Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu- đưa sản phẩm Việt lên “chuyến tàu tốc hành” ra thế giới
Ngày 31/10/2024, Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu- VIETNAM OCOPEX đã chính thức khai mạc tại Khu Venice, Vinhomes Ocean Park 3, tỉnh Hưng Yên.
Nghi thức khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu- VIETNAM OCOPEX
Kết nối doanh nghiệp với thị trường thế giới
Phát biểu khai mạc sự kiện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho biết, đây là lần đầu tiên, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cùng phối hợp tổ chức chương trình Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu- VIETNAM OCOPEX, tạo một dấu ấn quan trọng trong hành trình nâng tầm Thương hiệu sản phẩm OCOP và mở ra định hướng xuất khẩu cho các sản phẩm OCOP Việt Nam, thâm nhập thị trường quốc tế.
Chương trình nhằm tiếp tục triển khai Quyết định 919/QĐ-TTg ngày 01/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm và đẩy mạnh phát triển kinh tế phù hợp với mục tiêu, định hướng của Chiến lược Xuất Nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030 theo Quyết định số 493/QĐ-TTg ngày 19/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ, việc triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ các chủ thể OCOP kết nối giao thương với các đối tác, doanh nghiệp quốc tế để thúc đẩy xuất khẩu là hết sức cần thiết.
Theo Thứ trưởng Phan Thị Thắng, triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu - VIETNAM OCOPEX là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP Việt Nam giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác và phát triển thị trường không chỉ trong nước mà còn trên trường quốc tế thông qua các cơ hội kết nối, trao đổi, hợp tác kinh doanh trực tiếp với các tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp và nhà nhập khẩu nước ngoài. Đồng thời, các chủ thể OCOP cũng có dịp trao đổi, tìm hiểu về những yêu cầu khắt khe của thị trường thế giới và nghiên cứu khả năng mở rộng quy mô xuất khẩu.
Lãnh đạo Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại cùng các đại biểu tham quan gian hàng tại sự kiện
Tham gia triển lãm lần này gồm 230 doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP đến từ 38 địa phương trên cả nước trưng bày hơn 460 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao tại 250 gian hàng. Một số sản phẩm OCOP 5 sao được trưng bày gồm: Miến dong Tài Hoan (Bắc Kạn), Cà phê bột nguyên chất Bích Thao (Sơn La), Chè đinh cao cấp Hoài Trung (Phú Thọ), Chè Hảo Đạt (Thái Nguyên), Trà hoa vàng Quy Hoa (Quảng Ninh), Hạt điều Hà My (Bình Phước), Bánh đậu xanh (Hải Dương), Hạt Sen sấy (Đồng Tháp), Mây Tre Đức Chung (Nghệ An), Gia vị hoàn chỉnh Bún bò Huế (Thừa Thiên Huế), Mắm tôm Lê Gia (Thanh Hóa).
Tạo điều kiện hỗ trợ sản phẩm OCOP phát triển
Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan chia sẻ niềm vui mừng cùng các chủ thể OCOP trong sự kiện này; đồng thời khẳng định, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã và đang đóng vai trò chủ lực trong việc khẳng định giá trị của các sản phẩm nông thôn, giúp các sản phẩm từ khắp mọi miền Tổ quốc không chỉ đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế.
Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, không gian giá trị cho sản phẩm OCOP còn rất lớn cả về về số lượng lẫn chất lượng. Các sản phẩm OCOP không chỉ mang nét đặc trưng về văn hóa và truyền thống mà còn đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và quốc tế.
“Đến nay, sau hơn 6 năm triển khai, Việt Nam đã có hơn 14.000 sản phẩm OCOP của gần 8.000 chủ thể, sản phẩm OCOP đã từng bước tiếp cận thị trường, khơi dậy tiềm năng, lợi thế các vùng miền để phát triển kinh tế nông thôn”- Bộ trưởng Lê Minh Hoan thông tin.
Tuy nhiên, Tư lệnh ngành nông nghiệp cho rằng, so với tài nguyên phong phú của đất nước, tinh thần năng động của người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã, những gì chúng ta đạt được còn khiêm tốn cả về số lượng và chất lượng.
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan: Không gian giá trị cho sản phẩm OCOP còn rất lớn cả về số lượng lẫn chất lượng
Với tâm huyết của người gắn bó với Chương trình và các chủ thể sản phẩm OCOP, Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ, sản phẩm OCOP là giá trị, bản sắc Việt Nam, do vậy, sản phẩm OCOP cần được cạnh tranh bằng giá trị văn hóa khi tiếp cận thị trường.
“Ngày nay, người tiêu dùng không chỉ mua sản phẩm mà mua “câu chuyện tạo ra sản phẩm”, câu chuyện càng đặc biệt thì giá cả càng khác biệt, càng dễ truyền thông và quảng bá sản phẩm đến thị trường. Do vậy, câu chuyện cần phải được xây dựng bằng các giá trị khác biệt về văn hóa, tri thức bản địa, phải được thể hiện trên bao bì, nhãn mác”- Người đứng đầu Bộ NN&PTNT nói.
Nhấn mạnh, sự kiện VIETNAM OCOPEX – Triển lãm sản phẩm OCOP xuất khẩu, góp phần đưa sản phẩm nông nghiệp Việt Nam lên “chuyến tàu tốc hành” đến với bạn bè gần xa, Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định, Triển lãm sản phẩm OCOP xuất khẩu không chỉ hướng đến xuất khẩu sản phẩm mà kích hoạt cả thị trường trong nước.
Tại Triển lãm, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các trung tâm phân phối lớn cần có chính sách tạo điều kiện hỗ trợ sản phẩm OCOP phát triển.
“Dù là doanh nghiệp Việt Nam hay doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh ở Việt Nam đều có thể tham gia dẫn dắt thị trường cho sản phẩm OCOP. Kinh doanh không chỉ có một mục tiêu duy nhất là tìm kiếm lợi nhuận mà còn trách nhiệm với cộng đồng, xã hội”- Bộ trưởng Lê Minh Hoan nêu rõ.
“Trong thời gian tới, Bộ NN&PTNT sẽ có những hoạt động chung với Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam. Sẽ có những diễn đàn trực tiếp và trực tuyến tư vấn, huấn luyện chủ thể OCOP thích ứng với xu thế tiêu dùng xanh, những đặc định từng loại thị trường, quản trị doanh nghiệp, kiến thức văn hoá, xã hội. Đó sẽ là môi trường giúp các chủ thể học làm người, học làm ăn, lập thân, lập nghiệp”- Tư lệnh ngành nông nghiệp nhấn mạnh.
Diễn ra từ ngày 31/10 đến 4/11/2024 tại Khu Venice, Vinhomes Ocean Park 3, tỉnh Hưng Yên, “Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu” (VIETNAM OCOPEX) dự kiến thu hút hàng ngàn lượt khách tham quan, giao dịch. |
Lê Kim Liên