Tràn lan quảng cáo ‘tâng bốc’ chất lượng sản phẩm Procumin, Công ty TNHH Pro Cuộc sống xanh nói gì?

author 07:36 31/10/2020

(VietQ.vn) - Liên quan tới tình trạng quảng cáo ‘thổi phồng’ chất lượng sản phẩm Procumin trên hàng loạt website, Công ty TNHH Pro Cuộc sống xanh đã chính thức lên tiếng.

Giám đốc doanh nghiệp nói “không chịu trách nhiệm”

Trong bài viết có nhan đề “Gian dối về chất lượng, sản phẩm Procumin vẫn được tung hô để bẫy người tiêu dùng?”, Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) đã đề cập tới tình trạng hàng loạt website điện tử đang quảng cáo sai sự thật về chức năng, công dụng của sản phẩm Procumin.

Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Procumin do chi nhánh Công ty TNHH Dược phẩm Pro Cuộc sống xanh (địa chỉ tại Khu 4A, thị trấn Ngô Đồng, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) sản xuất. Sản phẩm này hiện đang được Công ty TNHH Dược phẩm Pro Cuộc sống xanh (địa chỉ tầng 6, tòa nhà MD Complex, số 68 Nguyễn Cơ Thạch, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) chịu trách nhiệm công bố, phân phối ra thị trường.

Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Procumin do Công ty TNHH Pro Cuộc sống xanh chịu trách nhiệm công bố, phân phối ra thị trường. 

Cụ thể, trong thời gian qua, trên hàng loạt website (điển hình như các website: http://bsphon.com; https://thucphamduongnhan.com; https://hoanluu.com; https://topbanchay.info; https://sotaykhoedep.vn…) sản phẩm Procumin đang được quảng cáo giống với thuốc chữa bệnh, có công dụng điều trị các bệnh. Trong khi đó, trên thực tế, sản phẩm này chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Không chỉ dừng lại ở việc quảng cáo sản phẩm Procumin có công dụng giống với thuốc chữa bệnh, một số website còn ngang nhiên quảng cáo sản phẩm Procumin đã được “Bộ Y tế kiểm định chất lượng, cấp giấy chứng nhận, cấp phép trên toàn quốc, kiểm định đạt 100% điểm chất lượng”.

Tuy nhiên, trên thực tế, Bộ Y tế mới chỉ cấp loại giấy tờ duy nhất là Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho sản phẩm Procumin chứ không cấp giấy chứng nhận về chất lượng hay bất cứ giấy tờ có hiệu lực pháp lý nào khác để đảm bảo về chất lượng của sản phẩm Procumin.

Sản phẩm Procumin được quảng cáo có công dụng giống với thuốc chữa bệnh 

Chưa dừng lại ở đó, để tăng thêm niềm tin và lôi kéo người tiêu dùng mua sản phẩm Procumin, các trang website điện tử còn quảng cáo sản phẩm bằng cách sử dụng hình ảnh, thư tín, phản hồi của bệnh nhân, hình ảnh bác sĩ, liệt kê từng thành phần của sản phẩm (hành vi bị cấm, nhiều doanh nghiệp đã bị Cục An toàn thực phẩm xử phạt). Tuy nhiên, việc những bệnh nhân, người tiêu dùng và cả bác sĩ có trong quảng cáo có nói những nội dung đó hay không thì chưa thể kiểm chứng?

Để làm rõ sự việc, phóng viên Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) đã liên hệ với Công ty TNHH Pro Cuộc sống xanh. Trả lời phóng viên về trách nhiệm của Công ty TNHH Pro Cuộc sống xanh (đơn vị sản xuất, công bố, phân phối) đối với tình trạng xuất hiện hàng loạt quảng cáo sai sự thật về sản phẩm Procumin trên các website, ông Đoàn Bá Tước, Giám đốc công ty này cho biết, Công ty TNHH Pro Cuộc sống xanh chỉ có duy nhất 1 website với địa chỉ: www.procumin.vn và 1 trang fanpage Facebook với tên “ProCumin - Tinh nghệ Nano Curcumin”. Tất cả các trang website hay fanpage khác đều không thuộc sở hữu của công ty. Công ty TNHH Pro Cuộc sống xanh cũng không tiến hành chạy quảng cáo trên những trang website mà Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) đã phản ánh trong bài viết trước đó.

“Công ty chúng tôi chủ trương không cung cấp thông tin sai lệch với những nội dung quảng cáo đã được duyệt. Trên trang website chính thức và fanpage chính thức của công ty chúng tôi chỉ cung cấp đúng những nội dung được duyệt. Nội dung quảng cáo ProCumin chúng tôi có giấy phép do Cục ATTP (Bộ Y tế) phê duyệt và chúng tôi làm đúng theo giấy phép. Các website không thuộc sở hữu của công ty chúng tôi thì chúng tôi không chịu trách nhiệm về những nội dung trên đó”, ông Đoàn Bá Tước cho hay.

Những dấu hỏi lớn?

Theo khẳng định của ông Đoàn Bá Tước, fanpage Facebook với tên “ProCumin - Tinh nghệ Nano Curcumin” là của Công ty TNHH Pro Cuộc sống xanh. Đồng thời, vị Giám đốc cũng nhấn mạnh: “trên trang website chính thức và fanpage chính thức của công ty chúng tôi chỉ cung cấp đúng những nội dung được duyệt”.

Tuy nhiên, trên thực tế, theo ghi nhận của phóng viên, trên trang fanpage mang tên “ProCumin - Tinh nghệ Nano Curcumin”, sản phẩm Procumin vẫn được quảng cáo “đảm bảo chất lượng và hiệu quả trong phòng và điều trị bệnh dạ dày”. Vậy công dụng “điều trị bệnh dạ dày” như quảng cáo trên fanpage của Công ty TNHH Pro Cuộc sống xanh có đúng hay không? Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) liệu có cấp phép quảng cáo công dụng “điều trị” cho một sản phẩm thực phẩm chức năng?

Fanpage Facebook với tên “ProCumin - Tinh nghệ Nano Curcumin” của Công ty TNHH Pro Cuộc sống xanh cũng có nội dung quảng cáo sản phẩm Procumin có khả năng điều trị bệnh dạ dày.

Còn nhớ thời điểm cuối năm 2019, khi trả lời phỏng vấn báo chí, PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, hành vi quảng cáo sai phạm về thực phẩm, nhất là các loại thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên môi trường mạng Internet đang có xu hướng gia tăng.

Sai phạm thường gặp nhất là quảng cáo không đúng công dụng sản phẩm, thổi phồng công dụng của thực phẩm chức năng có tác dụng như "thần dược", như thuốc chữa bệnh, hay thực hiện quảng cáo không đúng nội dung quảng cáo đã được cấp phép… Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã tích cực vào cuộc, tuy nhiên, việc xử lý còn gặp không ít khó khăn. Chẳng hạn, khi mời doanh nghiệp đến làm việc, có nhiều doanh nghiệp không thừa nhận hành vi quảng cáo sai sự thật về sản phẩm trên các website.

Về tình trạng này, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm nhận định: “Thông thường, không ai hơi đâu mà tự dưng đi quảng cáo không công và quảng cáo sai phạm cho sản phẩm không phải của họ”, đồng thời khẳng định, cơ quan chức năng sẽ truy đến cùng các sai phạm để xử lý.

Từ thực tế đánh giá của cơ quan chức năng về hành vi quảng cáo sai sự thật về công dụng, chất lượng của sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe thời gian qua tới vụ việc sản phẩm Procumin bị quảng cáo “thổi phồng” về chất lượng khiến dư luận không khỏi có những thắc mắc.

Cụ thể, nếu người tiêu dùng tin vào những quảng cáo sai sự thật về Procumin trên nhiều trang website và mua sản phẩm này, liệu ai sẽ là người cuối cùng được hưởng lợi? Nếu những lời nói của ông Đoàn Bá Tước là đúng, vậy cá nhân, tổ chức hay đơn vị nào đang lợi dụng việc quảng cáo sản phẩm Procumin để kiếm lời? Và nếu chất lượng sản phẩm Procumin thực tế không giống như quảng cáo, người tiêu dùng biết tìm ai để đòi quyền lợi chính đáng?

Trước đó, theo thông tin từ Cục An toàn thực phẩm, cơ quan này đã tiến hành xử phạt Công ty TNHH Dược phẩm Pro Cuộc sống xanh vì có hành vi vi phạm quy định trong sản xuất, buôn bán, lưu thông sản phẩm thực phẩm chức năng.

Cụ thể, Cục An toàn thực phẩm đã quyết định xử phạt Công ty TNHH Dược phẩm Pro Cuộc sống xanh số tiền 75.625.000 đồng vì có hành vi sản xuất, buôn bán, lưu thông sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Procumin có ít nhất một trong các chỉ tiêu chất lượng chủ yếu tạo nên công dụng của sản phẩm không phù hợp với mức công bố. Lô sản phẩm không đạt chất lượng có số lô: 04 06 19-4, NSX: 04 06 19, HSD: 04 06 22.

Về vấn đề này, ông Đoàn Bá Tước, Giám đốc Công ty TNHH Dược phẩm Pro Cuộc sống xanh cho biết: “Việc công ty chúng tôi bị xử phạt do 1 lô sản xuất không đạt chỉ tiêu cam kết chúng tôi đã nghiêm chỉnh chấp hành và thu hồi, tiêu hủy số hàng thuộc lô sản xuất không đạt chỉ tiêu đó và đã báo cáo Cục ATTP theo đúng quy định pháp luật”.

Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) sẽ tiếp tục thông tin về sự việc!

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang