Tràn ngập thú nhún có hóa chất bị thu hồi

author 17:10 17/12/2012

(VietQ.vn) - Bất chấp thông tin thú nhún có nguồn gốc từ Trung Quốc có hóa chất ảnh hưởng sức khỏe cho trẻ ở nước ngoài bị thu hồi, các bậc phụ huynh ở Việt Nam vẫn tấp nập mua loại thú này về cho con trẻ sử dụng.

Nước ngoài thu hồi, Việt Nam coi thường

Chiều ngày 17/12, dạo qua một loạt các cửa hàng bán đồ chơi trẻ em tai: Nghĩa Tân (Cầu Giấy), Ngã Tư Sở, Gia Lâm,… PV Chất lượng Việt Nam dễ dàng nhận thấy tràn lan cả ở cửa hàng lẫn vỉa hè là những thú nhún bằng nhựa hình các con thú với mác “Made in China”. 
 
Theo những người bán trên đường Ngọc Lâm (Long Biên, HN)  cho biết: Mặt hàng thú nhún bán rất chạy, bởi giá các loại này khá rẻ. Một con thú nhún có giá khoảng 70.000 đồng đến 150.000 đồng.  
Thú nhún được bày bán ở vỉa hè Hà Nội
Thú nhún được bày bán ở vỉa hè Hà Nội
 
Chị Phạm Thị Minh- một người bán hàng đồ chơi trẻ em cho biết: “Bán hàng Trung Quốc luôn chạy hơn các nhãn hàng hóa nhập khác, do giá rẻ, chủng loại phong phú, thay đổi liên tục, kích thích thị hiếu của các em nhỏ. Loại thú nhún mỗi ngày ít nhất tôi bán được 3 con. Loại đồ chơi này ở Việt Nam không sản xuất mà là hàng do Trung Quốc làm ra. Cũng nghe báo chí nói nhiều về sự độc hại của đồ chơi Trung Quốc, nhưng đồ chơi sản xuất trong nước giá thành thường cao, mà ít thu hút được thị hiếu của khách hàng. Trung bình 1 tháng số mặt hàng cửa hàng bán ra thì chiếm 2/3 là của Trung Quốc. Mình bán hàng, nên phục vụ nhu cầu của khách thôi…  ”
"Lúc mới mua về thú nhún cao su này nghe mùi hóa chất rất khó chịu. Phải để ngoài trời mấy ngày sau thì mùi đấy mới bốc hơi dần mất đi", một phụ huynh sử dụng loại thú nhún này nói.
 
Mặt hàng này cũng được giao bán khá nhiều trên các trang mạng điện tử, nếu tìm trên trang công cụ goole sẽ ra gần 1 triệu kết quả cho yêu cầu “thú nhún cao su”. Với lời quảng cáo hết sức “kêu” : Chất liệu bằng cao su - siêu bền giúp bé nhún nhảy thích thú. Tăng cường khả năng vận động cho bé. Không độc hại, an toàn cho trẻ. Có nhiều màu sắc bắt mắt…”.
 
Tại TP Vinh (Nghệ An), khảo sát của PV cho thấy, ở các khu chợ Vinh và các trung tâm thương mại lớn, các shop đồ chơi trẻ em bày bán thú nhún này rất nhiều. Giá cả dao động trên 50.000 đồng/ con tùy kích cỡ. Một tiểu thương ở chợ Vinh nói rằng, họ chưa nghe thông tin nào từ các cơ quan chức năng nói rằng thú nhún này có hóa chất gây ảnh hưởng sức khỏe cho trẻ. 
 
"Mỗi ngày cũng bán được 2-3 con thú nhún. Có đợt cao điểm loại thú nhún này không có hàng để bán. Rất nhiều phụ huynh tìm đến mua loại thú này chủ yếu cho các cháu từ 3 - 6 tuổi", một tiểu thương ở vùng ven thị trấn Tân Kỳ, Nghệ An tiết lộ.
Thú nhún được các trẻ em ở thành phố lẫn nông thôn yêu thích
Thú nhún được các trẻ em ở thành phố lẫn nông thôn yêu thích
 
Tại Đà Nẵng, các sạp hàng lớn nhỏ chuyên phục vụ đồ chơi trẻ em cũng bày bán công khai loại thú nhún này. Nguồn hàng theo các tiểu thương ở đây tiết lộ do lấy từ Hà Nội về. Trong đó chủ yếu đặt một số đầu mối lớn cung cấp rồi phân phối cho các đại lý bán lẻ và các shop thời trang, đồ chơi dành cho trẻ. Tất cả đều có nguồn gốc không rõ ràng. 
 
Trong khi đó tại TP.HCM thú nhún được các cháu nhỏ rất ưa thích. Mỗi gia đình có con nhỏ đều mua sắm loại thú nhún này cho trẻ. Tuy nhiên nhiều bậc phu huynh không biết rõ nguồn gốc thú nhún này có xuất xứ từ đâu. Họ chỉ nghe tiểu thương và nhân viên bán hàng nói lại là có nguồn gốc từ Trung Quốc. 
 
Hiện nhiều nhà trẻ tư nhân lẫn công lập đều sử dụng loại thú nhún này trong trường. "Các con thú nhún này được các trẻ rất ưa thích", hiệu trưởng một trường giáo viên mầm non tư nhân ở Hà Nội chia sẻ.
 
Phụ huynh “thả cửa” mua cho con
 
Nhiều bậc phụ huynh mặc dù biết rõ các đồ chơi xuất xứ từ Trung Quốc có thể tiềm ẩn các yếu tố có hại cho con cái nhưng vẫn “nhắm mắt làm liều”.
 
Chị Hà Chi (Nghĩa Tân, Cầu Giấy, HN) cho biết: “Bé nhà mình đã được 3 tuổi, bé đang ở giai đoạn thích vẫn động. Mình thường rất băn khoăn khi chọn mua các loại đồ chơi cho con vì hiện này có rất nhiều đồ chơi có xuất xứ không rõ ràng và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Đi nhà trẻ được 2 hom thì bé đòi bằng được mẹ mua cho 1 con thú nhún, thấy ở các nhà trẻ cũng cho các con chơi loại đồ chơi này, cũng không thấy báo chí khuyến cáo gì về sự độc hại mà nó đem lại, nên tôi mua về cho con chơi. Hôm đầu mua về, bơm hơi lên thấy loại đồ chơi này có mùi rất khó chịu, để ngoài trời mấy hôm liền cũng không thấy bay hết mùi. Tôi cũng lo lắng, đi hỏi các bậc cha mẹ gần nhà thì họ bảo : là mùi nhựa, không sao. Vậy nên tôi vẫn cho con chơi…”.
Thú nhún có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc
Thú nhún có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc
 
Chị Mai Lan (Giảng Võ, Hà Nội) cho biết thêm : “ Thú nhún cao su là loại đồ chơi phổ biến của trẻ em, nhà nào có trẻ con cũng đều có thú nhún. Hiện nay, thị trường đồ chơi cho trẻ em ở Việt Nam đa phần là hàng Trung Quốc. Tôi cũng hay để ý đến xuất xứ mặt hàng khi mua đồ cho con. Nhưng theo tôi, loại thú nhún cao su này  chỉ tiếp xúc với trẻ qua tiếp xúc bên ngoài, sẽ không có gì đáng lo ngại…”.

Đại diện chi cục quản lí thị trường trên 1 số địa bàn cũng cho biết, họ chưa nắm được thông tin loại thú nhún này có hóa chất gây hại sức khỏe con trẻ nên chưa có kế hoạch đi kiểm tra. Không chỉ bày bán ở các siêu thị, thành phố lớn ở các vùng thị trấn vùng ven và các khu chợ ở làng quê, loại thú nhún này cũng được bày bán rất nhiều.
 
Trước đó như chúng tôi đã thông tin Hiệp hội tin dùng sản phẩm dịch vụ của bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore (SPRING) đã phát hiện nồng độ chất dẻo phthalates trong loại thú nhún này cao gấp nhiều lần so với quy định quốc gia về chất lượng và an toàn hàng hóa.  Loại thú nhún hình hươu, nai, bò... được bán tại chuỗi bán lẻ Aura Roboclean của Singapore và còn được sử dụng làm quà tặng miễn phí khi mua hàng cho trẻ em. Đây là loại thú nhún được sản xuất và nhập khẩu từ Trung Quốc.
 
SPRING đã gửi mẫu thú nhún bằng nhựa dẻo đi thử nghiệm sau khi nhận được nhiều đơn khiếu nại của người tiêu dùng về loại đồ chơi này làm con trẻ bị dị ứng da, rộp lưỡi, thậm chí là tiêu chảy do tiếp xúc với thú nhún và dùng tay cầm nắm thức ăn.
 
Kết quả kiểm nghiệm khiến SPRING đã yêu cầu các nhà bán lẻ ngay lập tức ngừng phân phối sản phẩm và thu hồi toàn bộ sản phẩm đã bán hoặc phát miễn phí. 
 
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc. 

Hồng Duyên - Lan Anh - Nguyễn Trâm
 
 
 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang