Trào lưu son handmade: Quảng cáo tung trời, chất lượng thả nổi

authorHuyền Trang 14:52 15/07/2015

(VietQ.vn) - Chỉ dựa vào lời quảng cáo có cánh của người bán hàng, người mua vẫn không biết được những sản phẩm mỹ phẩm đó được làm theo cách nào và với những thành phần gì.

Người bán thỏa sức làm giàu nhờ xây dựng lòng tin ảo

Mới đầu, người làm mỹ phẩm tự chế hay còn gọi là hàng mỹ phẩm handmade chủ yếu để dùng cho bản thân hoặc bán lẻ quy mô nhỏ tại các chợ, nhưng thời gian gần đây nó được rao bán rộng rãi trên mạng. Đặc biệt là son handmade được các chị em săn đón nhiệt tình như một giải pháp làm đẹp vừa an toàn vừa tiết kiệm.

Nắm được tâm lý đó, mặt hàng son handmade được mời chào hàng bằng những lời quảng cáo có cánh: Không chì, không làm khô, bong tróc môi, 100% thiên nhiên, bầu bí dùng thoải mái, siêu lì, cực mềm môi, nuôi dưỡng, cái thiện sắc tố môi, cực lâu trôi, cam kết ăn uống bét nhè không trôi, lên môi mướt mịn như son hãng ko bết dính, ai thích mang đi kiểm tra thử chì thử hoá chất thoải mái phát hiện đền 20 triệu…

Trào lưu làm son handmade diễn ra tràn lan ở khắp nơi và bán online khó quản lý được

Trào lưu làm son handmade diễn ra tràn lan ở khắp nơi và bán online khó quản lý được

Mặt hàng này đa dạng về chủng loại, có son dưỡng, son lì, son nước… Son lì với đủ màu sắc màu tông đỏ, hồng, cam,.. mùi thơm dễ chịu là mặt hàng được ưa chuộng hơn cả. Giá của loại son này giao động từ vài chục nghìn tới cả trăm nghìn. Theo khảo sát, son handmade thường có dạng thỏi hoặc hũ, màu sắc sặc sỡ, bắt mắt nhưng không có nhãn mác theo qui định.

Người mua chủ yếu tin vào những lời quảng cáo của người bán, kèm những feedback hoặc hình ảnh trước và sau khi sử dụng để chứng minh hiệu quả sản phẩm. Theo tìm hiều, một số trang bán hàng còn block những tài khoản phải hồi lại khi sử dụng sản phẩm bị dị ứng hoặc không có kết quả như ý muốn để những người tìm hiểu sau chỉ thấy được hiệu quả tốt của sản phẩm.

Trên thực tế nhiều loại mỹ phẩm cũng mang lại hiệu quả cho người sử dụng nên ngày càng nhiều người tin mua mặt hàng này. Mặc dù thấy giá rẻ nhưng chị Hà – Hà Nội vẫn băn khoăn: “Tôi nghe rao vậy, giá rẻ thấy rất hấp dẫn. Nhưng tôi nghĩ làm thủ công cũng tốn công, sao giá rẻ thế, nguyên liệu là gì và có an toàn không? Tôi thực sự vẫn thấy lo nên chưa dám mua”.

Cứ thiên nhiên là sẽ an toàn?

Hỏi về nguồn gốc thỏi son handmade đang dùng, Hồng Hạnh( sinh viên đại học Thăng Long) ngập ngừng: “Thực ra mình cũng không biết nó làm bằng gì. Có lần mình cũng thắc mắc với chị bán hàng, chị ý cũng chỉ khẳng định chắc nịch là nguyên liệu tự nhiên nhưng cũng không nói rõ là nguyên liệu gì. Mình dùng vì thấy nó đẹp và nhiều bạn cũng dùng mà.”

Hiện tại, trào lưu tự làm và sử dụng son handmade đang là xu hướng được ưa chuộng, thu hút hàng ngàn tín đồ làm đẹp tham gia. Một số chị em thích thú làm son handmade vì có thể tạo ra những mùi vị, màu sắc theo ý thích nên đã tự tìm mua nguyên liệu và học cách làm trên mạng để chế son handmade. Không ít người luôn tin tưởng rằng, sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên là hoàn toàn tốt, không gây hại gì. 

Son môi handmade khả năng an toàn thấp, khó kiểm soát chất lượng

Son môi handmade khả năng an toàn thấp, khó kiểm soát chất lượng

Tìm hiểu về lý thuyết, hầu hết các loại mỹ phẩm có thành phần nước và tinh dầu đều phải sử dụng tới các chất dung môi mới kết hợp được các nguyên liệu với nhau tạo nên hỗn hợp thống nhất. Ngay cả khi có mỹ phẩm 100% tự nhiên thì sử dụng cũng chưa chắc an toàn bởi chúng được làm hoàn toàn từ nguyên liệu thiên nhiên cũng như thức ăn, rất dễ bị nhiễm khuẩn, nấm mốc, ẩn chứa nhiều nguy hại cho sức khỏe.

Không phải ai cũng biết rằng: Để tạo ra được một loại mỹ phẩm an toàn, chất lượng là cả một quá trình nghiên cứu, kiểm định, son cũng không ngoại lệ. Nó không dành cho những người chưa có những hiểu biết nhất định về nguyên liệu cũng như những công thức chế biến, bởi nếu làm như vậy sẽ tiềm ẩn những nguy cơ không hề nhỏ.

Theo khảo sát, có rất hiếm thương hiệu mỹ phẩm handmade qua kiểm định và được cấp giấy phép hoạt động và sản xuất. Hiện nay hầu hết các loại mỹ phẩm handmade được chế biến theo một công thức chưa được kiểm duyệt và cũng không có những nghiên cứu chuyên sâu về từng loại da, nên nguy cơ gây hại cho da khi sử dụng là khó tránh khỏi.

Theo TS. Nguyễn Huy Nam, Phó GĐ Trung tâm Công nghệ Y - sinh học thể thao, mỹ phẩm tự chế dù là từ nguyên liệu thiên nhiên hay pha chế cả từ sản phẩm thiên nhên với các hóa chất cũng không có cơ sở để đảm bảo an toàn. Những loại mỹ phẩm bán tràn lan tự chế, tự làm theo cách mạnh ai nấy làm không theo chuẩn, không theo quy định của cơ quan chức năng nhà nước. Không có cơ quan chức năng quản lý nào có thể quản lý hết được những người bán hàng trên mạng, đó là những sản phẩm tiềm ẩn nguy cơ với người tiêu dùng. Người tiêu dùng nên thận trọng khi lựa chọn những loại mỹ phẩm như vậy.

Trước tình trạng mỹ phẩm “handmade” được rao bán tràn lan trên thị trường không được kiểm định chất lượng, mới đây đại diện Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết sẽ siết chặt quản lý loại mỹ phẩm này. Theo Thông tư số 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế về quản lý mỹ phẩm, các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường phải đảm bảo các sản phẩm của mình không có hại đối với sức khoẻ con người khi được dùng trong những điều kiện bình thường hoặc những điều kiện thích hợp được hướng dẫn, phù hợp với dạng bào chế, thông tin ghi trên nhãn, hướng dẫn sử dụng, thận trọng đặc biệt, cũng như các thông tin khác cung cấp bởi nhà sản xuất hoặc chủ sở hữu sản phẩm.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang