Trà Vinh: Mô hình nuôi 'heo đất tiết kiệm tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện' hiệu quả cao

author 08:39 18/03/2022

(VietQ.vn) - Tham gia chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, người lao động tự do có cơ hội được hưởng lương hưu hằng tháng và được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí để bảo đảm cuộc sống và chăm sóc sức khỏe khi về già. Với ý nghĩa, lợi ích thiết thực đó, trên cả nước đã và đang xuất hiện nhiều mô hình, cách làm sáng tạo để giúp người dân tham gia lưới an sinh BHXH, BHYT.

Trong đó, mô hình nuôi heo đất tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện đang được triển khai, nhân rộng tại tỉnh Trà Vinh đã cho thấy những hiệu quả rõ rệt, thu hút sự hưởng ứng của đông đảo người dân.

Trà Vinh: Nuôi heo đất tiết kiệm tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Mô hình nuôi heo đất tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện tại Trà Vinh được nhiều người dân tham gia

Ra đời từ năm 2020, mô hình nuôi heo đất tiết kiệm để tham gia BHXH tự nguyện của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Trà Vinh đến nay đã được triển khai và nhân rộng với 40 tổ tiết kiệm gồm 688 thành viên tại 9/9 địa phương trong toàn tỉnh.

Tham gia mô hình nuôi heo đất, mỗi chị em hội viên sẽ tích góp một khoản tiền trong chi tiêu hằng ngày bỏ vào con heo đất, đến kỳ sinh hoạt của chi hội phụ nữ, số tiền này được chị em dùng để đóng BHXH tự nguyện tương ứng với mức đóng phù hợp. Bằng cách thức tham gia đơn giản, tiện lợi, mô hình nuôi heo đất không chỉ giúp chị em hội viên có ý thức tiết kiệm mà còn yên tâm, tự tin lo cho tương lai khi về già sẽ có lương hưu và thẻ BHYT nhờ tham gia BHXH tự nguyện ngay khi còn trẻ.

BHXH Việt Nam cho biết, hiện mô hình nuôi heo đất tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện tại tỉnh Trà Vinh đã cho thấy những hiệu quả rõ rệt. Theo đó, với mô hình này, chỉ trong năm 2021, Hội LHPN tỉnh đã vận động, phát triển được 1.583 người tham gia BHXH tự nguyện (tăng gần gấp 3 lần so với năm 2020), đạt 158,3% chỉ tiêu kế hoạch BHXH tỉnh giao.

Kết quả trên đã góp phần cùng BHXH tỉnh hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch được giao trong năm 2021 với 19.433 người tham gia BHXH tự nguyện, chiếm tỷ lệ hơn 3,86% lực lượng lao động của tỉnh. Đạt và vượt chỉ tiêu Tỉnh ủy Trà Vinh giao về số người tham gia BHXH tự nguyện năm 2021 theo Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 19/01/2021 (đạt 3% lực lượng lao động trong độ tuổi).

Chia sẻ khui heo đất với thành quả sau một tháng tiết kiệm, bà Trần Thị Hết - xã Hiệp Mỹ Tây, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh phấn khởi cho hay: "Tôi tham gia nuôi heo đất này được hơn 1 năm rồi. Mỗi ngày, bỏ vào heo 10.000 đồng nhưng cũng có khi hai, ba ngày mới tích góp được hai chục thì tôi bỏ hai chục; năm, bảy ngàn thì bỏ năm, bảy ngàn. Bây giờ làm sao để cố gắng dành dụm nuôi heo cho nó mập lên và tiếp tục đóng BHXH tự nguyện hằng tháng, sau này không phải phụ thuộc vào con cháu".

Còn bà Nguyễn Thị Thu - xã Hiệp Mỹ Tây, huyện Cầu Ngang tâm sự, tham gia BHXH này rất ý nghĩa, sau này được lĩnh lương hưu hàng tháng cũng đỡ gánh nặng cho con cháu.

Tiếp nối thành công triển khai mô hình “Góp vốn xoay vòng” để tham gia BHYT hộ gia đình, năm 2020, Hội LHPN huyện Cầu Ngang cũng ra mắt mô hình “nuôi heo đất tiết kiệm mua BHXH tự nguyện cho hội viên”. Ngay sau khi Hội LHPN huyện Cầu Ngang kêu gọi thành lập Tổ phụ nữ nuôi heo đất tiết kiệm mua BHXH tự nguyện, rất nhanh chóng các bà, các cô và các chị em đều phấn khởi tham gia.

Nhờ đó, năm 2020 - năm đầu tiên triển khai mô hình mới này, huyện Cầu Ngang đã có 1.971 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng hơn 220% so với năm 2019. Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19, song đến nay, toàn huyện đã phát triển được 32 Tổ phụ nữ nuôi heo đất, với mỗi tổ ít nhất 15 thành viên.

Bà Võ Thị Thúy Hằng - Chủ tịch Hội LHPN huyện Cầu Ngang thông tin, đây là mô hình hết sức thiết thực phù hợp với điều kiện hoàn cảnh kinh tế của chị em hội viên phụ nữ địa phương. Trước đây, chỉ có cán bộ, công chức nhà nước mới có lương hưu nhưng nay thông qua chính sách BHXH tự nguyện, người lao động tự do cũng có cơ hội được hưởng lương hưu.

Phát huy những kết quả đạt được, ông Ngọc Phương Thanh - Giám đốc BHXH huyện Cầu Ngang thông tin, trong năm 2022, BHXH huyện và Hội LHPN huyện sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình, cách làm hay này đến tất cả các ấp. Mục tiêu đặt ra mỗi ấp phải có ít nhất 1 Tổ nuôi heo đất tiết kiệm để giúp người dân có điều kiện tiếp cận và tham gia chính sách BHXH tự nguyện nhân văn này của Đảng và Nhà nước.

BHXH Việt Nam nhấn mạnh, mô hình nuôi heo đất tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện tại tỉnh Trà Vinh đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực. Bên cạnh 40 tổ nuôi heo đất tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện, hiện toàn tỉnh Trà Vinh còn có 62 Tổ tiết kiệm tham gia BHYT và mô hình này sẽ tiếp tục được Hội LHPN phối hợp BHXH tỉnh phát triển, nhân rộng trong thời gian tới để góp phần thúc đẩy mục tiêu bao phủ BHXH, BHYT trên địa bàn.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang