Trẻ ngậm núm vú cao su khi ngủ giảm đột tử và sự thật nhất định mẹ cần biết

author 11:30 11/06/2018

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu của Mỹ mới đây chỉ ra rằng cho trẻ ngậm núm vú cao su khi ngủ sẽ giảm nguy cơ đột tử. Tuy nhiên theo các bác sĩ thì nếu lạm dụng sẽ gây ra nhiều tác hại đối với sự phát triển của trẻ.

VTV đưa tin, các nhà khoa học Mỹ mới đây cho rằng, trẻ ngậm núm vú cao su khi ngủ dường như sẽ giảm được nguy hiểm của chứng đột tử khi ngủ ở trẻ sơ sinh.

Nhóm các nhà khoa học đã nghiên cứu 185 trường hợp đột tử trong khi ngủ ở trẻ sơ sinh rồi so sánh với những thói quen khi ngủ của 312 trẻ sơ sinh khác cùng chủng tộc và lứa tuổi. Kết quả nghiên cứu cho thấy có thể giảm được tới 90% những trường hợp đột tử của trẻ sơ sinh, thường thì chết vì ngạt thở, khi ngủ úp mặt xuống gối quá mềm. Nếu khi ngủ mà ngậm núm vú cao su, lỗ thông hơi của núm vú sẽ là đường truyền không khí cho bé, giúp bé không bị ngạt.

 Núm vú bằng cao su giúp trẻ ngủ ngon nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho trẻ. Ảnh minh họa

 Núm vú bằng cao su giúp trẻ ngủ ngon nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho trẻ. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, phát hiện này cũng bị nhiều nhà khoa học khác chỉ trích vì những bất lợi cho sự hình thành của hàm và răng em bé trong tương lai, nếu thói quen ngậm núm vú cao su kéo dài quá lâu.

Liên quan tới vấn đề này, BS. Nguyễn Thường Hanh trả lời trên trang Alobacsi, núm vú giả hay ti giả bằng cao su là một trong những sản phẩm phổ biến được nhiều bà mẹ cho con sử dụng. Tuy nhiên nếu các mẹ cho con sử dụng thường xuyên sẽ gây ra nhiều tác hại khôn lường.

Núm vú cao su giả sẽ làm gián đoạn giấc ngủ của bé

Núm vú giả giúp bé đi vào giấc ngủ rất dễ dàng nhưng cũng khiến bé dễ bị đánh thức. Nếu ti giả bị rơi ra trong lúc bé ngủ, bé sẽ thức dậy và quấy khóc. Mẹ sẽ phải thức dậy, đặt ti giả vào miệng lại cho bé và dỗ cho bé ngủ tiếp.

Chuyên gia cảnh báo: Son môi 'rởm' đang ngấm ngầm 'giết chết' phụ nữ(VietQ.vn) - Biết là son giả nên giá rất rẻ, chất lượng thì không ai kiểm định được nhưng nhiều người vẫn lao vào sử dụng không màng đến nguy cơ ngộ độc, nhiễm chì.

Khi bị cảm lạnh

Nếu bị cảm hoặc nghẹt mũi thì mọi việc sẽ trở nên rắc rối hơn. Bởi khi bị cảm, bé không thể thở bằng mũi được. Theo phản xạ, bé sẽ chuyển sang thở bằng miệng. Điều này có nghĩa là mẹ không nên cho bé ngậm ti giả để bé hít thở dễ dàng hơn. Thế nhưng, một khi mẹ không cho bé ngậm ti giảm, bé sẽ cảm thấy cực kỳ cáu kỉnh và khó chịu đấy.

Ngậm núm vú giả gây viêm tai giữa

Núm vú giả sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm tai giữa.

Ảnh hưởng đến sự phát triển của răng

Cho bé ngậm núm vú giả thường xuyên sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của răng, có thể gây vẩu răng cửa và làm chệch khớp cắn. Nếu bé ngậm ti giả khi ngủ, hãy thử cho bé ngưng dùng ít nhất 6 tháng trước khi bé được 2 tuổi.

Ảnh hưởng đến việc bú mẹ

Nếu bé vẫn còn bú mẹ thì việc ngậm ti giả rất dễ khiến bé nhầm lẫn. Núm vú giả đem đến rất nhiều sự tiện lợi nhưng nó không hề cung cấp chất dinh dưỡng. Ngậm ti giả quá nhiều sẽ khiến bé thích ti giả nhiều hơn là bú mẹ. Điều này sẽ khiến bé thiếu chất dinh dưỡng.

Mặt khác, nếu bé không chịu bú mà cứ đòi ngậm ti giả thì sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng sản xuất sữa của người mẹ. Bởi mẹ tiết sữa nhiều hay ít phụ thuộc vào lượng sữa mà bé bú. Nếu bé ngưng bú thì lượng sữa tiết ra cũng giảm đi.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang