Triển vọng, giải pháp thúc đẩy ngành Halal khu vực duyên hải Nam Trung bộ và Đông Nam Bộ

author 15:01 20/05/2024

(VietQ.vn) - Sáng ngày 16/5, tại tỉnh Bình Thuận, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) đã phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, Viện Nghiên cứu Nam Á, Tây Á và Châu Phi (ISAWAAS) thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo triển vọng và giải pháp thúc đẩy ngành Halal ở khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ.

Hội thảo nhằm phân tích, đánh giá tiềm năng thúc đẩy ngành Halal khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ cũng như phổ biến yêu cầu pháp luật, tiêu chuẩn, chứng nhận trong ngành Halal của một số thị trường tiềm năng cho các sản phẩm chủ lực của địa phương.

Đông đảo đại biểu tham dự hội thảo.

Tham dự Hội thảo có đồng chí Nguyễn Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận; TS. Hà Minh Hiệp - Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các hội, hiệp hội, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn của tỉnh, cùng đại diện các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ.

Ông Nguyễn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh bày tỏ vui mừng khi Hội thảo triển vọng và giải pháp thúc đẩy ngành Halal ở khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ được tổ chức tại tỉnh Bình Thuận. Đây là cơ hội để Bình Thuận gặp gỡ, chia sẻ, quảng bá tiềm năng và cũng là dịp để các địa phương tiếp cận, trao đổi sâu hơn về lĩnh vực Halal.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận nhận định: Để thúc đẩy ngành Halal ở khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ nói chung và tỉnh Bình Thuận nói riêng vẫn còn nhiều thách thức. Trong đó, phải kể đến việc xây dựng hạ tầng, chuỗi cung ứng đến đảm bảo tuân thủ quy định và tiêu chuẩn Halal.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh mong muốn Hội thảo lần này là dịp để thúc đẩy mạnh mẽ thông tin hai chiều giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý Nhà nước nhằm nâng cao nhận thức, hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp của tỉnh sản xuất sản phẩm, dịch vụ đạt tiêu chuẩn Halal, gắn với quy hoạch phát triển ngành, địa phương để tham gia sâu và hiệu quả vào thị trường Halal toàn cầu.

TS. Hà Minh Hiệp - Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL phát biểu tại Hội thảo.

TS. Hà Minh Hiệp - Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL cho biết: Thị trường Halal được đánh giá là thị trường tiềm năng với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng và là cơ hội cho doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu. Tuy nhiên, tại Việt Nam, doanh nghiệp còn gặp khó khăn trong tìm hiểu thông tin về văn hóa thị trường Halal, tiêu chuẩn Halal, quy trình chứng nhận Halal, đặc biệt là việc đạt chứng nhận Halal đa dạng, phù hợp yêu cầu riêng của từng thị trường.

Ông Trần Quốc Dũng, Giám đốc Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (QUACERT) cho biết, việc Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia (HALCERT) được thành lập là dấu mốc quan trọng trong chặng đường xây dựng và phát triển ngành Halal của Việt Nam một cách toàn diện, bài bản, chuyên nghiệp. Trong bối cảnh quá trình chứng nhận Halal tại Việt Nam vẫn khá phức tạp và chưa được hài hòa với quốc tế, HALCERT sẽ là đơn vị hỗ trợ cho doanh nghiệp thông tin chính xác về các yêu cầu trong sản xuất, dịch vụ Halal cũng như thông tin về chứng nhận Halal cho doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam khi tiếp cận thị trường Halal toàn cầu.

PGS.TS Đinh Công Hoàng - Viện nghiên cứu Nam Á, Tây Á và Châu Phi chia sẻ thêm, việc đáp ứng được FTA “thế hệ mới” chất lượng cao với các thị trường có tiêu chuẩn khắt khe như EU, Mỹ, Nhật Bản… là nền tảng quan trọng để Việt Nam tiếp cận thị trường Halal thế giới.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã nghe chuyên gia trình bày nội dung liên quan như: Kinh tế – Văn hoá Halal và tiềm năng; cơ hội của xuất khẩu sản phẩm chủ lực của khu vực miền duyên hải Nam Trung bộ và Đông Nam Bộ; định hướng của tỉnh Bình Thuận về phát triển kinh tế Halal; yêu cầu về sản phẩm, dịch vụ Halal của một số thị trường Hồi giáo…

Hương Giang 

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang