng thêm dung dịch xử lý khí thải Euro5 (thành phần chính là nước khử khoáng và Urê) đổ trực tiếp vào xe (không vào buồng đốt). Dung dịch này đang sử dụng dòng xe Ford Everest 2022 thế hệ mới.

Theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 - Euro 5 từ ngày 1/1/2022. Tính đến thời điểm hiện tại, các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đều đã sẵn sàng tuân thủ lộ trình.

Từ đầu năm 2022, Toyota Việt Nam đã ngừng nhập khẩu dòng bán tải Hilux từ Thái Lan do “vướng” phải tiêu chuẩn khí thải Euro5. Đến nay, Toyota cho biết sẽ không nhập dòng xe này về trong cả năm 2022. Các đại lý Toyota đã trả cọc các khách hàng đặt xe Hilux trước đó hoặc hẹn đầu năm 2023 giao xe (nếu có).

Bảo Linh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang