Triển vọng doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2025

author 11:16 09/09/2025

(VietQ.vn) - Năm 2025, sức cạnh tranh của hàng Việt Nam có nguy cơ bị suy giảm nếu bị áp dụng các mức thuế phòng vệ thương mại và hàng loạt chi phí bổ sung từ các cuộc điều tra chống lẩn tránh thuế, cũng như chính sách kiểm soát chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt đối với ngành thủy sản…

Năm 2024, Việt Nam hoàn thành 15/15 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, với tốc độ tăng trưởng GDP đạt 7,09%. Quy mô nền kinh tế đạt 476,3 tỷ USD, xếp thứ 33 trên thế giới. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đạt 3,63%, thấp hơn mức 4% mà Quốc hội đề ra. Đặc biệt, kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2024 đạt khoảng 800 tỷ USD, với xuất siêu lên tới 24 tỷ USD, phá vỡ mọi kỷ lục trước đây; Tổng thu ngân sách đạt hơn 2.030 nghìn tỷ đồng, tăng 19,8% so với dự toán, tương ứng với thu vượt dự toán (năm thứ tư liên tiếp) 336,5 nghìn tỷ đồng. Bội chi ngân sách duy trì ở mức dưới 4% GDP. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,93%. Cả nước đã hoàn thành xây dựng 2.021km đường cao tốc và đang chuẩn bị cho các dự án trọng điểm như đường sắt cao tốc Bắc - Nam, các tuyến đường sắt kết nối liên vùng, cùng với hệ thống cảng biển và sân bay hiện đại.

Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam tăng 2 bậc, xếp thứ 56 trên thế giới. Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu cũng tăng 4 bậc, xếp thứ 44. Công tác đối ngoại và ngoại giao kinh tế, nhất là ngoại giao về công nghệ có những bước tiến đột phá, mở ra cơ hội hợp tác, hướng phát triển mới cho đất nước. Việc Chính phủ và Tập đoàn NVIDIA ký kết mở Trung tâm nghiên cứu và phát triển, Trung tâm Dữ liệu trí tuệ nhân tạo (AI) là bước ngoặt lịch sử, đánh dấu vị thế của Việt Nam trên bản đồ bán dẫn thế giới.

Năm 2025, theo nhiều dự báo của các tổ chức quốc tế, kinh tế thế giới tiếp tục phục hồi chậm, có thể đạt mức cao hơn năm 2024 và không đều, tiềm ẩn rủi ro với nhiều động thái phức tạp, nhanh, khó lường; cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt. Mặc dù tổng cầu thế giới, quy mô thương mại và dòng FDI, cũng như áp lực lạm phát chung được cải thiện trên toàn cầu, song sự phân mảnh thị trường và công nghệ, cũng như cuộc chiến thương mại giữa các nước có quy mô và tỷ trọng thương mại cao lại có thể trở nên sâu đậm hơn, cùng với xung đột quân sự tại một số quốc gia tiếp tục leo thang; áp lực lạm phát và nợ xấu vẫn hiện hữu ở nhiều quốc gia cả phát triển và đang phát triển…

Trong bối cảnh đó, cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đang và sẽ tiếp tục đối diện với những thuận lợi và cả không ít khó khăn.

Những thuận lợi căn bản

Thuận lợi cơ bản của cộng đồng doanh nghiệp năm 2025 là những thành quả mà cả nước và mỗi doanh nghiệp đã đạt được trong năm qua, cũng như Việt Nam tiếp tục được kỳ vọng là nước thuộc top có tốc độ tăng trưởng nhanh hàng đầu khu vực và thế giới. Nhờ là điểm đến của các dòng vốn trên hành trình tái cơ cấu và sự bùng nổ làn sóng khách du lịch cả trong nước và quốc tế; sự củng cố niềm tin của các doanh nghiệp đang hoạt động trên thị trường vào chính sách điều hành kinh tế linh hoạt, chủ động của Chính phủ, trong đó có việc kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy phục hồi và phát triển sản xuất – kinh doanh.

Các doanh nghiệp Việt Nam đang và sẽ có nhiều cơ hội thiết lập, củng cố vị thế mới trong chuỗi cung ứng toàn cầu, thậm chí đảm nhận vai trò nhà cung cấp chính cho thị trường Mỹ trong các ngành dệt may, đồ gỗ, máy móc - thiết bị, thủy sản và cả trong lĩnh vực bán dẫn đầy tiềm năng…

Đặc biệt, động lực tăng trưởng của năm 2025 không chỉ hội tụ từ các kết quả và đà tăng trưởng tích cực của năm 2024, mà còn được cộng hưởng với các thành quả tích cực từ cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy, đổi mới cơ chế lãnh đạo của Đảng và cả hệ thống chính trị, với nhiều điểm nhấn đột phá thể hiện trong nội dung Nghị quyết số 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và dự toán ngân sách nhà nước; Nghị quyết số 02/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia đã được Chính phủ đã ban hành từ ngày 08/01/2025.

Theo Cục Thống kê, kinh tế trong nước những tháng đầu năm 2025 tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực, tốt hơn cùng kỳ năm 2024. Cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa đã có nhiều đơn hàng hơn; nhu cầu tuyển dụng lao động gia tăng. Tổng số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động trong tháng 01/2025 đạt hơn 33,4 nghìn doanh nghiệp, tăng 15,0% so với cùng kỳ năm 2024 và tăng 77,5% so với tháng trước.

Tất cả các ngành đều có số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động tăng so với cùng kỳ năm trước, với nhiều ngành có mức tăng trên 50%, nổi bật là: Bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ô tô, xe máy tăng 94,0%; Y tế và hoạt động trợ giúp xã hội tăng 93,4%; Tài chính, ngân hàng và bảo hiểm tăng 79,5%; Công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 58,6%; Dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng 55,9%; Kinh doanh bất động sản tăng 51,0%; Hoạt động hành chính và dịch vụ hỗ trợ tăng 66,2%; Hoạt động dịch vụ khác tăng 51,4%; Nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản tăng 50,9%...

Số vốn đăng ký tăng thêm của doanh nghiệp đang hoạt động trong tháng 01/2025 tăng gấp 2,6 lần cùng kỳ năm 2024. Các doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tập trung chủ yếu ở vùng Đông Nam Bộ (3,8 nghìn doanh nghiệp, chiếm 36,1%) và vùng Đồng bằng sông Hồng (3,3 nghìn doanh nghiệp, chiếm 31,4%). Riêng ngành Giáo dục và Đào tạo có 814 doanh nghiệp thành lập mới, tăng mạnh 77% so với cùng kỳ năm 2024.

Năm 2025, Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến về việc điều chỉnh một số chỉ tiêu chủ yếu là tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) đạt 8% trở lên (chỉ tiêu Quốc hội giao khoảng 6,5-7%), tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4,5-5% (chỉ tiêu Quốc hội giao khoảng 4,5%). Tăng trưởng của khu vực công nghiệp - xây dựng khoảng 9,5% trở lên (trong đó, công nghiệp chế biến - chế tạo tăng 9,7% trở lên); dịch vụ tăng 8,1% trở lên; nông, lâm, thủy sản tăng 3,9% trở lên). Công nghiệp - xây dựng, nhất là công nghiệp chế biến - chế tạo tiếp tục là động lực dẫn dắt tăng trưởng của nền kinh tế.

Tổng vốn đầu tư toàn xã hội khoảng 174 tỷ USD trở lên, xấp xỉ 33,5% GDP (cao hơn 3 tỷ USD). Trong đó, đầu tư công khoảng 36 tỷ USD (tương đương 875.000 tỷ đồng, cao hơn khoảng 84.300 tỷ đồng so với kế hoạch đã giao năm 2025 là 790.700 tỷ đồng). Đầu tư tư nhân khoảng 96 tỷ USD, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) khoảng 28 tỷ USD, đầu tư khác khoảng 14 tỷ USD. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng (giá hiện hành) năm 2025 tăng 12% trở lên. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2025 tăng 12% trở lên; thặng dư thương mại khoảng 30 tỷ USD…

Chính phủ đã giao các bộ, ngành, địa phương rà soát, xây dựng, đề xuất chỉ tiêu tăng trưởng GRDP, thu ngân sách Nhà nước năm 2025 để theo dõi và đánh giá định kỳ. Đây là bước đi quan trọng, bám sát chủ trương về "khoán tăng trưởng" gắn với phân cấp, phân quyền cho địa phương.

Những mục tiêu và chỉ tiêu kinh tế vĩ mô này sẽ không thể đạt được nếu cơ quan quản lý các cấp từ TW tới địa phương không coi trọng khai thác và phát huy nguồn động lực từ cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện chiếm khoảng 98% số lượng doanh nghiệp đang hoạt động ở Việt Nam. Điều này đang và sẽ tạo động lực tích cực cho cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển và khẳng định vị thế của mình trong năm 2025.

Những thách thức đặt ra

Cũng theo Cục Thống kê, trong tháng 1/2025 phần lớn (93,6%) doanh nghiệp thành lập mới có quy mô nhỏ (dưới 10 tỷ đồng); vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp thành lập mới chỉ đạt 8,8 tỷ đồng, giảm 13,0% so với cùng kỳ năm 2024, thấp hơn cùng kỳ các năm trong giai đoạn 2017-2025.

Đặc biệt, các khu vực kinh tế đều bị giảm số doanh nghiệp thành lập mới so cùng kỳ: Khu vực dịch vụ chiếm 75,1% tổng số doanh nghiệp thành lập mới, giảm 30,4%. Khu vực công nghiệp và xây dựng chiếm 23,9% tổng số doanh nghiệp thành lập mới, giảm 29,6%. Khu vực nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản chiếm 1,0% và giảm 33,9%;

Đặc biệt, trong tháng 01/2025 có hơn 58,3 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2024 và vượt 1,75 lần tổng số 33,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay lại hoạt động cũng trong tháng 1/2025; trong đó số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn chiếm 90,5%, tăng 20,2%; số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể chiếm 6,0%, giảm 55,2%, còn số doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể chiếm 3,5% và giảm 8,3%. Đồng thời, 89,9% tổng số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường có quy mô vốn nhỏ (dưới 10 tỷ đồng) và phần lớn có thời gian hoạt động ngắn (dưới 5 năm).

Những khó khăn đặt ra cho cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam hiện nay không chỉ gắn với năng lực nội tại của doanh nghiệp, định hướng sắp xếp, tổ chức lại hoạt động hoặc chuyển đổi sang ngành nghề, lĩnh vực khác, hoặc thay đổi mô hình hoạt động để đáp ứng tốt hơn các yêu cầu thị trường trong bối cảnh Việt Nam có nền kinh tế mở, hội nhập ngày càng sâu rộng và phục thuộc chặt chẽ vào biến động kinh tế thế giới và áp lực đổi mới khoa học công nghệ, cạnh tranh, thanh lọc thị trường, mà còn gắn với cả hạn chế trong môi trường kinh doanh làm tăng chi phí tuân thủ, giảm động lực đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp.

Năm 2025, sức cạnh tranh của hàng Việt Nam có nguy cơ bị suy giảm nếu bị áp dụng các mức thuế phòng vệ thương mại và hàng loạt chi phí bổ sung từ các cuộc điều tra chống lẩn tránh thuế, cũng như chính sách kiểm soát chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt đối với ngành thủy sản…

Hơn nữa, nhiều doanh nghiệp còn đối diện với áp lực tăng cạnh tranh và nhu cầu đổi mới công nghệ, thiết bị, máy móc sản xuất cũ, khó tiếp cận tài chính xanh, trong khi tăng chi phí đầu vào, nhất là lãi suất, tiền lương, logistics và nhu cầu thị trường thấp. Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa phụ thuộc vào vốn tín dụng, nhưng đa phần là tín dụng ngắn hạn và khó đáp ứng được quy trình, thủ tục, luồng tiếp cận vốn. Các quy định pháp luật hiện nay lại chưa cho phép các doanh nghiệp tại khu công nghiệp chia sẻ và sử dụng nội bộ năng lượng; tái sử dụng nước, nước thải đã qua xử lý đạt tiêu chuẩn… đáp ứng nguyên lý của kinh tế tuần hoàn.

Để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vượt qua khó khăn và phát huy tốt vai trò động lực phát triển kinh tế – xã hội đất nước, theo chỉ đạo của Chính phủ, với chủ đề năm 2025 “Kỷ cương trách nhiệm; Chủ động kịp thời; Tinh gọn hiệu quả; Tăng tốc bứt phá" các cơ quan chức năng cần tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp giữ vững ổn định chính trị và kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, phát triển thị trường và kích cầu tiêu dùng trong nước; đẩy nhanh đầu tư công, đưa vào sử dụng các dự án có quy mô lớn, có tiềm năng góp phần trực tiếp duy trì và mở rộng năng lực sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp và nền kinh tế; đồng thời, đổi mới và tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển dịch vụ logistics và các liên kết thương mại, đa dạng hóa thị trường, sản phẩm và chuỗi cung ứng cả trong nước và quốc tế; đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Đặc biệt, cần tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung các luật liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh (như Luật Xây dựng, Luật Quản lý sử dụng vốn Nhà nước vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật quản lý sử dụng tài sản công, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, Luật doanh nghiệp) để tháo gỡ vướng mắc, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, khơi thông nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Ngoài ra, tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền trong các lĩnh vực xây dựng, đất đai, môi trường cho các cơ quan, tổ chức phù hợp theo phương châm địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm nhằm tăng tính chủ động, tự chịu trách nhiệm cho các địa phương, qua đó góp phần đẩy nhanh thủ tục thực hiện dự án; đảy mạnh cải cách thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp và rà soát, kiến nghị sửa đổi, bãi bỏ hoặc thay thế quy định về điều kiện đầu tư đối với những ngành, nghề kinh doanh có điều kiện không rõ ràng, không cần thiết, thiếu cơ sở khoa học, không phù hợp với thực tiễn, can thiệp sâu vào hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp; tăng cường hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, trong đó phát huy hiệu quả vai trò của các Ban chỉ đạo, Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp. Việc tháo gỡ các vướng mắc là nhiệm vụ chính trị quan trọng của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương đồng thời nêu cao tinh thần đồng hành, chia sẻ, sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp.

Đồng thời, vừa tổng kết, đánh giá việc thí điểm các chính sách đặc thù về quản lý tài chính, ngân sách Nhà nước, quy hoạch, đầu tư, đất đai, môi trường và các chính sách phát triển vùng liên quan đến đầu tư hạ tầng giao thông kết nối, phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, các khu kinh tế, cảng biển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao…; vừa nghiên cứu xây dựng và triển khai thực hiện các chính sách ưu đãi, hỗ trợ và khuyến khích đầu tư vượt trội, bao gồm các chính sách đột phá về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, nhằm phát triển mạnh lực lượng doanh nghiệp nội địa, doanh nghiệp dân tộc, nhất là các tập đoàn kinh tế có tiềm lực mạnh, có khả năng cạnh tranh khu vực và quốc tế, dẫn dắt cho tăng trưởng của các ngành, lĩnh vực.

Tập trung nghiên cứu các mô hình kinh tế mới, các ngành, lĩnh vực mới, tạo động lực tăng trưởng mới, đi tắt đón đầu cùng xu thế phát triển của thế giới; triển khai hiệu quả các đề án trung tâm tài chính quốc tế, khu vực, các khu thương mại tự do tại một số địa phương, phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn. Nghiên cứu hoàn thiện mô hình ban quản lý các khu công nghiệp, khu kinh tế theo hướng là cơ quan đầu mối/một cửa có thẩm quyền giải quyết những vấn đề/nhiệm vụ liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực nhằm đơn giản hoá, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính. Có chính sách đặc thù phù hợp hỗ trợ hiệu quả nhóm doanh nghiệp gặp khó khăn về vốn và chi phí đầu vào tăng cao, về tiêu thụ sản phẩm và tiếp cận yêu cầu chuyển đổi xanh, kinh doanh bền vững;

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp và Hiệp hội doanh nghiệp cần chủ động nghiên cứu, tăng cường phối hợp đầu tư mạnh vào công nghệ, các trung tâm phân phối quy mô lớn và nhân sự để làm chủ chuỗi cung ứng, gia tăng lợi thế cạnh tranh, tăng khả năng tiếp cận và đa dạng hoá thị trường;

Đồng thời, Chính phủ và doanh nghiệp Việt cần phối hợp chặt chẽ với đối tác trong việc thúc đẩy các dự án hợp tác, cân bằng xuất nhập khẩu hàng hóa, cải tiến phương thức thanh toán và chia sẻ rủi ro với nhà nhập khẩu để tạo dựng lòng tin và mở rộng thị phần…

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

1/. https://www.gso.gov.vn/du-lieu-va-so-lieu-thong-ke/2025/02/buctranh-dang-ky-doanh-nghiep-thang-01-2025/;

2/. https://mega.vietnamplus.vn/kinh-te-viet-nam-2025-khoi-thongnguon-luc-phat-trien-tu-dot-pha-cua-dot-pha-the-che-6741.html;

TS. Nguyễn Phi Hùng - Học viện Tài chính

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang