Tìm hướng 'bắt nhịp' CMCN 4.0 cho Trung du và miền núi phía Bắc

author 06:28 11/05/2018

(VietQ.vn) - Trung du và miền núi phía Bắc cần tăng cường các hoạt động KH&CN, xác định được những cơ hội cũng như thách thức đặt ra đối với từng địa phương trong CMCN 4.0

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Trong khuôn khổ Hội nghị Giao ban Khoa học và Công nghệ (KH&CN) vùng Trung du và Miền núi phía Bắc lần thứ XVII, chiều ngày 10/5 tại Lào Cai, Bộ KH&CN phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Phát triển KH&CN vùng Trung du và Miền núi phía Bắc trong bối cảnh của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0)”.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho biết, CMCN 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội nhất là ở các quốc gia phát triển. I4.0 mang đến cho nhân loại nhiều cơ hội để thay đổi phương thức sản xuất, đời sống sinh hoạt và các hoạt động của phát triển kinh tế - xã hội. 

Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho biết, một số vấn đề trọng tâm trong Kế hoạch hành động của Bộ KH&CN tập trung vào các lĩnh vực gồm:

1. Tập trung thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST quốc gia để phát triển mạnh mẽ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo;

2. Tập trung xây dựng, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu phát triển, chuyển giao và ứng dụng các công nghệ chủ chốt của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư;

3. Phối họp với các bộ, ngành, địa phương liên quan kết nối các chương trình, nhiệm vụ KH&CN;

4. Phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông cung cấp kịp thời thông tin để định hướng dư luận nhận thức đúng về cuộc CMCN 4.0;

5. Rà soát, xây dựng kế hoạch và nhiệm vụ trọng tâm của KH&CN để tổ chức triển khai phù hợp xu thế phát triển của cuộc CMCN 4.0;

6. Phối hợp với các bộ, ngành khác trong việc tổ chức lựa chọn, đề xuất các sản phẩm chủ lực, có lợi thế cạnh tranh.

CMCN 4.0 đã diễn ra một số năm trước đây đối với các nước phát triển, nhưng đối với Việt Nam mới diễn ra gần đây, để tiếp cận được với cuộc Cách mạng này không chỉ cần sự tập trung trí tuệ của nhiều Bộ, ban ngành trong cả nước mà đòi hỏi sự vào cuộc của các nhà khoa học, các chuyên gia đầu ngành kết hợp tìm hiểu kinh nghiệm của các nước đã có mô hình được xây dựng thành công”, Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho hay.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu tại Hội thảo

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Thanh, CMCN 4.0 đang làm thay đổi toàn bộ hệ thống sản xuất quản lý quản trị trên toàn thế giới, tác động đến mọi lĩnh vực và đời sống xã hội. Ý thức được sự tác động to lớn của CMCN 4.0 và thực hiện Chỉ thị số 16 ngày 04/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận CMCN 4.0, UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các cấp các ngành chủ động nghiên cứu, tiếp cận và triển khai thực hiện các biện pháp nhằm thích ứng với CMCN 4.0.

Cùng với đó là tăng cường hợp tác nghiên cứu và triển khai với các trường đại học viện nghiên cứu lớn và các tập đoàn công nghiệp lớn trong nước; triển khai xây dựng chính quyền điện tử, triển khai Dự án hỗ trợ đổi mới công nghệ cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai, đẩy manh liên kết ứng dụng tiến bộ KH&CN trong sản xuất và đời sống; bước đầu xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, thương mại điện tử, bán hàng trực tuyến, truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông nghiệp...

“Tuy nhiên, cũng như các tỉnh trong khu vực, hoạt động KH&CN của tỉnh Lào Cai vẫn còn không ít những hạn chế, chắc chắn phải đối mặt vô số thách thức dể thích ứng với sự tác động của CMCN 4.0 khi mà cơ bản nông nghiệp và công nghiệp của tỉnh vẫn còn ở trình độ Cách mạng Công nghiệp lần thứ hai”, ông Đặng Xuân Thanh thẳng thắn chia sẻ.

Các đại biểu tham dự Hội thảo thăm gian hàng giới thiệu sản phẩm ứng dụng KH&CN trong khuôn khổ Hội thảo và Hội nghị Giao ban KH&CN vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Trước những cơ hội và tác động tích cực, tiêu cực mà CMCN 4.0 mang lại, với đặc điểm kinh tế - xã hội và đặc thù về địa lý của các tỉnh khu vực trung du, miền núi phía Bắc, TS. Nguyễn Võ Hưng, đại diện Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Bộ KH&CN đã đưa ra khuyến nghị với các tỉnh khu vực Trung du và miền núi phía Bắc đó là:

Thứ nhất, cần xác định, lựa chọn lĩnh vực, chuỗi giá trị nào mà địa phương có thể tham gia dựa trên lợi thế so sánh của địa phương mình, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp, du lịch – là những lĩnh vực các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc có lợi thế.

Thứ hai, chú trọng đến các yếu tố dẫn dắt liên quan đến Công nghệ và ĐMST, Vốn con người và Nguồn lực bền vững.

Thứ ba, thu hút, khuyến khích sự tham gia và hợp tác của tất cả các bên liên quan, đặc biệt là các doanh nghiệp trong việc tham gia vào các chuỗi giá trị địa phương và chuỗi giá trị của Việt Nam, chuỗi giá trị toàn cầu mà Việt Nam tham gia.

Thứ tư, khuyến khích các hoạt động sáng kiến cải tiến kĩ thuật của người dân; tăng cường hỗ trợ, phối hợp của các viện nghiên cứu, trường đại học, cao đẳng kĩ thuật – công nghệ trong hoạt động sáng kiến, cải tiến kĩ thuật của người dân. Phát huy tri thức bản địa trong việc quản lí và khai thác, sử dụng các nguồn lực bền vững.

Thứ năm, hình thành và phát triển hệ thống đổi mới sáng tạo vùng.

Tại Hội thảo khoa học này, với sự có mặt của các nhà khoa học, nhà quản lỷ của Vùng, các đại biểu đã được nghe thông tin tiếp cận CMCN 4.0 trong phát triển kinh tế-xã hội vùng Trung du và miền núi phía Bắc và các báo cáo tham luận để làm rõ thêm những việc cần làm đối với hoạt động KH&CN nhằm tăng cường năng lực tiếp cận với CMCN 4.0; xác định được những cơ hội cũng như thách thức đặt ra đối với từng địa phương trong vùng, trong toàn vùng và đối với Việt Nam hiện nay. Tại Hội thảo các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến đóng góp, trao đổi, thảo luận về chủ đề “Phát triển KH&CN vùng Trung du và miền núi phía Bắc trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4”.

Lê Huy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang