Trang trại, gia trại, hộ chăn nuôi giảm giá lợn hơi xuống mức 70.000 đồng/kg

author 07:32 09/04/2020

(VietQ.vn) - Nhằm kiểm soát giá bán thịt lợn, bảo đảm hài hòa lợi ích của người chăn nuôi, người phân phối và người tiêu dùng, đề nghị các trang trại, gia trại và hộ chăn nuôi lợn tại các địa phương đồng loạt giảm giá lợn hơi xuống mức 70.000 đồng/kg.

Đây là nội dung trong Công văn số 2456/BNN-TY ngày 8/4/2020 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức thực hiện các giải pháp kiểm soát giá bán lợn thịt, thịt lợn.

Mặc dù 15 doanh nghiệp chăn nuôi lớn của cả nước đã đưa giá thịt lợn hơi xuống 70 ngàn đồng/kg từ 1/4/2020, nhưng đến nay, giá thịt lợn trên thị trường vẫn chưa hạ nhiệt.

Bộ NN&PTNT đề nghị các trang trại, gia trại và hộ chăn nuôi lợn tại các địa phương cùng 15 doanh nghiệp chăn nuôi lớn đồng loạt giảm giá xuống mức 70.000 đồng/kg lợn hơi 

Nguyên nhân là do tổng số lượng lợn thịt xuất chuồng của 15 doanh nghiệp chỉ chiếm 35-40%. Lượng thịt lợn còn lại do các trang trại, gia trại và hộ chăn nuôi của các địa phương cung cấp ra thị trường với giá dao động từ 73.000 - 78.000 đồng/kg lợn hơi. Điều này đã làm ảnh hưởng chung đến giá bán lợn thịt và thịt lợn.

 
Với mục tiêu kéo giá thịt lợn xuống, từ cuối năm 2019, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép tăng cường nhập khẩu thịt lợn. Tính đến ngày 7/4/2020, cả nước đã nhập khẩu hơn 43.553 tấn thịt lợn, tăng hơn 300% so với cùng kỳ năm 2019; trong đó nhập khẩu từ Canada 24,62%, Đức 19,95%, Ba Lan 13,86%, Braxin 9,63%, Hoa Kỳ 8,08%, Tây Ban Nha 6,43%, LB Nga (1.665 tấn) 3,82%...
 

Nhằm tổ chức kiểm soát giá bán thịt lợn, bảo đảm hài hòa lợi ích của người chăn nuôi, người phân phối và người tiêu dùng, nhất là trong bối cảnh cả hệ thống chính trị đang tập trung các nguồn lực phòng, chống đại dịch Covid-19, Bộ NN&PTNT đề nghị các Sở, ngành và chính quyền cơ sở các cấp khẩn trương rà soát, kiểm soát giá bán lợn thịt và thịt lợn; đề nghị các trang trại, gia trại và hộ chăn nuôi lợn tại các địa phương cùng với 15 doanh nghiệp đồng loạt giảm giá xuống mức 70.000 đồng/kg lợn hơi; tiến tới giảm xuống 65.000 đ/kg đến 60.000 đ/kg lợn hơi và thấp hơn theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cùng với đó, rà soát các địa phương đã hết bệnh dịch tả lợn châu Phi để tổ chức công bố hết dịch theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi và mặt bằng đất đai để người chăn nuôi, doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức tái đàn, tăng đàn lợn đảm bảo an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh.

Chỉ đạo rà soát, chi trả kinh phí cho các hộ, cơ sở chăn nuôi bị thiệt hại do bệnh dịch tả lợn Châu Phi để có nguồn lực tổ chức tái đàn, tăng đàn lợn; đồng thời đề nghị, chỉ đạo các tổ chức tín dụng, ngân hàng tại địa phương có chính sách ưu tiên tín dụng, ưu tiên người chăn nuôi bị thiệt hại do bệnh dịch tả lợn Châu Phi được vay vốn để khôi phục sản xuất, tái đàn, tăng đàn và mở rộng mô hình chăn nuôi lợn an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh.

Bộ NN&PTNT đề nghị các địa phương tổ chức thông tin, tuyên truyền sâu rộng về các biện pháp chăn nuôi, tái đàn lợn, tăng đàn lợn an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh; tránh tình trạng găm lợn, đẩy giá tăng cao quá mức; bảo đảm hài hòa lợi ích của người chăn nuôi, người phân phối, cung ứng dịch vụ và người tiêu dùng. Đồng thời tuyên truyền để người tiêu dùng tăng cường sử dụng các thực phẩm thay thế như thịt gia súc khác, thịt gia cầm, trứng và thủy hải sản.

Bộ NN&PTNT đề nghị Bộ Tài chính xem xét, sớm đề xuất chính sách giảm thuế nhập khẩu thịt lợn; trong đó chính sách giảm, miễn thuế cho các doanh nghiệp nhập khẩu thịt lợn từ Hoa Kỳ.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có chính sách ưu tiên tín dụng, ưu tiên người chăn nuôi bị thiệt hại vì bệnh dịch tả lợn châu Phi được vay vốn để khôi phục sản xuất, tái đàn, tăng đàn; cho các doanh nghiệp nhập khẩu thịt lợn vay vốn kinh doanh với lãi suất ưu đãi.

Các doanh nghiệp chăn nuôi lớn tăng cường việc nhân giống cung cấp đủ cho người chăn nuôi; đồng thời đẩy mạnh việc tái đàn, tăng đàn; tiến tới giảm xuống 65.000 đ/kg đến 60.000 đ/kg lợn hơi và thấp hơn theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang