TP.HCM: Treo biển 'mua 1 tặng 1', cửa hàng bánh trung thu vẫn đìu hiu khách

author 14:57 24/09/2020

(VietQ.vn) - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường bánh trung thu năm nay đang giảm mạnh về cả số lượng cửa hàng lẫn doanh thu.

Tết trung thu đã gần kề, nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thị trường bánh trung thu tại TP.HCM năm nay đang vô cùng ảm đạm. Bằng chứng là việc giảm rõ rệt về số lượng cửa hàng bán bánh cũng như số lượng người mua.

Nếu những năm trước trên khắp các nẻo đường tại TP.HCM, có thể dễ dàng bắt gặp những cửa hàng bán bánh trung thu mọc lên san sát, thì nay, số lượng những cửa hàng này giảm đi thấy rõ. Trên một số con đường thậm chí không còn thấy bóng một cửa hàng nào.

Theo chia sẻ của một số chủ cửa hàng, lo ngại tình hình dịch Covid-19 có nhiều phức tạp khiến sức mua giảm, nên họ ngại đầu tư thêm các điểm bán bánh trung thu.

Các cửa hàng bán bánh trung thu năm nay phần lớn là điểm bán đã có uy tín, thương hiệu lâu năm của thị trường Việt. Có thể kể tên như: Kinh Đô, Bibica, Như Lan, Đồng Khánh… với những loại nhân bánh được ưa chuộng và bán chạy nhất thị trường như đậu xanh, hạt sen, thập cẩm, jambon...

Các cửa hàng bánh trung thu năm nay ở trong tình trạng đìu hiu, vắng khách.

Theo khảo sát của PV, giá thành các loại bánh trung thu năm nay tăng nhẹ từ 5-10%. Giá các loại bánh nướng truyền thống, bánh dẻo, bánh chay... dao động từ 40.000 – 600.000 đồng/cái; giá các loại bánh mặn có đủ nhân dao động từ 56.000 - 550.00 đồng/cái.

Năm nay, ngoài các loại nhân truyền thống, thị trường còn có thêm một số loại bánh theo hướng hiện đại, cao cấp đựng trong vỏ hộp có chất liệu sơn mài cộng với hộp trà ô long giá đến 4,5 triệu đồng/hộp 6 cái; các loại bánh nhân lava sô-cô-la, lava trứng muối; các loại bánh dành cho người ăn chay, ăn kiêng...

Theo chia sẻ của một số chủ cửa hàng, sở dĩ giá bánh trung thu năm nay tăng nhẹ là do nguyên vật liệu có nhiều biến động, nhiều nguyên liệu làm nhân bánh không thể nhập khẩu.

Lượng người mua sụt giảm khá nhiều so với năm trước

Tuy đa dạng về sản phẩm nhưng sức mua tại các cửa hàng truyền thống năm nay lại giảm đáng kể. Theo ghi nhận của PV tại một số điểm bán, sau hơn một tiếng đồng hồ, số lượng khách hàng vào hỏi giá thành và mua bánh chỉ khoảng 2 đến 3 người.

Để kích cầu, từ đầu tháng 08 âm lịch, hàng loạt cửa hàng bán bánh trung thu đã treo bảng “mua 1 tặng 1” hoặc “mua 1 thành 2”. Tuy nhiên, số lượng khách hàng mua bánh trung thu tăng lên vẫn không đáng kể.

Dù đã treo bảng “mua 1 tặng 1” từ đầu tháng 8 âm lịch nhưng sức mua vẫn không tăng đáng kể

Trao đổi với PV, một chủ cửa hàng tại đường Tô Ký (quận 12) cho biết: “So với mọi năm, thị trường bánh trung thu năm nay khá ế ẩm. Bằng giờ này năm ngoái cửa hàng tôi đã bán được 50-60% lượng bánh nhập về. Nhưng năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khách hàng ngại đến chỗ công cộng nên sức tiêu thụ mới chỉ được khoảng 10-20%”.

Trong khi đó, một chủ cửa hàng khác trên đường Quang Trung (quận Gò Vấp) cũng chia sẻ: “Năm này, số lượng bánh trung thu bán ra rất chậm mặc dù Tết trung thu đã cận kề. Lượng khách đến tham quan hỏi giá cũng ít đi, chỉ có lác đác người dân đến mua lẻ, còn các cơ quan, doanh nghiệp chưa thấy đặt hàng”.

Theo đánh giá chung của các chủ cửa hàng bánh trung thu, sức mua năm nay sụt giảm là do tác động của dịch Covid-19, kinh tế khó khăn người dân cũng tiết kiệm chi tiêu hơn. Hơn nữa, trong bối cảnh còn chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, xu hướng mua bánh trung thu của người tiêu dùng cũng thay đổi. Cụ thể, người tiêu dùng sẽ lựa chọn phương thức mua hàng online thay vì đến các cửa hàng truyền thống.

Anh Đức

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang