Trung Quốc xây trạm năng lượng Mặt Trời khổng lồ trên vũ trụ

author 06:22 01/04/2015

(VietQ.vn) – Trung Quốc đang có kế hoạch xây dựng và đưa vào quỹ đạo trạm năng lượng Mặt Trời khổng lồ, ở độ cao 36.000 km so với mặt đất, vào năm 2050. Trạm năng lượng Mặt Trời này sẽ trở thành một trong những cơ sở lớn nhất mà con người đưa vào quỹ đạo.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Theo Xinhuanet của Tân Hoa Xã, trạm năng lượng Mặt Trời này vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu, theo đó sẽ cần đến một vệ tinh có trọng lượng hơn 4,5 tấn, sẽ có kích thước lớn hơn Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) hiện nay.

Mặc dù sử dụng năng lượng mặt trời trong vũ trụ không phải là một ý tưởng mới, nhưng xây dựng cả một nhà máy điện thì chưa từng có tiền lệ. Li Ming, phó chủ tịch Học viện Công nghệ Vũ trụ Trung Quốc cho biết: "Trung Quốc sẽ xây dựng một trạm không gian vào khoảng năm 2020, mở ra một cơ hội phát triển công nghệ năng lượng mặt trời không gian”.

"Một trạm năng lượng trên vũ trụ khả thi về mặt kinh tế sẽ thực sự lớn. Tổng diện tích các tấm pin năng lượng Mặt Trời sẽ trải rộng 5-6 km2", Wang Xiji, một chuyên gia của Viện Khoa học Trung Quốc, nói. Ông Wang đồng thời là thành viên của Học viện Du hành Vũ trụ Quốc tế (IAA), có 50 năm kinh nghiệm nghiên cứu công nghệ không gian.

Trạm năng lượng Mặt Trời của Trung Quốc dự kiến hoạt động vào năm 2050

Trạm năng lượng Mặt Trời của Trung Quốc dự kiến hoạt động vào năm 2050. Ảnh minh họa

Các thành viên của cả hai Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS) và Học viện Kỹ thuật Trung Quốc (CAE) dự định sẽ xây dựng thử nghiệm trạm năng lượng Mặt Trời vào năm 2030, tiến đến mục tiêu thương mại hóa vào năm 2050.

Theo IB Times, trạm trên quỹ đạo có thể khai thác năng lượng Mặt Trời gần như toàn bộ thời gian (99 %), trong khi đó các tấm pin sẽ tạo ra năng lượng điện nhiều hơn gấp 10 lần so với thiết bị tương tự khi lắp trên mặt đất bởi điện mặt trời trên mặt đất có những hạn chế bị gián đoạn bởi thời tiết và ban đêm. Nguồn điện này sẽ được chuyển hóa sang sóng viba và truyền về một nơi thu thập trên Trái Đất.

Các nhà khoa học hy vọng dự án sẽ giải quyết vấn đề khủng hoảng năng lượng hiện nay. Tuy nhiên, một trong những rào cản chính khi thực hiện dự án này là cần có phương tiện phóng hạng nặng nhưng chi phí rẻ và các tấm pin mỏng nhẹ.

Ngân Hà (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang