Mối nguy hại gây ung thư từ phương pháp triệt lông bằng tia laser

author 10:13 16/07/2016

(VietQ.vn) - Mới đây các chuyên gia đã cảnh báo rằng công nghệ triệt lông bằng tia laser có thể gia tăng khả năng mắc bệnh ung thư ở người.

Mới đây các chuyên gia đã cảnh báo rằng công nghệ triệt lông bằng tia laser có thể gia tăng khả năng mắc bệnh ung thư ở người. Quá trình triệt lông bằng tia laser sẽ thải ra một loại khói có mùi giống như mùi tóc cháy. Đây là loại khói chứa hóa chất có thể gây kích ứng đường hô hấp hoặc ung thư. Những người thường xuyên tiếp xúc với khói này, đặc biệt là những người tiến hành quá trình triệt lông thường xuyên rất dễ mắc các bệnh trên.

Tiến sĩ Gary Chuang thuộc trường Đại học California, Los Angeles (Mỹ) cảnh báo rằng mối nguy hiểm sẽ gia tăng khi quá trình triệt lông được thực hiện bởi những người không có chuyên môn. Ông cho rằng: “Triệt lông bằng tia laser được thực hiện bởi những người thiếu chuyên nghiệp hoặc trong điều kiện trang thiết bị không đầy đủ sẽ khiến cả người thực hiện và bệnh nhân dễ gặp nguy hiểm."

Ông cho biết thêm, quá trình triệt lông phải được tiến hành trong điều kiện không gian có hệ thống lọc khí và hút khói bụi đầy đủ. Tiến sĩ Chuang và đồng nghiệp của mình đã lấy hai mẫu tóc từ hai tình nguyện viên, niêm phong chúng trong lọ thủy tinh và sử dụng tia laser chiếu vào đó. Sau 30 giây, một hỗn hợp tóc bị cháy và hóa chất được thải ra.

Công nghệ triệt lông bằng tia laser làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư

 Công nghệ triệt lông bằng tia laser làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư

Họ đã xác định được 377 hợp chất hóa học trong loại khói đó, trong đó có 20 hóa chất được cho là các độc tố trong môi trường, ví dụ như carbon monoxide và 13 hóa chất khác là các chất thường gây ung thư. Theo một báo cáo được công bố trên JAMA Dermatology, trong khói này ngoài ra còn có benzene, toluene.

Tiến sĩ Chuang và nhóm của mình cũng đo nồng độ của mùi hương mà con người dễ dàng hít phải. Họ đã phát hiện ra nồng độ các hóa chất trong phòng cao gấp 8 lần so với thời điểm trước khi tiến hành triệt lông, ngay cả khi có máy hút mùi ở gần đó. Khi họ tắt máy hút mùi trong khoảng 30 giây, nồng độ này tăng hơn 26 lần. 

Các nhà nghiên cứu đưa ra kết luận rằng, hóa chất có mùi tóc cháy thải ra trong quá trình triệt lông có thể coi là một thảm họa sinh học. Mối nguy hiểm này sẽ gia tăng đối với những người tiến hành quá trình triệt lông trong 8 giờ liên tiếp. Nhưng chưa có nghiên cứu nào chứng minh trong khoảng thời gian đó, hàm lượng con người tiếp xúc với mùi khói có nhiều hay không.

Bác sĩ da liễu Delphine Lee của Viện Ung thư Wayne John ở Santa Monica, California (Mỹ) kêu gọi mọi người luôn cân nhắc khi sử dụng công nghệ triệt lông bằng tia laser, ngay cả khi chưa có báo cáo nào về việc bệnh nhân mắc ung thư phổi hay các loại ung thư khác sau khi sử dụng công nghệ triệt lông.

Tuy nhiên, nghiên cứu mang tính bước ngoặt này cảnh báo rằng cần xem xét các hậu quả và nghiên cứu sâu hơn về công nghệ triệt lông bằng tia laser. Mặc dù những rủi ro thực tế chưa được biết đến, Tiến sĩ Lee khuyên bác sĩ và bệnh nhân nên có một số biện pháp phòng ngừa như đeo mặt nạ hô hấp. 

Cẩn trọng với độc tố gây ung thư trong đồ gia dụng(VietQ.vn) - Những chiếc ghế sofa cũ là môi trường phát triển của những độc tố gây ung thư và trẻ nhỏ là đối tượng dễ dàng bị ảnh hưởng nhất.

Thu Thảo (theo Dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang