Xoài in chữ thư pháp độc lạ bán bao nhiêu, mua hết bấy nhiêu

author 07:32 05/02/2016

(VietQ.vn) - Xoài in chữ thư pháp hay còn gọi là xoài bao chữ với giá 300.000 đồng/quả đang gây ‘sốt’ trên thị trường trái cây độc lạ chơi Tết Nguyên đán 2016.

Sự kiện: Tết Nguyên đán

Theo những tin tức mới nhất trên báo Thanh Niên, một nhóm nhà vườn trồng xoài 3 màu ở cù lao Tân Thuận Đông (TP Cao Lãnh, Đồng Tháp) đã 'biến' trái xoài bình thường thành xoài bao chữ nổi tiếng với giá 300.000 đồng/quả. Với mức giá này, xoài bao chữ không chỉ gây ‘sốt’ trên thị trường trái cây độc lạ năm nay mà còn trở thành 'siêu' giá trong họ nhà xoài vì xoài 3 màu giá chỉ 30.000 đồng/kg, xoài cát Hòa Lộc là loại xoài ngon nức tiếng giá cũng khoảng 70.000 - 80.000 đồng/kg.

Xoài bao chữ là một trong những loại trái cây độc lạ được ưa chuộng trong dịp Tết Nguyên đán 2016 năm nay

Xoài bao chữ là một trong những loại trái cây độc lạ được ưa chuộng trong dịp Tết Nguyên đán 2016 năm nay. Ảnh Thanh Niên

Nhà vườn Huỳnh Thanh Khoa (41 tuổi) cho biết đây là lần đầu tiên trong cả nước, nhà vườn trồng xoài ở xứ cù lao này tung ra hàng tết xoài bao chữ. Ông Khoa là người đầu tiên đưa ra ý tưởng về giống xoài lạ này và được một số nhà vườn ủng hộ.

Được biết, để làm được trái xoài có chữ nổi tự nhiên lên thân, ông Khoa đã nghiên cứu trong thời gian dài nghĩ ra cách làm các bao xoài (mỗi bao khắc có mỗi chữ thư pháp như phúc lộc thọ, năm mới vạn sự như ý) rồi bọc lên trái xoài còn non. Khi trái xoài lớn, chữ thư pháp thấm lên da xoài nhìn rất tự nhiên. Tuy nhiên, ông Khoa bộc bạch, để làm được như vậy rất gian nan.

Theo ông Khoa, một trái xoài bao chữ giá 300.000 đồng, 1 bộ chữ ‘Xuân mới phát tài’ hay ‘Vạn sự như ý’ gồm 4 trái (mỗi trái 1 chữ) là 1,2 triệu đồng, bộ ‘Phúc lộc thọ’ gồm 3 trái là 900.000 đồng. Tết Nguyên đán 2016 này nhà vườn làm hơn 1.300 trái xoài bao chữ và sản phẩm được lái bao tiêu trước với giá 300.000 đồng/trái nên cận tết các nơi khác liên tục đặt hàng nhưng nhà vườn không có để giao.

Dù giá khá cao nhưng loại trái cây độc lạ in chữ thư pháp này không đủ lượng hàng để bán ra vào dịp Tết

Dù giá khá cao nhưng loại trái cây độc lạ in chữ thư pháp này không đủ lượng hàng để bán ra vào dịp Tết. Ảnh Thanh Niên

Theo ông Khoa, thương lái đặt mua xoài bao chữ đưa ra yêu cầu xoài phải đẹp, thân không bị u nần hay da bị nổi lốm đốm, chữ nổi lên vỏ xoài phải rõ nét. Chính vì yêu cầu khắc khe này mà nhiều nhà vườn còn ngại nhận đơn đặt hàng do tỷ lệ làm chữ nổi trên vỏ xoài thành công không cao.

Bên cạnh mặt hàng xoài bao chữ, người mua trái cây chơi Tết năm nay cũng đặc biệt ưa chuộng dưa hấu hồ lô có xuất xứ từ miền Tây. Tuy nhiên do thời tiết khắc nghiệt, tỷ lệ dưa tạo hình thành công ít nên lượng dưa hấu “độc” trên trở thành hàng hiếm với giá tăng cao chóng mặt tương tự như trường hợp của xoài bao chữ.

Chia sẻ với báo Dân Việt, ông Trần Văn Chuông (ngụ ở khu vực Tân Hưng, phường Trường Lạc, quận Ô Môn, TP Cần Thơ) cho biết vụ dưa hấu Tết Bính Thân 2016 này, ông tạo hình khoảng 400 trái dưa vàng (giống dưa Kim Hồng). Tuy nhiên đợt thu hoạch mới đây, lượng đạt chỉ rơi vào 300 trái dưa hấu hồ lô.

Cùng rơi vào tình trạng ‘cháy’ hàng như xoài bao chữ là loại trái cây chơi Tết có tên gọi dưa hấu hồ lô

Cùng rơi vào tình trạng ‘cháy’ hàng như xoài bao chữ là loại trái cây chơi Tết có tên gọi dưa hấu hồ lô. Ảnh Dân Việt

 “Do thời tiết thay đổi thất thường, dưa thường bị bọ trĩ, nhện đỏ, phấn trắng tấn công nên trái không lớn nổi, nhiều trái không tạo hình được. Do tốn nhiều công sức và tỷ lệ dưa tạo hình trên thị trường hiếm nên mỗi cặp dưa sẽ có giá là 500.000 đồng” – ông Chuông nói.

Theo ông Chuông, toàn bộ số dưa hấu hồ lô thu hoạch được đã có 2 thương lái ở TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang đăng ký thu mua hết. Lượng trái cây độc lạ này sau đó được đưa đi tiêu thụ tại TPHCM. Anh Huỳnh Thanh Long (tên thường gọi là Tý) - một thương lái chuyên thu mua dưa hấu ở các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long cho biết, năm nay anh cũng tham gia sản xuất thử nghiệm 500 trái dưa hấu hồ lô tại huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang).

Tuy nhiên, tỷ lệ thành công chỉ khoảng 40%. Lượng dưa hấu hồ lô thu hoạch được cũng được anh Long đưa về TPHCM tiêu thụ. Ngoài ông Chuông và anh Long, vụ dưa Tết này, ông Trần Thanh Liêm (khu vực 7, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) cũng đưa ra thị trường được trên 100 trái dưa hấu vàng tạo hình các loại. Trước đó, ông Liêm đã tạo hình 800 trái nhưng chỉ có 100 trái đạt.

Tuyết Trinh (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang