Tràn lan máy tính dạy học cho bé

author 09:14 18/10/2012

(VietQ.vn) – Bên cạnh ưu điểm là giúp bé tự học, tăng khả năng nhận thức, những chiếc bảng điện tử dạy học cho trẻ vẫn còn nhiều hạn chế như phát âm sai, chưa chuẩn, nhiều sản phẩm bằng nhựa có khả năng gây độc cho da…

Thiết bị dạy học giá 25.000 đồng

Thời gian gần đây, nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ đã khẳng định nếu tiếp xúc với máy tính trước tuổi đến trường, kỹ năng học hỏi của trẻ sẽ phát triển tốt. Chính vì thế mà các loại máy tính bảng dạy học cho trẻ ngày một “hút” khách.

Được bán nhiều trên thị trường, từ các hiệu sách lớn cho đến những cửa hàng tạp hóa nhỏ đều có mặt hàng này. Giá cả cũng khác nhau, có loại giá rất “bình dân”, chỉ từ 25.000- 30.000 đồng, có nhiều loại đắt hơn giá từ 300.000- 400.000 đồng. Để cho con em mình có điều kiện học tập tốt hơn, không ít các bậc phụ huynh không tiếc tiền mà đầu tư những chiếc máy thông minh đắt tiền, hiện đại.

Bảng điện tử dạy trẻ với nhiều họa tiết xinh xắn

Bảng chữ cái điện tử được thiết kế thông minh với nhiều chức năng đọc, luyện đọc, đặt câu hỏi bằng tiếng Anh và tiếng Việt. Đồng thời, với nhiều hình ảnh sinh động và nhiều màu sắc dễ thu hút các bé, giúp bé nhanh chóng tiếp thu bài học. “Khi bé ấn vào từng chữ, chữ cái đó sẽ được đánh vần, cộng với hình họa sinh động, màu sắc đẹp giúp bé học chữ nhanh và dễ nhớ hơn”, một phụ huynh đã từng mua bảng điện tử cho con chia sẻ.

Không chỉ bán tại các cửa hàng sách, ngay trên các trang web bán hàng qua mạng, khách hàng cũng dễ dàng tìm mua một chiếc máy tính dạy học cho trẻ. Các sản phẩm được quảng cáo rất ấn tượng như: làm tăng khả năng tư duy và phát triển trí não cho trẻ, giúp trẻ có thể dễ dàng học bảng chữ cái, con số... cũng như làm các phép tính đơn giản, cảm ứng điện tử đơn giản, dễ sử dụng, chất liệu không độc hại…

Có 29 chữ cái và 10 chữ số giúp trẻ tự học

Chị Phương, nhân viên một công ty truyền thông tại quận Cầu Giấy cho biết, nhà chị có con đang học lớp 1, chị cũng vừa mới sắm cho con mình một chiếc máy tính dạy đọc chữ với giá 120.000 đồng. “Loại máy này giúp trẻ dễ nhận biết các chữ cái, con số hơn. Con nhà tôi rất thích thú với mấy trò chơi trong máy, nhất là mấy trò xếp hình, ghép chữ có mấy con động vật, cỏ cây hoa lá”, chị Phương nói.

Nhiều nhược điểm?

Những chiếc máy tính thông minh được cài đặt nhiều hoạt động và trò chơi để khuyến khích học tập trong các lĩnh vực chính như: dạy các chữ số từ 1- 10, dạy các chữ cái, dạy ghép các từ, và âm nhạc. Ưu điểm nổi trội của các loại máy này là giúp trẻ cải thiện kỹ năng vận động và khả năng nhận mặt số, chữ của trẻ, giúp bé tự học thông qua các trò chơi thú vị.

Tuy nhiên, trên thực tế, dù tiện lợi tuy nhiên hiện cũng không ít gia đình có ý định sắm máy tính bảng lo lắng đến chuyện: Liệu cho con tiếp xúc quá sớm có bị giảm thị lực, rồi ham chơi game hơn học… hay không?

Thiết bị thông minh này có giá 100.000 đồng

Chị Hằng, sau một thời gian mua bảng chữ cho đứa con 4 tuổi học, chị thấy con lúc nào cũng dán mắt vào nó. Chị cho biết, bé thường hay bị thu hút bởi những trò chơi trong đó, do vậy chị phải áp dụng kỷ luật mới: mỗi tối chỉ cho 30 phút dùng máy tính để học bài. “Mấy ngày đầu con bé cũng cứng đầu lắm, khóc lóc ầm ĩ nhưng thấy bố mẹ nghiêm khắc, bé cũng không đòi nữa mà ngoan ngoãn cất máy mỗi khi mẹ nhắc”, chị Hằng chia sẻ.

Bên cạnh đó, sau một thời gian sử dụng, đã có một số ý kiến phản hồi xung quanh thiết bị học tập này. Anh Tùng (Hai Bà Trưng, Hà Nội) phàn nàn: “Trong một lần dạy con học, tôi thấy máy tính phát âm sai, chưa chuẩn, nhiều từ tiếng Anh cũng bị phát âm sai. Sau này tôi cũng hạn chế cho con học hơn, hoặc không cho cháu tự học nữa, phải có mình kèm cặp ở bên”.

Ngoài ra, phần lớn các thiết bị rẻ tiền được bán ngoài chợ đa phần đều là từ Trung Quốc, chất liệu là nhựa, có nguy cơ gây độc hại cho da, đặc biệt đối với trẻ nhỏ. Các bậc phụ huynh không nên ham đồ rẻ mà mua đồ cho con tùy tiện, vừa ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng học tập của trẻ sau này. Đồng thời, người lớn cũng cần kèm cặp con khi học, đưa ra những quy định giờ giấc học của trẻ, tránh tình trạng trẻ mải mê với các trò chơi trong máy.

Thu Huyền

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang