Triển lãm tái hiện hình ảnh thủ đô anh hùng

author 16:41 12/10/2012

(VietQ.vn) - Tối 11/10, tại Trung tâm văn hóa Pháp khai mạc triển lãm ảnh với chủ đề “Hà Nội, những ngày đêm năm 1972”. Triển lãm do Viện Viễn đông Bác cổ - Pháp tổ chức với sự giúp đỡ của Ban Ảnh, Thông Tấn xã Việt Nam.

Bệnh viện Bách Mai bị ném bom, khu kí túc xã Đại học Y Hà Nội bị trúng đạn, cầu Long Biên - tuyến đường huyết mạch nối Hà Nội với bờ Bắc sông Hồng bị bom Mỹ phá hủy nhiều đoạn… Thế nhưng “cuộc sống vẫn tiếp diễn”, vẫn có nụ cười, tiếng hát, vẫn có niềm vui ngày Tết dân tộc, vẫn có hạnh phúc lứa đôi.

Không chỉ là cuộc chiến đấu trên không của quân và dân Hà Nội, triển lãm còn trưng bày những hình ảnh về cuộc chiến trên bàn ngoại giao đầy cam go, căng thẳng không kém… Tất cả tái hiện hình ảnh về thủ đô Hà Nội, về những con người anh dũng quyết tâm chống lại âm mưu “đưa Hà Nội trở về thời kỳ đồ đá” của đế quốc bằng chiến dịch phòng không quy mô lớn nhất cuộc kháng chiến chống Mỹ. Triển lãm ảnh có bổ sung thêm một số tác phẩm và tư liệu mới của các phóng viên ảnh Thông tấn xã Việt Nam, lời nhân chứng kể lại sau cuộc chiến.

Trong bom đạn, quân và dân Hà Nội vẫn anh dũng, giữ vững tinh thần chiến đấu, không sợ giặc Mỹ. Cô Vũ Thị Vượng - một nhân chứng kể lại: “Nhà tôi ở phố Lý Văn Phúc, gần sân hàng Đẫy. Tháng 12/1972, tất cả những ai không phải công tác thì đã đi sơ tán rồi. Riêng tôi ở lại cùng hai người em. Lúc nó mới ném bom, máy bay tới thì hoảng loạn. Lúc nó rút đi rồi, nhìn thấy nhau vẫn còn đủ, thế là biết còn sống. Cứ nghe loa, “đồng báo chú ý, đồng bào chú ý” là tất cả chạy ra hầm. Nhưng về sau nó bỏ bom thành cơm bữa, cả nhà bảo nhau thôi mình nằm đắp chăn trên giường, có chết cũng sạch. Chui vào hầm, nó đánh chết ngoài ấy thì bẩn quá”.

Chính tinh thần kiên cường ây đã khiến cho những người trẻ hôm nay khi xem lại hình ảnh cha ông mình chiến đấu với giặc Mỹ cảm thấy tự hào. Bạn Đặng Phan Thanh Nam - sinh viên Đại học Hà Nội, chia sẻ: không chỉ cảm phục, khi xem những bức ảnh này, bạn cảm thấy có nhiều điều mới mẻ mà trước đó chưa từng biết. Ví dụ như cảm xúc của những con người khi đất nước hòa bình, hay là những cảnh tượng về tình cảm giữa người dân trong hoạn nạn thật sâu sắc: “Một điều nữa, mình thấy xúc động khi xem bức tranh về máy bay B52. Đây là vũ khí tối tân nhất trên thế giới nhưng với đất nước ta - một đất nước không hề có vũ khí tối tân như thế này mà có thể bắn hạ nhiều máy bay B52 bằng vũ khí sơ sài thì mình cảm thấy rất khâm phục thế hệ cha ông mình”.

Triển lãm ảnh “Hà Nội, những ngày đêm năm 1972” diễn ra từ 11/10 đến 9/11 tại Trung tâm văn hóa Pháp. Đây là sự kiện diễn ra đúng dịp thủ đô Hà Nội chuẩn bị kỉ niệm 40 năm chiến thắng Điện Biên Phủ trên không (1972-2012). Cuộc triển lãm do Tiến sĩ Olivier Tessier (Viện Viễn đông Bác cổ) khởi xướng thực hiện. Anh cũng chính là người được vinh danh Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội năm 2012. Anh là người đã sưu tầm được hàng nghìn bức ảnh, bản đồ cổ về Hà Nội lần đầu tiên được biết đến. Đặc biệt là những bức ảnh cổ về Hoàng thành Thăng Long với tất cả các cổng thành, khi thành Hà Nội chưa bị Pháp phá hủy.

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc một số hình ảnh chụp lại tại triển lãm:

Hàng nghìn người con thủ đô lên đường nhập ngũ.
Hàng nghìn người con thủ đô lên đường nhập ngũ
Cầu Long Biên bị bom Mỹ tàn phá
Sửa đường tàu bị bom mỹ đánh phá.
Sửa đường tàu bị bom Mỹ đánh phá
Trên bàn đàm phán ngoại giao.
Trên bàn đàm phán ngoại giao
Tết năm 1972 tại Hà Nội.
Tết năm 1972 tại Hà Nội

 

Hà Ni

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot