Trung Quốc phát triển hệ điều hành riêng nhằm lật đổ Windows và Android

author 06:18 27/08/2014

(VietQ.vn) - Trung Quốc một lần nữa thể hiện rõ mục tiêu nội địa hóa ngành công nghệ thông tin thông qua việc phát triển hệ điều hành riêng dành cho các thiết bị máy tính và di động.

Theo Tân Hoa Xã ngày 24 tháng 8, hành động theo dõi của Mỹ là một trong những nguyên nhân thúc đẩy các kỹ sư Trung Quốc nghiên cứu phát triển hệ điều hành riêng cho các thiết bị máy tính và di động. Bên cạnh đó, nước này còn mong muốn sẽ hạn chế lệ thuộc vào các công ty phần mềm Mỹ.

Hệ điều hành mới này được mong đợi có thể cạnh tranh trực tiếp với các hệ điều hành Windows của Microsoft và Android của Google. Đồng thời, các cá nhân và cơ quan nhà nước tại Trung Quốc đều có thể sử dụng hệ điều hành này.

Trung Quốc phát triển hệ điều hành cạnh tranh trực tiếp với Windows và Android

Trung Quốc phát triển hệ điều hành cạnh tranh trực tiếp với Windows và Android. Ảnh minh họa

Tân Hoa Xã còn cho biết thêm hệ điều hành này có thể sẽ được cho ra mắt vào tháng 11 năm nay.

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc nhắm đến việc tạo ra một hệ điều hành riêng. Vào năm 2001, một trong những trường đại học Quân sự hàng đầu của nước này đã tạo ra một hệ điều hành có tên Kylin. Trong tháng 1 năm nay, trường Đại học Khoa Học Trung Quốc cũng đưa COS (Hệ điều hành Trung Quốc) ra thị trường. Tuy nhiên, cả hai hệ điều hành kể trên đều không thu được kết quả khả quan.

Một nhóm các kỹ sư phát triển hệ điều hành do ông Guangnan Ni – đồng sáng lập hãng máy tính Lenovo - đứng đầu đã tiến hành thành công một dự án mới đây. Ông Ni cho rằng Chính quyền Trung Quốc nên tạo điều kiện để dự án tiếp tục phát triển. Ông còn cho biết thêm các kỹ sư phát triển phần mềm hiện nay của Trung Quốc đang xây dựng hệ điều hành dựa trên nền tảng Android của Google thay vì dựa trên nền tảng riêng. Vì thế Chính quyền nên giúp đỡ họ trong việc phát triển hệ điều hành mới. 

Hiện nay, Chính quyền Trung Quốc đang làm chủ thị trường phần mềm trong nước, đây cũng là dấu hiệu mới nhất cho thấy mục tiêu nối địa hóa ngành công nghệ thông tin.

Tháng tư vừa qua, khi hãng Microsoft ngững hỗ trợ cho hệ điều hành Windows XP đã đẩy gần ¾ máy tính tại Trung Quốc đứng trước nguy cơ bị lỗi và nhiễm các chương trình độc hại. Để đáp trả hành động này, Trung Quốc đã nghiêm cấm sử dụng hệ điều hành Windows 8 – hệ điều hành mới nhất của Microsoft – cho tất cả các máy tính thuộc chính quyền nước này. Tân Hoa Xã cho rằng chính thế độc quyền của Microsoft cũng là một lý do cho thấy Trung Quốc nên sử dụng sản phẩm nội địa hơn là nâng cấp các máy tính thuộc chính quyền lên hệ điều hành Windows 8.

Microsoft ngững hỗ trợ cho hệ điều hành Windows XP

Microsoft ngững hỗ trợ cho hệ điều hành Windows XP. Ảnh minh họa

Thêm vào đó, Chính quyền Trung Quốc cũng lo ngại rằng Cơ quan An ninh Quốc Gia Hoa Kỳ có thể gài thêm chương trình ẩn vào các phần mềm có xuất sứ từ Mỹ như Windows hay Android. 

Đinh Ly


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang