Trực thăng CH-53E Stallion - loại vũ khí '3 nhất' của Mỹ

author 19:03 03/03/2017

(VietQ.vn) - Trực thăng CH-53E Stallion được coi là vũ khí quân sự nặng nhất và lớn nhất của Mỹ có thể bay với tốc độ 315km/h.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo Đất Việt dẫn thông tin từ Defene News, trực thăng CH-53K có chiều dài lên tới 30,2m, cao 8,46m, trong đó phần cabin có chiều dài 9,14m, rộng 1,98m. Kích cỡ cabin rộng và lớn hơn 15% so với mẫu cũ CH-53. Tải trọng của trực thăng vận tải CH-53K lên tới 15,9 tấn (trong khi CH-53E chỉ là 13,6 tấn) đưa nó trở thành trực thăng vận tải lớn nhất của Quân đội Mỹ hiện nay.

Trực thăng này được thiết kế với ba động cơ tuốc bin trục GE38-1B công suất 7.500 mã lực/chiếc cùng bộ cánh quạt chính 7 lá cho tốc độ hành trình 315km/h, bán kính tác chiến 204km, trần bay 4,38km, vận tốc leo cao 13m/s. Kíp lái điều khiển máy bay gồm 5 người (hai phi công, ba xạ thủ súng máy), cabin có thể chứa 37 binh sĩ.

Trực thăng CH-53K có chiều dài lên tới 30,2m. Ảnh: Kiến Thức

Trực thăng CH-53K có chiều dài lên tới 30,2m. Ảnh: Kiến Thức

Theo giới thiệu của nhà sản xuất, đây là trực thăng vận tải được sản xuất với nhiều công nghệ hàng đầu hiện nay của Mỹ. So với thế hệ trước, phiên bản CH-53E được trang bị cabin mở rộng lớn hơn, cánh quạt chính làm bằng vận liệu composite thế hệ mới, trang bị ba động cơ công suất 7.500 mã lực. Buồng lái của CH-53K cũng được thiết kế lại với kính đặc biệt, hệ thống lái fly-by-wire.

Thông tin về chiếc máy bay trên, báo Kiến Thức cho biết, CH-53E Stallion là trực thăng vận tải đắt nhất Thế giới hiện nay với mỗi chiếc lên tới 116 triệu USD. Trực thăng CH-53K Stallion là biến thể mới nhất của dòng CH-53 Sea Stallion được Sikorsky phát triển cho Thủy quân Lục chiến Mỹ từ những năm 1960.

Để điều khiển con quái vật không vận khổng lồ này cần tới phi hành đoàn 5 người. CH-53K Stallion trang bị tới 3 động cơ General Electric GE38-1B cho công suất 7.500 mã lực. Với ba công suất này những chiếc CH-53K Stallion có thể bay với vận tốc 315 km/h, phạm vi hoạt động không tính thùng dầu phụ lên tới 852 km.

Trực thăng H-53K Stallion phát triển thành công đánh dấu mốc quan trọng của lực lượng không vận Mỹ. Ảnh: Đất Việt

Trực thăng H-53K Stallion phát triển thành công đánh dấu mốc quan trọng của lực lượng không vận Mỹ. Ảnh: Đất Việt

Cũng giống như các biến thể trước đó, những chiếc trực thăng CH-53K Stallion được trang bị cần tiếp liệu để có thể tiếp dầu trên không. Khi được tiếp dầu, tầm hoạt động của chúng chỉ phụ thuộc vào nhiệm vụ hoặc sức khỏe của phi hành đoàn.

Hệ thống rotor quay gồm bảy lưỡi chính cho phép chúng hoạt động hiệu quả hơn, những cánh quạt mới được làm bằng vật liệu composite cho đặc tính bền bỉ, và không bị gãy ngay cả khi bị đạn xuyên thép đâm thủng, đầu mút mỗi cánh được làm hơi khum để tạo lực nâng tốt hơn. Cánh đuôi đứng đặt hơi nghiêng để tạo sự ổn định cho CH-53K King Stallion khi hoạt động. Cánh quạt đuôi được thiết kế 4 lá để tạo sử ổn định cho trực thăng khi bay. Mỗi chiếc CH-53K King Stallion có thể chở theo tối đa 55 binh sĩ.

Hệ thống tên lửa Club-K của Nga ngụy trang khó phát hiện nhất thế giới(VietQ.vn) - Hệ thống tên lửa Club-K đặt trong container mới của Nga, được biết đến là một vũ khí quân sự khó phát hiện nhất trên Thế giới khiến đối thủ "đau đầu" tìm kiếm.

Với sức nâng lên tới 16,3 tấn đáng nể của mình, những chiếc trực thăng CH-53K Stallion có thể cẩu trực thăng hạng trung, hoặc các máy bay tiêm kích hạng nhẹ để cơ động di chuyển mỗi khi cần thiết, trên chiến trường ngoài yếu tố đổ quân, chúng còn di chuyển những khẩu pháo để đặt lên các địa điểm trên cao.

Trực thăng CH-53K Stallion phát triển thành công đánh dấu mốc quan trọng của lực lượng không vận Mỹ. Với chi phí cho toàn bộ dự án lên tới 25 tỷ USD, Quân đội Mỹ dự tính sẽ sản xuất và đưa vào sử dụng 200 chiếc CH-53K King Stallion để thay thế cho các máy bay biến thể cũ.

Trước khi đưa ra quyết định này, trực thăng CH-53K Stallion nhận được đánh giá rất cao từ tướng lĩnh cấp cao trong quân đội Mỹ với công nghệ kỹ thuật hàng không thế hệ mới kết hợp với thiết kế để tối ưu khả năng sống sót của máy bay trong các điều kiện chiến đấu khắc nghiệt.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang