Trạm không gian Trung Quốc đang rơi rất gần Trái Đất, xác suất trúng người là bao nhiêu?

author 11:36 27/03/2018

(VietQ.vn) - Theo tính toán của các nhà khoa học, trạm không gian Trung Quốc chuẩn bị rơi xuống Trái Đất. Trước khi rơi vào bầu khí quyển nó sẽ bốc cháy và bị vỡ ra thành nhiều mảnh.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Trạm vũ trụ Thiên Cung 1 đang rơi mất kiểm soát và sẽ lao qua khí quyển Trái Đất vào cuối tháng 3 cụ thể từ ngày 30/3 cho đến 2/4 nhưng không gây nhiều rủi ro cho con người.

 Trạm không gian Trung Quốc rơi tự do đang lao về Trái đất. Ảnh: VnExpress

 Trạm không gian Trung Quốc rơi tự do đang lao về Trái Đất. Ảnh: VnExpress

Theo Jonathan McDowell, nhà nghiên cứu ở Trung tâm Vật lý thiên văn Harvard-Smithsonia, cho biết: "Nguy cơ thực sự rất nhỏ, nhưng nhà nghiên cứu này cho rằng, những vật thể lớn như vậy không nên rơi trên bầu trời theo cách như thế".

Trong trường hợp bạn quan tâm đến các mảnh vỡ, dự án Kính thiên văn ảo nhắc nhở chúng ta rằng khả năng bị nguy hiểm bởi một phần của trạm không gian này là rất thấp.

Cơ quan không gian châu Âu cho hay, xác suất cá nhân bị trúng một mảnh vỡ từ Thiên Cung-1 thực sự nhỏ hơn 10 triệu lần so với khả năng một người bị sét đánh. Phần lớn trạm Thiên Cung 1 nhiều khả năng sẽ bốc cháy trong khí quyển Trái Đất bên trên đại dương và một vài bộ phận sẽ chìm xuống đáy biển. Tuy nhiên, trước đó khi lao vào bầu khí quyển, nó sẽ bốc cháy và bị vỡ ra thành nhiều mảnh với thiệt hại không đáng kể.

Bí ẩn ánh sáng tím bất thường xuất hiện trên bầu trời đã được giải mã(VietQ.vn) - Các nhà khoa học về vệ tinh và nhà nghiên cứu đã tìm ra bí ẩn về ánh sáng tím trên bầu trời. Các vệt ánh sáng tím này, hay còn được gọi là Steve đã cung cấp cho các nhà khoa học cái nhìn sâu hơn về Trái đất.

Theo các chuyên gia, ngày 28/3 sẽ là lần cuối bạn có thể quan sát được trạm vũ trụ Thiên Cung 1 của Trung Quốc (còn gọi là Heavenly Palace) bằng kính thiên văn trước khi nó hoàn thành sứ mệnh và bốc cháy trong bầu khí quyển của Trái Đất. Và thời gian này là cơ hội cuối cùng dành cho những người yêu thích có thể quan sát trạm Thiên Cung 1 bằng kính thiên văn hoặc thông qua các dự án kính thiên văn ảo.

Dự án Kính thiên văn ảo của EU với sự hợp tác của Tenagra Observatories ở Arizona, sẽ phát sóng trực tuyến về Thiên Cung 1 vào ngày 28/3, bắt đầu từ 5 giờ sáng (theo giờ Mỹ). Thời gian này có thể sẽ được thay đổi một chút nhưng người hâm mộ hoàn toàn yên tâm vì đơn vị phụ trách dự án sẽ có thông báo cụ thể.

Cơ quan Quản lý Không gian Quốc gia Trung Quốc đã cho ra mắt Thiên Cung 1 vào năm 2011 nhưng đã mất quyền điều khiển nó vào 2016. Điều này đã dẫn đến nhiều nguy cơ về việc nó “nhập cảnh” trở lại Trái Đất và liệu các mảnh vụn này có thể chạm tới mặt đất hay không

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang