TP. HCM: Thị trường bất động sản sẽ hồi phục và tăng trưởng trở lại

author 13:19 19/11/2020

(VietQ.vn) - Theo đánh giá của HoREA, thị trường bất động sản đang trên đà hồi phục và sẽ tiếp tục tăng trưởng trở lại vào những tháng cuối năm 2020 và cả năm 2021.

Mới đây, Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có báo cáo đánh giá tình hình thị trường bất động sản 10 tháng đầu năm 2020, dự báo thị trường bất động sản đến Tết Âm lịch Tân Sửu và năm 2021.

Theo đó, HoREA đánh giá thị trường bất động sản 10 tháng đầu năm 2020 có thể chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 là từ tháng 03 - 07/2020, thị trường bất động sản bị tác động nặng nề bởi đại dịch Covid-19, làm trầm trọng thêm những khó khăn sẵn có của thị trường bất động sản trong 03 năm gần đây. Thị trường bị sụt giảm cả nguồn cung dự án và nguồn cung sản phẩm nhà ở, nhất là loại căn hộ có giá vừa túi tiền và nhà ở xã hội.

Tuy nhiên, dù bị tác động bởi đại dịch, nhưng giá bán nhà trên thị trường sơ cấp vẫn cao. Giá nhà chỉ giảm trên thị trường thứ cấp (hầu hết do bán lại, chấp nhận bán lỗ để cắt lỗ) và thị trường bất động sản cho thuê. Giao dịch bị sụt giảm dẫn đến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về thanh khoản. Trong lúc đa số người tiêu dùng bị sụt giảm thu nhập làm sụt giảm khả năng tạo lập nhà ở.

Ở giai đoạn này, đại dịch Covid-19 đã tác động rất lớn đến phân khúc bất động sản cho thuê (văn phòng cho thuê; nhà, mặt bằng cho thuê; trung tâm thương mại cho thuê); bất động sản du lịch, condotel; môi giới bất động sản và khoảng 35 ngành nghề có liên quan bất động sản.

HoREA đánh giá thị trường bất động sản sẽ tiếp tục tăng trưởng trở lại vào những tháng cuối năm 2020 và cả năm 2021.

Giai đoạn 2 là từ tháng 08/2020 đến nay, trên cơ sở cả nước kiểm soát hiệu quả đại dịch Covid-19 và nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp. Giai đoạn này, thị trường bất động sản được HoREA đánh giá là đã từng bước phục hồi trở lại, đi đôi với sự tăng trưởng mạnh của thị trường bất động sản công nghiệp.

Theo đánh giá của HoREA, trong 09 tháng đầu năm 2020, đối với các dự án nhà ở quy mô nhỏ có 100% đất ở hợp pháp, Sở Xây dựng đã giải quyết chấp thuận chủ trương đầu tư dự án 11 dự án, tăng 10 dự án, gấp 11 lần; Công nhận chủ đầu tư dự án 09 dự án, tăng 9 dự án, gấp 4,5 lần; Chấp thuận đầu tư dự án 24 dự án, tăng 12 dự án, gấp đôi, so với cùng kỳ 2019.

Tuy nhiên, HoREA cũng cho biết, tại Báo cáo tổng hợp số 8128/BC-SKHĐT ngày 26/10/2020 của Sở Kế hoạch và Đầu tư “Báo cáo tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội và quốc phòng - an ninh tháng 10 và 10 tháng năm 2020”, thì không thấy có dự án nhà ở nào được nhận “Quyết định chủ trương đầu tư”.

Cũng theo HoREA, nguồn cung sản phẩm nhà ở đưa ra thị trường tiếp tục bị sụt giảm trong 09 tháng, nhưng đã có dấu hiệu phục hồi kể từ tháng 08/2020 đến nay. Đồng thời, trong quý 4/2020, nguồn cung sản phẩm nhà ở trên thị trường TP.HCM đã được bổ sung, tăng thêm 9.147 căn bao gồm: 8.317 căn hộ nhà chung cư và 830 căn nhà thấp tầng.

HoREA cũng dự báo từ nay đến Tết Âm lịch Tân Sửu (cũng là thời điểm vàng) và cả năm 2021, thị trường bất động sản cả nước và thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục đà phục hồi và tăng trưởng trở lại, do có những tác động tích cực từ việc cả nước kiểm soát hiệu quả đại dịch Covid-19 và Nhà nước đã có một số cơ chế chính sách mới.

Ngoài ra, HoREA cũng kiến nghị Chính phủ tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật nhằm kiến tạo môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng, lành mạnh. Đồng thời, kỳ vọng trong quý 4/2020, Chính phủ sẽ xem xét ban hành một số văn bản quan trọng có liên quan trực tiếp đến các dự án đầu tư, dự án nhà ở và thị trường bất động sản theo Chương trình xây dựng pháp luật của Chính phủ.

Cùng với đó, HoREA cũng đề xuất UBND TP.HCM tháo gỡ vướng mắc về quy trình, thủ tục đầu tư xây dựng dự án nhà ở, đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận (sổ hồng) cho người mua nhà dự án nhà ở thương mại... Đồng thời, đề nghị các Tập đoàn và doanh nghiệp bất động sản luôn luôn coi trọng xây dựng uy tín thương hiệu, tôn trọng và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của khách hàng, với tinh thần thượng tôn pháp luật.

Bên cạnh đó, các Tập đoàn và doanh nghiệp bất động sản nên xem xét đa dạng hóa và cơ cấu lại sản phẩm nhà ở, đi đôi với việc phát triển các khu đô thị mới, các khu dân cư mới cao cấp, trung cao cấp, thì cần tái cơ cấu đầu tư, chuyển hướng mạnh sang phân khúc nhà ở thương mại có giá vừa túi tiền; nhà ở thương mại giá thấp; nhà ở xã hội và tích cực tham gia các dự án xây dựng lại các chung cư hư hỏng; các dự án di dời, chỉnh trang nhà trên và ven kênh rạch; các dự án chỉnh trang các khu dân cư lụp xụp.

Anh Đức 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang