Trí tuệ nhân tạo chinh phục ngành bất động sản

author 09:59 29/09/2021

(VietQ.vn) - Với khả năng tính toán và tốc độ vượt trội, AI (trí tuệ nhân tạo) đang âm thầm thay đổi ngành bất động sản, đem lại lợi ích cho các công ty môi giới, người bán nhà lẫn người mua nhà.

Hiện tại, AI đang dần được mở rộng vào trong lĩnh vực bất động sản với nhiều ứng dụng và mang lại nhiều hiệu quả khác nhau. Theo CNBC, những công ty như Compass, Zillow, LoanSnap hiện dùng AI để tìm cho khách hàng những khoản thế chấp hay ngôi nhà vừa ý họ. Đối với các đại lý bất động sản, AI chính là yếu tố thay đổi cuộc chơi.

 Mô phỏng trí tuệ nhân tạo AI. Ảnh: Savills

Hầu hết dữ liệu bất động sản đều được công khai, từ hồ sơ đất đai cho đến giấy tờ chủ quyền, giá cả và tiền thế chấp. Khó khăn duy nhất là chúng ta phải đến các văn phòng địa phương để lấy thông tin. Giờ đây, thuật toán máy tính có thể duyệt qua hàng triệu tài liệu trong vòng vài giây, xem giá trị tài sản, mức nợ, các dự án tu sửa nhà, thậm chí cả thông tin cá nhân của chủ nhà.

LoanSnap - công ty cho vay thế chấp có trụ sở tại San Francisco (Mỹ) đang dùng AI trong nhiều bước thuộc quy trình thế chấp, tìm khoản vay phù hợp cho người đi vay, hay tìm nhà đầu tư cho khoản vay.
 
CEO Karl Jacob của LoanSnap cho biết ban đầu thông tin tài chính của người đi vay được đưa vào hệ thống. Sau đó, hệ thống sẽ tiếp nhận tất cả thông tin, dự đoán tương lai và xem qua hàng nghìn lựa chọn. Có nhiều cách trả nợ và nhiều lựa chọn khoản vay khác nhau. CEO Karl Jacob nhận xét: "Đây là lúc AI trở thành thứ giúp đỡ người tiêu dùng thay vì gây hại cho họ". Theo ông, hầu hết công ty hiện nay đều dùng AI nhưng không phải ai cũng tận dụng hết tiềm năng của nó.
 
Sự kết hợp giữa AI, dữ liệu lớn và internet vạn vật sẽ là một bộ ba quyền lực và hữu ích cho các đơn vị quản lý tài sản và bất động sản. Dữ liệu thời gian thực về các hoạt động di chuyển trong phạm vi dự án bất động sản sẽ cho phép ban quản lý tòa nhà điều chỉnh ánh sáng và nhiệt độ phù hợp. Trong một trung tâm thương mại, nhiều dữ liệu sẽ cho phép chủ đầu tư dự án chọn lựa và tìm vị trí phù hợp cho khách thuê tốt hơn.
 
AI được áp dụng rộng rãi trong mua bán bất động sản. Ảnh: AFP/Getty Images
 
AI cũng là công cụ cực kỳ hữu hiệu giúp các đại lý bất động sản cạnh tranh giữa thị trường nhà ở hiện nay. Nguồn cung nhà bán đã rơi xuống mức thấp kỷ lục từ khi mới bắt đầu đại dịch, còn nhu cầu của người mua đột ngột tăng cao. Các đại lý cần tìm thêm danh sách nhà đang được rao bán và AI giúp họ làm mọi việc dễ dàng hơn.
 
Lướt web trực tuyến để tìm kiếm bất động sản đã khá phổ biến với các dự án nhà ở và thương mại nhỏ. Môi giới ảo, sử dụng các thuật toán để giúp người mua tìm thấy những gì họ muốn, có thể thay thế các môi giới viên thực hiện nhiều nhiệm vụ, từ đó giải phóng và cho phép họ giải quyết các công việc cần tương tác trực tiếp và mang lại giá trị gia tăng.
 
Tìm nhà dễ dàng hơn nhờ AI. Ảnh: Chụp màn hình
 
Joseph Sirosh - CTO tại công ty môi giới bất động sản Compass cho biết: "Các đại lý truyền thống phải đi gõ cửa nhiều ngôi nhà. Giờ đây AI giúp họ tìm ngôi nhà có nhiều khả năng bán được nhất trong vòng 12 tháng tới. AI sẽ phân tích các dữ liệu liên quan đến ngôi nhà, ví dụ thời điểm ngôi nhà được bán gần đây, chủ sở hữu ở nhà trong bao lâu, nhà bán ở mức giá bao nhiêu trong một khu vực cụ thể". Nhờ dự đoán của AI, đại lý có thể tiếp cận chủ nhân ngôi nhà, chào mời họ sử dụng dịch vụ môi giới. 
 
Đối với những người cần mua nhà, dữ liệu do AI của Compass cung cấp cũng giúp họ tìm kiếm nhanh hơn thay vì đi tham quan từng nhà. Người mua có thể so sánh giá các bất động sản trên thị trường, tìm kiếm loại nhà cụ thể ở một vị trí nhất định, nhập diện tích mong muốn và được hệ thống báo tin khi có ngôi nhà đúng ý họ được bán trên thị trường. 
 
Công ty Zillow cũng tuyên bố đang áp dụng mô hình mạng nơ-ron nhân tạo trên website Zestimate chuyên định giá bất động sản. Hệ thống sẽ so sánh các dữ kiện nhà ở, vị trí, xu hướng thị trường nhà ở và giá trị ngôi nhà, giúp chủ sở hữu ước tính ngôi nhà của họ đáng giá bao nhiêu. 
 
AI đang đẩy nhanh quy trình nghiên cứu bất động sản truyền thống, điều này rất quan trọng đối với các doanh nghiệp. CTO Công ty Compass nói: "AI thực hiện những công việc nặng nhọc liên quan đến giao dịch bất động sản, như xem qua dữ liệu phức tạp, đảm bảo tuân thủ quy định, thủ tục giấy tờ, tìm nhà, thương lượng, chào hàng, khiến giao dịch diễn ra nhanh chóng, đơn giản và phải chăng hơn nhiều". Quan trọng nhất, AI giải phóng con người khỏi những căng thẳng, phiền não trong quá trình giao dịch bất động sản.

Nhưng vẫn còn rủi ro nhất định tại Việt Nam

Thực tế, tại thị trường bất động sản Việt Nam, AI cũng đã bước đầu được một số đơn vị thử nghiệm nhằm thu thập dữ liệu, phân tích hay đánh giá dựa trên cơ sở dữ liệu đã thu thập được, từ đó xác định cụ thể hơn dòng khách mục tiêu để đẩy mạnh chăm sóc. Cách thức này giúp bên bán không phải mất công tìm kiếm khách hàng mục tiêu, tốn kém tiền quảng cáo mà không biết hiệu quả đến đâu như trước, còn bên mua không phải mất nhiều công sức tìm kiếm sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình.

Tuy nhiên, cũng có nhiều e ngại đối với AI, liên quan đến sự thay đổi về cấu trúc nghề nghiệp môi giới tại Việt Nam. Như đã phân tích ở trên, chuyển đổi số sẽ tạo ra 26% các công việc hoàn toàn mới và gần như tương đương với 27% những công việc sẽ bị mất đi hoặc tự động hóa. Một khi AI được phổ biến hơn, rất dễ tới việc có rất nhiều môi giới do chậm cập nhật kiến thức sẽ bị loại khỏi cuộc chơi phân phối và chuyển sang nghề khác.

Bên cạnh đó, liên quan đến AI trong vấn đề quản lý và vận hành bất động sản, mặc dù là nước tiếp thu khá nhanh về sự đổi mới công nghệ, nhưng do thói quen và kiến thức nền tảng người dùng hiện nay chưa thực sự tốt, nên dễ dẫn đến tình trạng thiếu cảnh giác, để cho các đối tượng lợi dụng công nghệ AI đánh cắp thông tin, tài khoản khách hàng để mạo danh, chuộc lợi.

Thử hỏi, một ngày nào đó, thiết bị smartphone của khách hàng dùng để điều khiển các thiết bị trong nhà, kể cả khóa cửa bị hack và lọt vào tay những kẻ gian, hậu quả của nó sẽ như thế nào?

 Ngọc Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang