Trung Quốc lại đẩy mạnh mua heo hơi từ Việt Nam

author 15:16 22/07/2016

(VietQ.vn) - Sau khoảng hai tuần đầu tháng 7/2016 ngưng nhập, đến tuần thứ ba trong tháng này các thương nhân Trung Quốc lại đẩy mạnh gom heo hơi.

Ông Trần Quang Trung, chủ trại heo ở Gia Kiệm, huyện Thống Nhất, Đồng Nai, nói giá heo hơi đã tăng thêm 3.000 đồng, lên 46.000 đồng/kg so với hồi giữa tháng 7 và đang có xu hướng tăng hơn nữa do nhu cầu bắt heo bán sang Trung mấy ngày này tăng đột biến.

Hiện nay, ở khu vực huyện Thống Nhất, nơi tập trung đàn heo công nghiệp lớn nhất miền Đông mỗi ngày có hàng chục xe tải túc trực mua gom heo chở ra Bắc bán sang Trung Quốc.

Ông Trần Quang Trung cho rằng nguồn heo tồn đọng hơn một tháng qua cơ bản đã được thương lái gom hết nên sắp tới có thể xảy ra tình trạng cạn hàng cục bộ.

Năm 2016, nhiều nguồn tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam phân tích Trung Quốc tiếp tục thiếu hụt khoảng hơn 1,6 triệu con heo, tương đương hơn 2 triệu tấn thịt xẻ mảnh.

Tình trạng này đã đẩy giá heo hơi lên xấp xỉ 4 USD/kg vào các tuần cuối và trung tuần đầu tháng 5.2016, cao nhất trong lịch sử tại quốc gia tỷ người này.

Sản lượng thịt heo bị hụt đã kéo dài hơn hai năm nay khiến Trung Quốc phải chi ra hàng tỷ USD để nhập khẩu. Năm 2015, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), nước này đã nhập khẩu tới 1 triệu tấn thịt heo. Ước tính năm 2016 này sẽ là 1,3 triệu tấn.

Nguồn cung thịt heo (chính ngạch) của Trung Quốc chủ yếu đến từ các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu, với 80% thị phần.

Số còn lại mua tiểu ngạch một số nước châu Á, trong đó có Việt Nam.

Một số dự báo của các tổ chức khác cho thấy nhập khẩu thịt heo của Trung Quốc có thể đạt 2 triệu tấn trong năm nay, do nguồn cung thịt heo nội địa Trung Quốc chưa thể phục hồi cho đến năm 2017.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam nhìn nhận với việc ngành chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường diễn ra trong thời gian dài đã khiến cho chính quyền Trung Quốc đóng cửa hàng loạt trang trại ở nhiều tỉnh thành nên trong vài năm tới, Trung Quốc còn phải phụ thuộc nhập khẩu heo để bù đáp sản lượng thiếu hụt nội địa.

Đây là tin vui cho người chăn nuôi Việt Nam.

Minh Khoa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang