Bỉm giá rẻ không đạt tiêu chuẩn bán tràn lan từ 'nội địa cao cấp cho tới ngoại nhập'

author 06:13 06/04/2021

(VietQ.vn) - Thị trường bỉm giá rẻ, không rõ nguồn gốc từ "nội địa cao cấp" cho tới hàng "ngoại nhập'' đang tràn ngập gây nhiều nguy cơ cho sức khỏe người dùng, nhất là đối với trẻ nhỏ.

Bỉm ‘nội địa cao cấp’ giá rẻ được bán dưới nhiều hình thức

Theo ghi nhận của An Ninh Thủ đô, trên thị trường hiện nay, trung bình giá của một bịch bỉm chính hãng 60-70 miếng dao động trong khoảng 300.000 đồng, thì bỉm không rõ nguồn gốc lại rẻ đến kinh ngạc. Nhiều cửa hàng rao bán những gói bỉm lên tới 80, thậm chí 100 miếng với giá chỉ vài chục nghìn đồng, tương đương với gần 1.000 đồng cho mỗi chiếc bỉm "nội địa cao cấp".

Điều đáng lo ngại là hiện nay, các loại bỉm này được kinh doanh dưới nhiều hình thức, từ các cửa hàng tạp hóa, các cửa hàng chuyên cho mẹ và bé đến các shop trên sàn thương mại điện tử hay các nhóm kín trên mạng xã hội. Người tiêu dùng bị hấp dẫn bởi những lời giới thiệu “có cánh” từ người bán, kèm theo các chương trình khuyến mại hấp dẫn nếu đặt mua với số lượng lớn. 

 Thị trường bán tràn lan các loại tã bỉm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng. Ảnh: VTV

Bỉm ‘ngoại’ bán tràn lan nhưng không có tem mác nhập khẩu tại nhiều tỉnh thành

Để tăng cường quản lý mặt hàng nhạy cảm với trẻ em này, mới đây cơ quan chức năng các tỉnh đã lần lượt đi kiểm tra tại các cơ sở bày bán. Tại thành phố Hải Phòng, cơ quan quản lý thị trường đã phát hiện 1 nhà phân phối tại huyện An Lão có bày bán 1.300 bịch tã Yubest có in chữ nước ngoài nhưng không có tem mác nhập khẩu - tin tức trên VTV.

Tại tỉnh Vĩnh Phúc, công an huyện Tam Dương đã phát hiện và thu giữ hàng chục túi bỉm nhãn hiệu Yubest và Machiko không có tem phụ bằng tiếng Việt tại 1 cửa hàng. Chủ cửa hàng cũng không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của số bỉm trên.

Trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, không khó để người dùng có thể tìm thấy tã bỉm ngoại nhập với những “thương hiệu” rất lạ. Đặc điểm chung của tất cả sản phẩm này đều được quảng cáo là hàng nhập khẩu chính hãng, nhưng bao bì chỉ có tiếng nước ngoài, hoàn toàn không có tem phụ bằng tiếng Việt chứng minh nguồn gốc xuất xứ hay đơn vị kinh doanh. Đặt câu hỏi với người bán thì nhiều chủ cửa hàng trả lời không biết hoặc “nhà sản xuất quên dán tem”.

Đáng chú ý, nhiều loại bỉm mặc dù được quảng cáo là hàng nội địa xách tay, có tên được viết bằng chữ Hàn Quốc, nhưng xuất xứ lại ghi từ Trung Quốc. Một số sản phẩm khác được ghi lẫn lộn giữa tiếng Anh và tiếng Trung trên bao bì. Thậm chí, một số loại tã bỉm có mã code được in trên bao bì, nhưng khách hàng tra cứu vẫn không ra kết quả.

Cảnh báo về chương trình trúng thưởng trên trang thông tin giả mạo để lừa đảo bán hàng giả(VietQ.vn) - Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, người dân nên cảnh giác chương trình giả mạo lừa đảo khuyến mại trúng thưởng trên levang2021vncom

Tác hại khôn lường từ bỉm không đạt tiêu chuẩn

Trước đó, theo kết quả nghiên cứu của Bệnh viện Da liễu TP Hà Nội được thực hiện từ tháng 4 đến tháng 10/2020, cứ 1.000 bệnh nhân đến khám, bao gồm cả người lớn và trẻ em thì có 2 trẻ em bị dị ứng với bỉm, chiếm 0,2%.

Sau khi kiểm định một loại “bỉm ngoại” được mua tại Bắc Ninh, bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Yến- Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da liễu TP Hà Nội cho biết: "Loại bỉm không đảm bảo chất lượng là khi mà chúng ta đổ nước, cả mặt trong, mặt ngoài đều ướt. Tuyệt đối không dùng các loại bỉm này cho trẻ em. Nguyên tắc của tất cả các loại bỉm là mặt trong tiếp xúc với da là phải khô sau khi sử dụng, mặt ngoài cũng phải khô. Vì thế, mọi người có thể dùng cách đổ nước vào mặt trong của bỉm để thử.".

Các chuyên gia cũng cảnh báo, các loại bỉm không đảm bảo chất lượng thường dùng nguyên liệu giá rẻ, không đạt chuẩn để diệt khuẩn, diệt mốc… Vì vậy, người sử dụng có nguy cơ mắc các bệnh về đường sinh dục, ung thư hoặc vô sinh… Khi đó, người tiêu dùng cũng không biết đòi quyền lợi ở đâu.

Bác sĩ Yến cũng khuyến cáo, các loại bỉm giá rẻ, không rõ nguồn gốc thường có độ thấm hút kém, không đạt tiêu chuẩn khử trùng, không được kiểm định về mặt chất lượng, nên rất dễ  gây bệnh cho trẻ. Sử dụng bỉm không rõ nguồn gốc sẽ làm trẻ dễ bị dị ứng hơn. Bỉm mà thấm hút không tốt thì cả một khối nước áp vào da em bé, dễ gây ra tình trạng nấm, dị ứng.

Ngoài ra, để sản xuất ra bỉm giá thành rẻ, những người sản xuất phải dùng hóa chất tẩy trắng không đạt chuẩn để diệt khuẩn, diệt mốc, chất tạo hương thơm… Vì vậy càng có nguy cơ cao kích ứng, gây ung thư, vô sinh khi trưởng thành nếu sử dụng loại bỉm lâu dài. Chưa kể, với những loại bỉm gắn mác "nhập ngoại", không ít người tiêu dùng vẫn dễ dàng bị lừa mà mua về sử dụng. Khi gặp vấn đề gì thì người tiêu dùng cũng không biết tìm đến ai để đòi quyền lợi.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 10584:2014 về tã (bỉm) trẻ em

Yêu cầu về vật liệu

Lớp bề mặt, vách ngăn, lớp ngoài cùng phải được làm từ vải không dệt hoặc vật liệu khác có tính kỵ nước. Lớp dẫn thấm được làm từ vải không dệt hoặc giấy được làm từ bột giấy không sử dụng chất tăng trắng quang học.

Lớp thấm hút được làm từ xơ sợi xenluylô, có thể bổ sung thêm xơ sợi hóa học. Để tăng độ thấm hút, có thể sử dụng vật liệu siêu thấm trong thành phần lớp thấm hút. Lớp đáy được làm từ màng polyme (ví dụ màng PE) có khả năng chống thấm tốt.

Yêu cầu về cấu tạo

Cấu tạo của tã tính từ lớp tiếp xúc với da gồm có: lớp bề mặt, lớp dẫn thấm, lớp thấm hút, lớp đáy, lớp ngoài cùng, vách ngăn, chun hông, đai trước bụng, đai dính bụng.

Các lớp của tã được gắn chặt với nhau bằng nhiệt hoặc keo nhiệt nóng chảy hoặc phương pháp khác. Đường ép nhiệt hoặc dán giữa các lớp phải chắc chắn, không bị bong, hở.

Lớp ngoài cùng hoặc phần đai dính có thể có hoặc không có các hình in trang trí. Nếu có các hình in thì các hình này không được dây màu khi thử theo Điều 6.9. Tã có thể ở dạng quần có đai dán hoặc dạng quần hoàn chỉnh.

Yêu cầu về ngoại quan

Tã trẻ em không được có các khuyết tật cơ học như vết thủng, rách, ... Tã trẻ em phải sạch, màu sắc đồng đều, không có vết ố, không có các vật lạ khác. Lớp bề mặt tã không được có các xơ sợi còn bám lại. Tã không được có mùi khó chịu. Hình dáng tã phải cân đối. Các hình in trên tã (nếu có) phải rõ nét, không được nhòe.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang