TPBVSK Mộc Linh Chi - Body weight vẫn ngang nhiên bày bán bất chấp bị cảnh cáo nhiều lần

author 06:08 23/08/2021

(VietQ.vn) - TPBVSK Mộc Linh chi – Body weight từng bị Cục An toàn thực phẩm cảnh báo nhiều lần nhưng vẫn được rao bán, quảng cáo là “Thuốc tăng cân Mộc Linh chi” gây hiểu nhầm cho gười tiêu dùng.

Hiện nay, sản phẩm Mộc Linh Chi – Body Weight đang được quảng cáo trên một số website như https://www.tangcanmoclinhchi.vn/, https://quaythuocvienquany.com/,https://www.youtube.com/watch?v=qnj5BcWFDtU, https://www.facebook.com/hocvienquanyvietnammlc/ với tên gọi “Thuốc tăng cân Mộc Linh Chi”.

Những trang web này còn sử dụng nhiều hình ảnh cán bộ của Trung tâm nghiên cứu ứng dụng sản xuất thực phẩm chức năng (TPCN) thuộc Học viện Quân y nhằm lấy được lòng tin của khách hàng. Qua đó, người tiêu dùng dễ dàng bị hiểu nhầm TPBVSK Mộc Linh Chi – Body Weight như 1 loại thuốc điều trị.

Sản phẩm TPBVSK Mộc Linh Chi – Body Weight được quảng cáo có thành phần từ đẳng sâm, bạch truật, lộc nhung, phục linh, cam thảo, linh chi, các vitamin,v.v... Sản phẩm được giới thiệu hàng loạt công dụng như kích thích ăn ngon miệng, mát gan, giải nhiệt, thanh lọc cơ thể, giúp ngủ ngon giấc, giúp cân bằng nội tiết, điều hoà kinh nguyệt sau sinh, giúp tăng cân tự nhiên, an toàn, không tích nước.

Trên các website ,“Thuốc tăng cân Mộc Linh Chi” còn được quảng cáo có thể sử dụng cho phụ nữ đang cho con bú và trẻ em trên 10 tuổi với cam kết sử dụng hết 1 liệu trình (2 hộp) trong vòng một tháng đảm bảo tăng từ 3-6 kg. Đáng chú ý, website giới thiệu là “Nhà thuốc Học viện Quân y” (địa chỉ số 158A Phùng Hưng, Hà Đông) chưa có thông báo đã đăng ký với Bộ Công Thương.

Mặc dù được quảng cáo dưới danh nghĩa “Thuốc tăng cân Mộc Linh Chi” nhưng thực chất sản phẩm này chỉ là TPBVSK do Công ty Cổ phần thiết bị vật tư y tế Nam Việt công bố và chịu trách nhiệm. Sản phẩm được Cục An toàn thực phẩm cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 8321/2019/ĐKSP đối với Công ty CP thiết bị vật tư y tế Nam Việt, được phép lưu hành trên thị trường từ ngày 28/06/2019.

TPBVSK Mộc Linh Chi – Body weight cũng được Cục An toàn thực phẩm cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 01796/2019/ATTP-XNQC ngày 06/09/2019, với công dụng hỗ trợ bổ sung vitamin, đạm và dưỡng chất cho cơ thể, hỗ trợ bồi bổ cơ thể, hỗ trợ phát triển khối cơ, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng.

Sản phẩm này do Trung tâm nghiên cứu ứng dụng sản xuất thực phẩm chức năng (TPCN) thuộc Học viện Quân y sản xuất. Công ty Cổ phần thiết bị vật tư y tế Nam Việt (địa chỉ tại liền kề U05-49 Khu D, Khu đô thị mới Dương Nội, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội) là đơn vị công bố, phân phối và chịu trách nhiệm.

 TPBVSK Mộc Linh Chi – Body Weight được quảng cáo trên nhiều website như 1 loại thuốc. Ảnh: Diệu Hương

Được biết, sản phẩm TPBVSK Mộc Linh Chi – Body Weight đã từng nhiều lần bị Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin cảnh báo về hành vi quảng cáo vi phạm quy định pháp luật.

Cụ thể, ngày 25/08/2020, Cục An toàn thực phẩm thông tin cảnh báo người tiêu dùng trước những thông tin quảng cáo trên các website https://www.tangcanmoclinhchi.vn, https://quaythuocvienquany.com, quảng cáo sản phẩm TPBVSK Mộc Linh Chi – Body Weight với công dụng không đúng sự thật, lừa dối người tiêu dùng. Cục đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên website nêu trên để quyết định mua, sử dụng sản phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Tiếp đó, ngày 17/09/2020, Cục An toàn thực phẩm cho biết, qua công tác hậu kiểm đã phát hiện trên các website: https://tangcanmoclinhchi.vn, https://quaythuocvienquany.com, https://hocvienquanyvietnam.vn đăng tải quảng cáo sản phẩm TPBVSK Mộc Linh Chi – Body weight vi phạm Luật Quảng cáo, gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh và không phù hợp với quy định. Qua xác minh, đơn vị công bố là Công ty cổ phần thiết bị vật tư y tế Nam Việt đã không thừa nhận các website nêu trên của công ty và không chịu trách nhiệm về việc quảng cáo tại các website này.

Ngày 18/11/2020, cũng tại các website nêu trên, Cục An toàn thực phẩm tiếp tục phát hiện TPBVSK Mộc Linh Chi – Body Weight được quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, không đúng về công dụng của sản phẩm. Trung tâm nghiên cứu ứng dụng sản xuất TPCN (Học viện Quân Y) không đưa ra bất cứ phản hồi nào về việc quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Mộc Linh Chi – Body weight trên các website nêu trên.

Cục An toàn thực phẩm cho biết, cơ quan này sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý vụ việc theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, khuyến cáo người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Mộc Linh Chi – Body weight tại các website quảng cáo vi phạm.

Theo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, việc quảng cáo thực phẩm chức năng phải tuân thủ Luật Quảng cáo 2012, Nghị định 181/NĐ-CP hướng dẫn thi hành chi tiết một số điều của Luật Quảng cáo, Thông tư số 09/2015 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn quảng cáo các sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế. Các tổ chức, cá nhân không quảng cáo TPCN có tác dụng chữa bệnh. Không dùng hình ảnh, thư cảm ơn của bác sĩ, nhân viên y tế, bệnh nhân để quảng cáo cho sản phẩm.

Theo Mục b, Khoản 3, và Điều 3, Khoản 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012 thì các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: b) Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.

Ngoài ra, Khoản 15, Điều 6 Luật Dược 105/2016/QH13 cũng quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.

Diệu Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang