Tràn lan bánh, mứt không nguồn gốc

author 07:38 24/12/2013

(VietQ.vn) - Dạo một vòng quanh chợ đầu mối Đồng Xuân, phố bánh mứt Hàng Buồm, không khó để có thể bắt gặp những quầy hàng bánh, mứt Tết đa dạng, đủ màu sắc, chủng loại và không rõ nguồn gốc.

"Hàng bán theo cân thì làm gì có nhãn mác…!?”

Những ngày này, tại một số chợ chuyên bán đồ khô phục vụ tết như: phố hàng Buồm, chợ Đồng Xuân …khách hàng thoả mái lựa chọn những loại mứt tết đủ loại như: mứt bí, mứt gừng, mứt dừa, mứt táo …những điều đáng nói là tất cả loại mứt này đều có một đặc điểm chung: bán theo cân, không nhãn mác.

Trong vai khách hàng muốn kiếm mối mua bánh, mứt, kẹo về bán Tết, PV được bà Mùi – chủ kiot bán buôn, bán lẻ bánh kẹo tại chợ Đồng Xuân đon đả mời chào: “Toàn hàng xịn của Việt Nam đấy em, có một số loại của Thái chứ không lẫn hàng Trung Quốc đâu, em cứ thử đi, yên tâm. Kiot của chị đóng ở đây lâu năm rồi nên buôn bán phải uy tín mới giữ được khách.” 

Mứt tết được bán theo cân và không có nhãn mác bao bì ghi nguồn gốc xuất xứ

Bánh kẹo ở đây được đựng trong những chiếc rá nhỏ hoặc trong những túi nilon lớn, được buộc thủ công. Những loại kẹo đủ chủng loại, màu sắc nhưng không có nhãn mác đi kèm, kể cả những câu nhỏ giải thích cho nguồn gốc xuất xứ của chúng. Thấy chúng tôi còn băn khoăn, bà Mùi giải thích: “Toàn hàng bán theo cân thì làm gì có nhãn mác. Người ta không hơi đâu lại in thông tin đầy đủ lên từng chiếc kẹo một đâu.” 

Theo lời giới thiệu của bà Mùi, mỗi loại bánh, kẹo ở đây có giá dao động từ 50.000 – 150.000 VNĐ tùy loại. Khách hàng chủ yếu cũng là các tiểu thương tại các chợ nhỏ hoặc là những hộ gia đình sắm sửa hàng Tết.

Qua một gian hành chuyên bán mứt, ô-mai, chúng tôi lại tiếp tục được chào đón nhiệt tình. Những chiếc rá nhựa đựng vô số loại mứt, ô-mai như: Chanh cốm, mơ chua ngọt, mơ dây, sơ-ri… Theo quan sát, những chiếc rá bày bán các loại mặt hàng thu hút ruồi, nhặng này đều không được che đậy. Thông tin về sản phẩm chỉ duy nhất những bảng giấy cốt-tông viết tên sản phẩm và cắm lên trên mỗi loại. 

Khi được hỏi nguồi gốc của những mặt hàng này, cô chủ quán trẻ giải thích: “Ô-mai là đặc sản của Hà Nội rồi mà em, đảm bảo thơm, ngon và an toàn tuyệt đối.” Như muốn khẳng định thêm độ an toàn tuyệt đối, cô còn bồi thêm: Hàng tồn chỉ vào dịp hè mới có, chứ tết nhất đến nơi rồi, cháy hàng là chuyện bình thường chứ đừng nói gì đến chuyện hàng tồn kho được bày bán.

Tuyên truyền một đằng, làm một nẻo

Ghi nhận của phóng viên tại chợ Đồng Xuân cho thấy, tại chợ này, hệ thống loa phát thanh của chợ Đồng Xuân liên tục tuyên truyền: “Tất cả các mặt hàng phải có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng theo đúng quy định, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm…”. Tuy nhiên, thực tế các mặt hàng phục vụ Tết đang được bày bán tại chợ này, đặc biệt là bánh, kẹo, mứt được bày bán công khai, không rõ nguồn gốc cũng như hạn sử dụng.

Có một điểm chung là khi được hỏi về nguồn gốc của các mặt hàng này, rất nhiều tiểu thương đều khẳng định mình chỉ bán hàng của Việt Nam, thỉnh thoảng có một số mặt hàng của Thái Lan nhưng tuyệt đối không buôn bán hàng của Trung Quốc. Khi chúng tôi yêu cầu chứng minh hàng đang bày bán đích thị là hàng Việt Nam thì các tiểu thương đều không đưa ra được cơ sở nào. Có chăng chỉ là những ánh mắt lườm nguýt.

Còn những người mua hàng, dù biết ai cũng biết đó là hàng không nguồn gốc, không hạn sử dụng nhưng vẫn đổ xô vào mua chỉ vì lý do: giá rẻ và mua ở chợ lớn. Chị Hoàng Thị Anh Tâm (Yên Phụ – Hà Nội) cho biết: “Thực ra thì mình đã xác định mua hàng cân thì làm gì biết ngày sử dụng. Với lại, mình mua ít về ăn ngay nên cũng không lo lắm. Hơn nữa, đây là một trong số chợ lớn nhất nhì ở Hà Nội, hàng bán ở đây chắc phải được kiểm tra thường xuyên nên chắc không đáng ngại về chất lượng”.

Theo các chuyên gia y tế, việc dùng các sản phẩm không rõ nguồn gốc như mứt tết, bánh kẹo sẽ tác động trực tiếp, thường xuyên đến sức khỏe, tính mạng người sử dụng; về lâu về dài sẽ ảnh hưởng đến nòi giống dân tộc. Ngoài ra, chất lượng ATVSTP còn ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế, thương mại, du lịch và an sinh xã hội.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện chi cục ATVSTP Hà Nội cho biết, tới đây chi cục sẽ tiến hành sâu sát hơn nữa việc kiểm tra các mặt hàng thực phẩm cả đồ tươi lẫn đồ khô, nhất là dịp giáp tết. Tuy nhiên, người dân cũng không nên chủ quan mà cần phải nâng cao ý thức bảo vệ mình lên hàng đầu.

Lê Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang