Triệu chứng không ngờ của ung thư tiền liệt tuyến

author 06:32 09/05/2019

(VietQ.vn) - Các triệu chứng ung thư tiền liệt tuyến thường không biểu hiện cho đến khi ung thư phát triển đủ lớn để có thể ảnh hưởng tới các bộ phận khác của cơ thể.

Các triệu chứng ung thư tuyến tiền liệt ảnh hưởng nhiều nhất tới cách chúng ta đi tiểu, bởi lẽ một khi ung thư phát triển đủ lớn nó có thể gây áp lực lên ống dẫn nước tiểu từ bàng quang ra dương vật, hay còn gọi là niệu đạo. Các triệu chứng bao gồm cần đi tiểu gấp hoặc không thể đi tiểu, tiểu ra máu và đau khi đi tiểu. Nhưng nếu ung thư đã lan sang các bộ phận khác của cơ thể, ở mức độ nghiêm trọng hơn, các triệu chứng khác cũng có thể xuất hiện. Đau lưng dữ dội có thể là dấu hiệu cho thấy bệnh đã trở nên nghiêm trọng hơn do các tế bào ung thư đã phát triển trong hoặc gần tủy sống.

 Triệu chứng ung thư tuyến tiền liệt: Đau ở một khu vực nhất định trên cơ thể có thể là biểu hiện chính của bệnh

Tế bào ung thư ở tủy sống di căn (MSCC) xảy ra khi các tế bào này từ tuyến tiền liệt lan sang các vùng khác trên cơ thể và phát triển gần cột sống. Lúc này, cơn đau có thể xuất hiện ở lưng dưới, giữa lưng hay ở trên. Theo thời gian, cơn đau ngày càng nghiêm trọng hơn và sẽ trở nên tồi tệ hơn mỗi khi ho, hắt hơi, mang vác hay đi vệ sinh. Điều cực kỳ quan trọng là bác sĩ phải kiểm tra xem liệu ung thư đã di căn hay chưa, bởi nếu bệnh không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến tê liệt. Giữa ung thư tuyến tiền liệt và đau lưng mạn tính có mối liên quan đặc biệt.

Một nghiên cứu vào năm 2013 có đối tượng là những người đàn ông bị đau lưng cho thấy 10 năm sau, ung thư tuyến tiền liệt phổ biến hơn khoảng 50% ở những người đàn ông này. Số liệu thống kê cho thấy, cứ tám người đàn ông ở Anh thì có một người trong số đó mắc ung thư tuyến tiền liệt. Đây là bệnh ung thư phổ biến nhất ở nam giới. Tuổi tác, dân tộc, gia đình là những yếu tố có thể dẫn đến nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt. Ung thư tuyến tiền liệt chỉ ảnh hưởng đến nam giới bởi nó xuất phát từ tuyến tiền liệt. Tuyến tiền liệt có hình dạng như quả óc chó có nhiệm vụ sản xuất tinh dịch- cái mà sẽ nuôi dưỡng và vận chuyển tinh trùng.

Triệu chứng ung thư tuyến tiền liệt: Đau lưng có thể là một trong các dấu hiệu trong những giai đoạn phát triển của bệnh 

Nguyên nhân gây ra ung thư tuyến tiền liệt hiện vẫn chưa được xác định rõ, tuy nhiên nó đều bắt đầu khi có những bất thường trong các tế bào ở tuyến tiền liệt, với những thay đổi trong DNA của tế bào. Sự đột biến này làm cho các tế bào phát triển và phân chia nhanh chóng. Một số tế bào bất thường có thể bị vỡ ra và lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Chính vì vậy, ung thư tuyến tiền liệt có thể di căn rộng rãi.

Đối với những người đàn ông nghi mắc ung thư tuyến tiền liệt, điều cực kỳ quan trọng là họ phải hiểu về các triệu chứng và những yếu tố rủi ro có thể xảy đến. Bệnh nhân mắc ung thư tuyến tiền liệt cần trao đổi với bác sĩ về dạng ung thư họ mắc phải, để biết liệu nó có thể di căn hay không. Điều này sẽ quyết định đến phương pháp điều trị mà họ nhận được. Bên cạnh phẫu thuật loại bỏ, bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt còn có thể trải qua quá trình xạ trị và liệu pháp hooc môn. 

Huy Hoàng (theo: express)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang