Tránh ăn nầm lợn vì dễ mua phải đồ nhập lậu mất an toàn

author 07:25 07/10/2020

(VietQ.vn) - Theo Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn, mới đây Đội QLTT số 7 đã phát hiện và thu giữ 200 kg nầm lợn không đảm bảo vệ sinh ATTP cùng một số sản phẩm đồ chơi trẻ em.

Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT), thực hiện kế hoạch về việc thực hiện kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa trên địa bàn, Đội QLTT số 7 đã chỉ đạo các tổ công tác quản lý địa bàn rà soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, phối hợp với Trung tâm văn hóa và truyền thông huyện, tuyên truyền lưu động và truyền hình đưa tin tuyên truyền tới các cơ sở kinh doanh, người tiêu dùng các quy định liên quan đến an toàn thực phẩm tại địa bàn các chợ xã, thị trấn trên địa bàn được 15 lượt.

 Lực lượng QLTT Lạng Sơn tiến hành kiểm tra hàng hóa vi phạm trên địa bàn. Ảnh: Đội QLTT số 7

Trong đợt ra quân, lực lượng QLTT số 7 đã kiểm tra đột xuất 23 cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa trong đó xử phạt vi phạm hành chính 21 vụ với tổng số tiền xử phạt 9.100.000 đồng. Toàn bộ hàng hóa trên bao gồm: 200 kg sản phẩm động vật không đảm bảo vệ sinh ATTP; 155 đơn vị sản phẩm là súng nhựa, bộ xếp hình đồ chơi trẻ em…

Theo đại diện Đội QLTT số 7, trong thời gian tới đơn vị này sẽ tiếp tục duy trì kiểm tra, giám sát việc thu hồi các sản phẩm hết hạn sử dụng, không đảm bảo chất lượng; kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, để góp phần đảm bảo quyền lợi và an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng.

Những món phụ kiện lắp thêm trên ô tô có thể gây tác dụng ngược cần tránh(VietQ.vn) - Bất kỳ ai sở hữu một chiếc ô tô cũng muốn trang bị cho xe một vài phụ kiện trang trí. Tuy nhiên có những loại phụ kiện không nên dùng vì chúng có thể gây phản tác dụng.

Nói tới món ăn nầm lợn, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, đây là một trong những bộ phận trên cơ thể của lợn được nhiều người săn lùng, là món khoái khẩu nhiều người thích thú. Tuy nhiên nầm lợn cũng giống như những loại nội tạng của lợn nói chung có nguy cơ nhiễm bẩn cực lớn. Ngay cả với những con lợn sạch, nếu không cẩn thận, người bán hàng và chế biến thực phẩm cũng có thể khiến người ăn rước bệnh. Bởi lẽ, nầm lợn là bộ phận ở bên ngoài, dễ dàng tiếp xúc với đất cát, phân… rất bẩn, khi làm thịt lợn, đây cũng là bộ phận đòi hỏi làm sạch kỹ càng hơn so với việc làm thịt lợn.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), nội tạng động vật nói chung cũng như các loại thịt, cá chúng ta ăn hàng ngày cần có chế độ bảo quản đúng cách để an toàn khi ăn, đồng thời vẫn đảm bảo độ tươi ngon, giúp người ăn ngon miệng. Việc phải vận chuyển từ nơi xa cần cấp đông đúng quy trình, tránh gây hư hại, nấm mốc.

Một khi thực phẩm đã có dấu hiệu bốc mùi hay mốc rất có thể người dùng sẽ bị nhiễm các loại vi khuẩn có hại như Salmonella, E. coli, Listeria monocytogenes hay đặc biệt tụ cầu trùng... Những loại vi khuẩn này gây hại cho cơ thể như ngộ độc thực phẩm....thậm chí còn nguy hiểm tính mạng. Do đó cần tránh dùng các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc nói chung, nầm lợn nói riêng để đảm bảo sức khỏe.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang