Nga trang bị thêm ‘mắt thần’ cho thợ săn đêm Mi-28N

author 17:33 28/03/2016

(VietQ.vn) - Trực thăng tấn công Mi-28N - 'thợ săn đêm' của Nga sẽ được trang bị thêm radar mới giúp tăng khả năng bao quát và hiệu quả chiến đấu.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Báo Kiến Thức đưa tin theo tờ tin tức quân sự Airrecognition, quá trình thử nghiệm radar N025N mới cho trực thăng tấn công Mi-28N Night Hunter (Thợ săn đêm) đã hoàn thành tại Nga. Radar mới được lắp đặt trên đỉnh rotor chính với khả năng bao quát mục tiêu 360 độ. Ăng ten radar được thiết kế theo kiểu module cho phép dễ dàng thực hiện các nâng cấp về sau. Thông số kỹ thuật của radar chưa được tiết lộ, nhưng nhiều khả năng nó sẽ được trang bị những công nghệ tiên tiến nhất của Nga hiện nay.

Đại diện Tổ hợp Công nghiệp quốc phòng Nga nói với hãng thông tấn Tass rằng, tất cả trực thăng Mi-28 mới sản xuất sẽ được trang bị loại radar này.

Trực thăng tấn công Mi-28N là một trong những dòng trực thăng tốt nhất thế giới

Trực thăng tấn công Mi-28N là một trong những dòng trực thăng tốt nhất thế giới. Ảnh Airliners

Tuy nhiên, theo ôngIgor Nasenkov, phó giám đốc điều hành công ty Công nghệ Radio-Điện tử (KRET) - đơn vị sản xuất radar N025N, các phiên bản xuất khẩu của Mi-28N có thể sẽ không bao gồm loại radar này.

Trực thăng tấn công Mi-28N là biến thể thế hệ thứ 5 của trực thăng tấn công Mi-28 do Nga sản xuất, được thiết kế để thực hiện nhiệm vụ tìm, diệt các mục tiêu như xe tăng, thiết giáp, mục tiêu kiên cố, mục tiêu trên không chi viện hỏa lực cho lục quân. Tờ VnMedia nhận định, nó có thể tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết, cả ban ngày và ban đêm.

Radar mới sẽ giúp trực thăng tấn công Mi-28N tăng khả năng tác chiến

Radar mới sẽ giúp trực thăng tấn công Mi-28N tăng khả năng tác chiến. Ảnh Novororssiyaupdates.blogspot

Mi-28N được trang bị hai động cơ Klimov TV3-117VMA kiểu turboshaft, 1.636 kW (2.194 shp) mỗi chiếc, giúp cho nó có thể bay với vận tốc tối đa 320km/h và 270km/h ở vận tốc hành trình, biến nó thành một trong những trực thăng tấn công có tốc độ cao nhất. Với dự trữ hành trình 1.100km, bán kính chiến đấu 200km, tầm bay lên tới 5,7km biến Mi-28N và AH 64- Apache thành hai chiến trực thăng tấn công hạng nặng mạnh mẽ nhất hiện nay.

Tờ Công an TPHCM cho hay, về vũ khí, Mi-28 được trang bị một pháo 30mm Shipunow 2A42 phía dưới mũi máy bay (góc phương vị ±110°) với cơ số 250 viên đạn. Hai giá treo dưới mỗi cánh mang được bom, rocket, tên lửa và thùng súng. Mi-28 có thể mang tới 16 tên lửa chống tăng 9M120 Ataka; 8 tên lửa đối không tầm thấp Igla-V để đối phó với máy bay trực thăng hoặc tiêm kích đối phương bay thấp.

Đặc biệt nó còn có thể mang cả sát thủ đối không tầm ngắn là R73, bất kể máy bay nào rơi vào tầm ngắm của nó cũng hầu như không có khả năng trốn thoát. Ngoài ra, Mi-28N có thể mang được hai loại bom có trọng lượng 250kg và 500kg; 40 rocket S-8, hoặc rocket loại S-13 lớn hơn.

Trực thăng tấn công Mi-28N có khả năng tấn công ở tốc độ cao và sở hữu loạt vũ khí mạnh mẽ

Trực thăng tấn công Mi-28N có khả năng tấn công ở tốc độ cao và sở hữu loạt vũ khí mạnh mẽ. Ảnh Defenceforumindia

Vào hôm 21/3, Công ty phân tích tình báo Stratfor (Mỹ), Nga đã triển khai các trực thăng tấn công Mi-28 và Ka-52 tại căn cứ không quân ở ngoại ô Latakia. Báo Vietnamplus đăng tải nhận định của các nhà phân tích, những trực thăng này có thể thực hiện không chỉ chức năng bảo vệ, mà cả hoạt động tìm kiếm - cứu hộ và yểm trợ bộ binh trực tiếp từ trên không.

Stratfor cho rằng đây là bằng chứng về khả năng Nga muốn tiếp tục tích cực hỗ trợ hoạt động của lực lượng chính phủ Syria trên bộ. Thêm vào đó, Nga có thể đã chuyển giao một phần các thiết bị này cho các đồng minh ở Syria.

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang