Trang bị lẫy chuyển số trên vô lăng ô tô có thực sự ưu việt?

author 20:48 14/05/2024

(VietQ.vn) - Hầu hết những chiếc xe ô tô tự động ngày nay đều có chế độ sang số tay. Tùy thuộc vào từng mẫu xe khác nhau mà tài xế có thể sang số tay thông qua cần số hoặc lẫy chuyển số trên vô-lăng.

Lẫy chuyển số trên vô lăng được lắp đặt ngay dưới vô lăng, có hai công tắc điện tử ký hiệu (-) ở bên trái về số thấp và (+) ở bên phải về số cao. Thiết bị có tên tiếng Anh là paddle shifters, kích thước tuy nhỏ so với các bộ phận khác trên xe ô tô nhưng có vai trò vô cùng quan trọng hỗ trợ việc chuyển số. Tài xế không cần rời khỏi vô lăng vẫn có thể thao tác chuyển số trên xe, đảm bảo an toàn trong suốt hành trình di chuyển.

Lẫy chuyển số trên vô lăng giúp tài xế tập trung lái xe hơn. Ảnh minh họa

Cách hoạt động của các lẫy chuyển số cũng khá đơn giản vì chúng chỉ là những công tắc điện tử do người lái điều khiển, giúp gửi tín hiệu sang số về hộp điều khiển (ECU) của xe.

Dựa vào đó, ECU sẽ gửi tín hiệu điều khiển hộp số lên hoặc xuống số đúng với yêu cầu từ người lái. Khi muốn lên số, người lái sẽ nhấp vào lẫy (+) ở bên phải vô lăng và ngược lại, lẫy (-) bên trái vô lăng có tác dụng xuống số theo yêu cầu vận hành.

Hiện nay, lẫy chuyển số được ứng dụng nhiều trong các dòng xe từ phổ thông đến cao cấp, các mẫu xe thể thao, nhờ công dụng nổi bật và thiết kế ưu việt, nguyên lý hoạt động tương đối đơn giản.

Đối với kiểu sang số truyền thống, người lái phải dùng một tay để thao tác với cần số và do đó, khả năng điều khiển vô lăng trong những tình huống khẩn cấp và bất ngờ có thể bị ảnh hưởng.

Lẫy chuyển số so với hộp số sàn tiêu chuẩn

Lẫy chuyển số trên vô lăng có thể xem là tính năng đáng mơ ước cho những mẫu xe hiệu suất cao. Lẫy chuyển số kết hợp những lợi thế tốt nhất của cả hộp số sàn tiêu chuẩn và hộp số tự động, giúp giảm thời gian sang số và giúp người lái tập trung hơn vào việc lái xe do không cần phải rời tay khỏi vô lăng.

Hiện nay, lẫy chuyển số thường kết nối với hộp số tuần tự, bán tự động hoặc ly hợp kép. Thậm chí công nghệ này còn xuất hiện cả trên xe trang bị hộp số CVT (Continuous Variable Transmission – hộp số biến thiên liên tục). Tất nhiên đây là số vô cấp nên xe chỉ mô phỏng chuyển động sang số.

Những ai đã quen với xe số sàn sẽ biết được lợi ích của việc chọn số chính xác. Điều này cho phép động cơ hoạt động ở dải vòng tua phù hợp và tạo ra mô-men xoắn cần thiết tùy thuộc vào đoạn đường. Tương tự vậy, lẫy chuyển số giúp cho quá trình vào số trở nên thuận tiện hơn mà không cần vận hành cần số và ly hợp.

Có thể thấy, cả hai phương pháp chuyển số đều có ưu và nhược điểm riêng, và sự lựa chọn giữa chúng thường phụ thuộc vào sở thích cá nhân, môi trường lái xe, và tính chất công việc. Đối với những người đang tìm kiếm sự tiện lợi và an toàn hơn, lẫy chuyển số trên vô lăng có thể là lựa chọn phù hợp, trong khi những người yêu thích sự kiểm soát và tương tác trực tiếp hơn có thể ưa chuộng chuyển số truyền thống.

Duy Trinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang