Trung Quốc: Thu hồi sữa bột trẻ em chứa thủy ngân

author 16:51 15/06/2012

(VietQ.vn) - Nhà cung cấp sữa lớn nhất Trung Quốc đang tiến hành thu hồi trên diện rộng sữa bột trẻ em do có chứa hàm lượng thủy ngân cao bất thường.

Một vụ bê bối về vệ sinh an toàn thực phẩm mới của Trung Quốc lại liên quan đến sữa bột trẻ em. YiLi Nội Mông, một tập đoàn nhà nước của Trung Quốc vừa tuyên bố thu hồi toàn bộ sữa bột trẻ em sản xuất từ tháng 11/2011 đến tháng 5/2012.

Loại sữa bột cho trẻ sơ sinh phải thu hồi mang nhãn hiệu Quanyou, cơ quan an toàn thực phẩm đã xét nghiệm một số mẫu sữa thuộc các lô hàng nói trên và phát hiện dư lượng thủy ngân cao ở mức bất thường.

Đại diện công ty cho biết, họ cần thêm thời gian để điều tra nguyên nhân thủy ngân xuất hiện trong sữa và không thể ước tính số lượng sữa đã bị ảnh hưởng. Thủy ngân là chất cực độc, nhiễm độc thủy ngân có thể gây nguy hại đến não, thận và gan. Đối với người lớn, nhiễm 0,3 gam thủy ngân có thể tử vong; 0,1 gam có thể giết chết một đứa trẻ.

Sữa bột chứa thủy ngân có thể gây tử vong cho trẻ

Trên website của tập đoàn, YiLi cho biết: “Hiện tại, Trung Quốc chưa có tiêu chuẩn về lượng thủy ngân cho phép trong sữa bột. Nhưng để bảo vệ người tiêu dùng, công ty quyết định thu hồi mọi sản phẩm liên quan”.

Trong khi đó, ông Vương Đình Miên - Cựu phó chủ tịch Hiệp hội bơ sữa Quảng Đông, lại khẳng định tiêu chuẩn quốc gia về hàm lượng thủy ngân trong sữa bột là không quá 0,01mg/kg.

Tại siêu thị Wu-Mart, Bắc Kinh, Trung Quốc, ban quản lý siêu thị đã nhận được khuyến cáo từ YiLi phải ngưng bày bán các loại sữa mang nhãn Quanyou từ hai tháng trước nhưng không cho biết lý do. Theo thống kê của siêu thị, loại sữa mang nhãn hiệu Quanyou có giá thấp hơn các loại khác của tập đoàn YiLi, nhưng bán khá chạy.

Ngay lập tức, Tổng cục giám sát, kiểm tra và kiểm dịch chất lượng (AQSIQ) đã tiến hành kiểm tra khẩn cấp 715 mẫu sữa bột công thức của nhiều nhà sản xuất khác nhau sau vụ việc của YiLi, nhưng không sản phẩm nào bị phát hiện không an toàn. Tuy nhiên, cơ quan chức năng không thể thu thập mẫu của 20 công ty, bởi họ đã ngừng sản xuất sữa bột trẻ em; và nghi ngờ việc dừng sản xuất có liên quan đến vụ bê bối nhiễm thủy ngân .

Năm 2008 đã xảy ra một trong những vụ bê bối an toàn thực phẩm lớn nhất Trung Quốc. Các tập đoàn sữa YiLi Nội Mông, Mãnh Ngưu và Quang Minh đã xin lỗi công chúng sau khi sữa nhiễm melamine gây ra cái chết của ít nhất 4 trẻ em và làm hơn 53.000 em khác bị bệnh, cũng như dẫn đến khủng hoảng thị trường sữa trên toàn cầu.

Hạnh Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang