Triệu hồi xe sang Lamborghini Urus S và Urus Perfomante để khắc phục lỗi kỹ thuật
(VietQ.vn) - Ủy ban Cạnh tranh quốc gia vừa thông tin về chương trình triệu hồi xe ô tô Lamborghini Urus S và Urus Perfomante để khắc phục lỗi kỹ thuật.
Triệu hồi mẫu mô tô Honda CB1000 để thay thế bu-lông cần chuyển số
Công ty TNHH Meijibio Việt Nam bị phạt hơn 477 triệu đồng
Chủ xe VF 8 tại Tam Đảo: Càng đi càng thích, đường đèo dốc leo phăm phăm, tiết kiệm chục triệu đồng mỗi tháng
Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, chương trình triệu hồi này áp dụng cho các xe Lamborghini Urus S và Urus Performante được nhập khẩu và phân phối chính hãng bởi S&S Automotive - đại diện độc quyền của thương hiệu Lamborghini tại Việt Nam.
Cụ thể, lí do triệu hồi để kiểm tra và thay thế các ngàm (pát) giữ khóa dưới nắp ca-pô của xe ô tô Lamborghini Urus S và Urus Perfomante được sản xuất từ tháng 11/2022 đến tháng 01/2024 (theo chương trình số L636-R.02.24) của nhà sản xuất Lamborghini.
Các loại xe này được sản xuất bởi Công ty Automobili Lamborghini S.p.A ("Lamborghini"), địa chỉ: Via Modena,12-40019 Sant' agata Bolognese – Cộng hòa Ý và được phân phối bởi Công ty Cổ phần S&S Automotive. Địa chỉ: Khách sạn Hilton Saigon. Địa chỉ: Khách sạn Hilton Saigon, số 11 Công trường Mê Linh, Phường Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh.
Triệu hồi xe sang Lamborghini Urus S và Urus Perfomante Theo đó, trên dòng xe Lamborghini Urus S và Urus Perfomante bị ảnh hưởng, được sản xuất trong giai đoạn từ tháng 11-2022 đến tháng 01-2024, các đinh tán cố định ngàm (pát) giữ khóa nắp ca -pô dưới có thể chưa được biến dạng đầy đủ trong quá trình sản xuất. Trong một số điều kiện vận hành ở tốc độ cao (trên 150 km/h), tình trạng này có thể tạo ra khe hở nhỏ giữa nắp ca-pô và cản trước, khe hở có thể gia tăng và làm phát sinh nguy cơ nắp ca-pô bị bật lên, gây mất an toàn cho người lái và các phương tiện xung quanh.
Với những mẫu xe có tốc độ vận hành cao như Lamborghini Urus, vấn đề an toàn càng trở nên nghiêm trọng. Lỗi nhỏ như ngàm khóa nắp ca-pô nếu không được phát hiện và sửa chữa kịp thời có thể dẫn đến hậu quả lớn ở tốc độ 200–300 km/h. Vì vậy, việc triệu hồi không chỉ là thực hiện nghĩa vụ pháp lý mà còn là hành động cần thiết để bảo vệ tính mạng người lái, hành khách và những người tham gia giao thông khác.
Để đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách đi cùng, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia và đơn vị phân phối khuyến cáo người tiêu dùng cần nhanh chóng mang xe đến Trung tâm dịch vụ ủy quyền của Công ty để được kiểm tra và khắc phục lỗi miễn phí. Tại Việt Nam, 2 dòng xe Lamborghini Urus S và Urus Perfomante được niêm yết giá từ khoảng 14,3 đến 16,5 tỷ đồng.
Dưới góc độ kỹ thuật và quản lý chất lượng, hoạt động triệu hồi xe ô tô được xem là quy trình bắt buộc trong hệ thống tiêu chuẩn quốc tế. Tại Việt Nam, quy định này được cụ thể hóa theo Thông tư 45/2022/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải, quy định rõ trách nhiệm của doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp khi phát hiện lỗi kỹ thuật có khả năng gây mất an toàn. Doanh nghiệp phải thông báo công khai, đồng thời phối hợp với Cục Đăng kiểm để kiểm tra, giám sát việc khắc phục. Nếu không thực hiện đầy đủ, đơn vị phân phối có thể bị xử phạt và chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại.
Trong trường hợp của S&S Automotive, việc chủ động công bố chương trình triệu hồi cho thấy sự tuân thủ nghiêm túc quy định trong nước cũng như tiêu chuẩn an toàn của Tập đoàn Volkswagen - đơn vị sở hữu thương hiệu Lamborghini. Theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2015 về quản lý chất lượng, quy trình kiểm soát lỗi và khắc phục (Corrective and Preventive Actions - CAPA) là một phần bắt buộc trong hệ thống quản trị sản xuất, nhằm đảm bảo mọi rủi ro về an toàn đều được phát hiện và xử lý trước khi gây hậu quả. Các tập đoàn ô tô toàn cầu như Lamborghini, Ferrari hay Mercedes-Benz đều duy trì cơ chế này để bảo vệ thương hiệu và quyền lợi khách hàng.
Trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam ngày càng phát triển và hội nhập, việc tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật và quy định về trách nhiệm sản phẩm càng trở nên quan trọng. Các doanh nghiệp nhập khẩu xe sang như S&S Automotive không chỉ mang thương hiệu quốc tế vào Việt Nam, mà còn phải đóng vai trò cầu nối giữa tiêu chuẩn toàn cầu và khung pháp lý trong nước. Đó là một thách thức nhưng cũng là cơ hội để nâng tầm chất lượng dịch vụ và lòng tin của người tiêu dùng.
Bảo Linh









