Tránh tuyệt đối để trẻ ngồi phía trước vô lăng ô tô vì nguy cơ vỡ tim nếu va chạm

author 23:06 13/12/2021

(VietQ.vn) - Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, đơn vị này vừa cứu sống trường hợp bệnh nhi V.K.A (14 tháng tuổi, TP Vinh) bị tai nạn vỡ tim nguy kịch do cha mẹ để trẻ ngồi phía trước vô lăng ô tô không may bị tai nạn.

Ô tô gặp va chạm, trẻ vỡ tim do ngồi phía trước vô lăng 

Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An khai thác thông tin từ người nhà bệnh nhi cho biết, trẻ được người thân cho ngồi phía trước vô lăng xe ô tô để đưa đi dạo. Khi người thân vô tình đạp nhầm chân ga và chân phanh, xe ô tô đã đâm thẳng vào bờ tường, khiến trẻ bị chấn thương va đập mạnh, lồng ngực bị ép vào vô lăng cứng. Ngay sau tai nạn, trẻ quấy khóc đau đớn, lơ mơ dần, được gia đình chuyển viện cấp cứu.

Sau đó bệnh nhi được đưa vào nhập viện tại Sản Nhi Nghệ An trong tình trạng sốc, mạch nhanh nhỏ, kích thích vật vã, doạ tử vong. Sau khi thực hiện sơ cứu ban đầu, bệnh nhi được chuyển gấp lên khoa Hồi sức Ngoại khoa. Đồng thời, bé được chỉ định làm các xét nghiệm cấp cứu cần thiết và siêu âm tim, chụp X-quang ngay tại giường bệnh.

Kết quả siêu âm tim xuất hiện hình ảnh chèn ép tim cấp, vỡ thành thất phải vị trí 1/3 dưới, Xquang tim phổi cho hình ảnh tim to, tràn dịch màng tim, mờ 1/3 giữa phổi trái. Nhanh chóng, các bác sĩ khoa Hồi sức Ngoại tiến hành thăm khám, hồi sức tích cực.

Trẻ cấp cứu do bị vỡ tim do ngồi phía trước vô lăng ô tô không may bị va chạm. Ảnh: BV Sản Nhi Nghệ An 

Tại đây bệnh nhi được xử trí đặt ống nội khí quản cấp cứu, đặt catheter tĩnh mạch trung tâm kết hợp dùng các thuốc vận mạch kiểm soát huyết động để duy trì chức năng sống. Đồng thời, báo động đỏ toàn viện huy động hội chẩn ekip các bác sỹ bao gồm Tim mạch, Hồi sức Ngoại, Gây mê và Ngoại Tổng hợp. Êkip thống nhất trẻ bị vỡ tim do chấn thương ngực kín, chấn thương đụng dập phổi trái và có chỉ định phẫu thuật cấp cứu tối khẩn.

Êkip phẫu thuật tim hở, gây mê hồi sức chạy đua cùng thời gian ngay trong đêm để cứu trẻ. Ngay khi mở ngực, mở màng tim, trái tim trẻ đã ngừng đập hoàn toàn. Tình trạng máu tụ trong khoang màng tim rất nhiều, chảy từ trung thất ra ngoài lồng ngực với số lượng lớn. Nhanh chóng, các BS phẫu thuật mở màng tim hút hết máu tụ; dùng tay bóp, kích thích tim trẻ hoạt động trở lại ngay trong lồng ngực. Sau 1 phút nỗ lực, trái tim trẻ đập trở lại bình thường.

Ngay sau đó, êkip tiến hành thiết lập tuần hoàn ngoài cơ thể bệnh nhi, phẫu thuật viên quan sát thấy tim trẻ bị rách nhĩ phải khoảng 1 cm sát tĩnh mạch chủ dưới. Rất nhanh chóng, phẫu thuật viên khâu vết rách vỡ tim của trẻ, kiểm soát tình trạng chảy máu, dẫn lưu phổi, màng ngoài tim và trung thất và đóng ngực.

Sau 3 giờ phẫu thuật căng thẳng bệnh nhân được chuyển về Khoa Hồi sức Ngoại khoa để tiếp tục theo dõi và điều trị. Sau đó bệnh nhi đã dần dần tỉnh táo, được rút ống nội khí quản và các dẫn lưu, chức năng tim mạch hô hấp ổn định.

Thông tin thêm về trường hợp trên, các bác sĩ cho biết, vỡ tim thường có tổn thương rất phức tạp, có tỉ lệ tử vong rất cao, đặc biệt là các tổn thương lớn nếu không được thực hiện bởi các cơ sở chuyên khoa tim mạch do thiếu phương tiện về tim phổi máy, kinh nghiệm phẫu thuật và gây mê hồi sức tim mạch. Tình trạng bệnh nhi V.K.A., là bệnh nhi rất nhỏ tuổi, khi nhập viện vô cùng nguy kịch. Sự nhạy bén, kinh nghiệm phẫu thuật tim trẻ em và quyết đoán trong cấp cứu của các bác sĩ đã cứu sống được bệnh nhân trong trường hợp này.

Tuyệt đối không nên cho trẻ ngồi phía trước vô lăng ô tô

Qua đây, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, ở nước ta, rất nhiều phụ huynh khi lái xe thường cho con ngồi ở hàng ghế trước, thậm chí còn cho trẻ ngồi vào lòng khi lái xe. Bố mẹ thường nghĩ, mình chủ động lái chậm và an toàn nên “Không sao” nhưng không lường trước sự cố luôn xảy ra bất ngờ. 

Thực chất đây là thói quen cực kỳ nguy hiểm do không hiểu biết về mặt kỹ thuật đảm bảo an toàn cho con người. Lý giải về điều này, các chuyên gia ô tô cho rằng, vị trí ghế trước thường phải chịu nhiều lực tác động hơn khi va chạm giao thông xảy ra. Hơn nữa, khi có va chạm túi khí sẽ được kích hoạt, đối với người lớn túi khí sẽ có tác dụng giảm chấn, bảo vệ rất tốt, còn với trẻ nhỏ, túi khí đôi khi lại có tác dụng ngược, gây nguy hiểm như chính vụ tai nạn.

Khi trẻ ngồi phía trước khi ô tô phanh các cháu dễ bị văng ra ngoài. Thậm chí cái kính phía trước bị vỡ, dồn mạnh quá, xe đâm vào cây hay bức tường người sẽ văng lên và khi đó lọt qua phía trước ra ngoài rất nguy hiểm. Thông thường người ngồi ghế đầu sang chấn khi mà va chạm lớn hơn người phía sau. Chính vì thế người ta yêu cầu không cho trẻ em ngồi phía trước.

Còn theo ông Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia, cho trẻ ngồi hàng ghế phía trước của xe ô tô, ngoài yếu tố về kỹ thuật đảm bảo an toàn ra còn nguy hiểm ở chỗ trẻ em vốn tò mò và nghịch ngợm, dễ khiến người lái bị xao nhãng, phát sinh những tình huống bất ngờ.

Đối với trẻ dưới 3 tuổi, nên có ghế chuyên dụng và được lắp ngược với hướng xe di chuyển. Vì với những ghế hướng ra phía trước có mức độ rủi ro gặp chấn thương nặng hoặc tử vong cao gấp 5 lần so với những ghế hướng ra đuôi xe. Tuyệt đối không cho trẻ ngồi trong lòng mình khi đang điều khiển ô tô. Cần có ghế chuyên dụng, thắt dây an toàn cho trẻ nhỏ khi tham gia giao thông để tránh những thương tích nặng, đe dọa tử vong có thể xảy ra.

QCVN 09:2015/BGTVT: Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô. Trong đó quy định đối với hệ thống lái như sau: 

Đảm bảo cho xe chuyển hướng chính xác, điều khiển nhẹ nhàng, an toàn ở mọi vận tốc và tải trọng trong phạm vi tính năng kỹ thuật cho phép của xe.

Các bánh xe dẫn hướng phải đảm bảo cho xe có khả năng duy trì hướng chuyển động thẳng khi đang chạy thẳng và tự quay về hướng chuyển động thẳng khi thôi tác dụng lực lên vành tay lái (khi thôi quay vòng).

Khi hoạt động các cơ cấu chuyển động của hệ thống lái không được va quệt với bất kỳ bộ phận nào của xe như khung, vỏ.

Vành tay lái khi quay không bị vướng vào quần áo và trang bị của người lái khi lái xe.

Khi quay vành tay lái về bên phải và bên trái thì không được có sự khác biệt đáng kể về lực tác động lên vành tay lái.

Độ rơ góc của vành tay lái: Xe con, xe khách đến 12 chỗ, kể cả người lái, xe tải có tải trọng đến 1500 kg không lớn hơn 100

Các loại xe khác: không lớn hơn 150

Độ trượt ngang của bánh xe dẫn hướng không lớn hơn 5 mm/m.

Bán kính quay vòng nhỏ nhất theo vệt bánh xe trước phía ngoài của xe không lớn hơn 12 m.


An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang