Trung Quốc thử nghiệm vaccine ngừa virus corona trên 108 người, kết quả ra sao?

author 06:30 23/03/2020

(VietQ.vn) - Vaccine ngừa virus corona chủng mới đã được Công ty dược phẩm CanSino Biologics thử nghiệm trên 108 người sau khi được Chính phủ Trung Quốc cho phép.

Theo thông tin trên tờ South China Moring Post, 108 tình nguyện viên (tuổi từ 18 đến 60) với sức khỏe tốt được chia làm 3 nhóm, mỗi nhóm gồm 36 người. Các nhóm sau đó được dùng vaccine liều thấp, trung bình hoặc cao tại cơ sở của lực lượng cảnh sát vũ trang thành phố Vũ Hán. Chen Wei, một người mang hàm thiếu tướng đồng thời là nhà khoa học kỳ cựu trong quân đội là người đầu tiên được tiêm vaccine này. 

Chen Wei (thứ hai từ phải sang) là người đầu tiên được tiêm vaccine ngừa virus corona chủng mới.

Wang Junzhi, nghiên cứu sinh Học viện Kỹ thuật Trung Quốc cho biết những người tham gia được cách ly 14 ngày sau khi tiêm vaccine và được theo dõi y tế chặt chẽ. Một số tình nguyện viên chia sẻ trên mạng xã hội về trải nghiệm của họ khi được chọn để thử nghiệm vaccine ngừa virus corona chủng mới.

"Lúc đăng ký để thử nghiệm tôi không nghĩ gì nhiều. Kể từ lúc tôi nhận được thông báo đến lúc tiêm chỉ mất một ngày. Tôi đã đọc về các tác dụng phụ có thể xảy ra, bao gồm dị ứng, và cảm thấy sợ sau khi tiêm. Nhưng có thể điều đó đã là tệ nhất rồi", một phụ nữ có tên Xiao Mi chia sẻ.

Xiao Mi cho biết đã gặp tác dụng phụ không đáng kể sau khi tiêm vaccine.

Sau khi được tiêm vào người vaccine ngừa Sars-CoV-2, hai người cùng nhóm Xiao thấy nhiệt độ cơ thể họ tăng lên 38 độ C, một số bị tiêu chảy. Tuy nhiên, tất cả các tác dụng phụ đều qua khá nhanh.

“Tôi nghĩ là mình có thể chịu được. Tôi muốn một lần vượt qua những lo ngại của người bình thường. Chúng ta nên cảm ơn tất cả những người đang đứng chắn phía trước những người dân bình thường”, Xiao Mi nói.

Loại vaccine ngừa virus corona chủng mới được Trung Quốc thử nghiệm trên người. 

Có thể thấy, quá trình thử nghiệm dường như đang diễn ra khá tốt đẹp và hầu hết các nhóm nghiên cứu sẽ có thể hoàn thành nghiên cứu tiền lâm sàng vào tháng 4. Sau đó, đi đến thử nghiệm lâm sàng. Tuy nhiên, Roy Hall, Giáo sư về virus học tại Đại học Queensland, Australia, nói rằng vẫn sẽ mất một thời gian trước khi vaccine sẵn sàng đi vào sản xuất hàng loạt. "Có thể vaccine sẽ sẵn sàng trong vòng 6 đến 9 tháng kể từ khi bắt đầu thử nghiệm lâm sàng".

Liên quan tới những nỗ lực bào chế vaccine ngừa virus corona chủng mới, Mỹ cũng vừa tiến hành thử nghiệm vaccine với 45 tình nguyện viên trẻ tuổi, có sức khỏe tốt. Họ sẽ được tiêm vào người một loại vắc-xin được phát triển dưới sự hợp tác của NIH và Công ty công nghệ sinh học Moderna Inc.

Mỗi nhóm tình nguyện viên sẽ nhận được các liều vaccine khác nhau để đánh giá tác dụng phụ tiềm năng của nó. Sẽ không có ai được cho tiêm, hít, hoặc phơi nhiễm với virus thật. Thử nghiệm bước đầu này chỉ đánh giá độ an toàn và tạo tiền đề cho các thử nghiệm độ hiệu quả của vaccine sau này.

Hiện có nhiều loại vaccine ngừa virus corona đang được phát triển với các chiến lược khác nhau. Một số nhóm nghiên cứu đang hướng tới việc sản xuất một loại vaccine tạm thời, nghĩa là nó sẽ chỉ giúp người tiêm bảo vệ sức khỏe của mình trong vòng một hoặc hai tháng trước Covid-19. Trong khi đó, những nhóm nghiên cứu khác hướng đến một vaccine mạnh hơn, có thể cho hiệu quả lâu dài.

Bảo Lâm (Theo South China Morning Post)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang