Xuất hiện các cửa hàng giả mạo Louis Vuitton và Prada

author 07:10 21/11/2018

(VietQ.vn) - Tại thành phố Nhân Hoài, Quý Châu, Trung Quốc, hai cửa hàng mang thương hiệu thời trang cao cấp Louis Vuitton và Prada đã khai trương với nhiều sản phẩm túi xách và phụ kiện sang trọng.

Sự kiện: Phân biệt hàng thật - hàng giả

Nhưng thực tế đây chỉ là các cửa hàng giả mạo với tên gọi đã cố tình bị viết sai đi, gây nhầm lẫn cho khách hàng: “Loius Vuitton" và "Plada”.

Cửa hàng giả mạo Louis Vuitton (Ảnh: bbc.com)

Trung Quốc là nơi hành vi trộm cắp sở hữu trí tuệ diễn ra phổ biến. Mỗi năm các công ty châu Âu mất khoảng 60 tỷ euro doanh số bán hàng, theo số liệu từ Cục Sở hữu trí tuệ EU. Alex Newman, một chuyên gia về sở hữu trí tuệ của hãng luật Irwin Mitchell, nói: “Có những mối liên kết chặt chẽ giữa hàng giả và tội phạm có tổ chức và lao động trẻ em.”

Hiện các nhà chức trách đã đóng cửa các cửa hàng giả Louis Vuitton và Prada, nhưng nhiều thương hiệu lớn khác ở Trung Quốc đã không may mắn như vậy.

Ví dụ, năm 2016, Apple đã đánh mất thương hiệu khi một công ty Trung Quốc bán túi xách và các mặt hàng da khác sử dụng tên IPHONE. Hay trong tháng 11, Lego đã thiệt hại 4.5 triệu nhân dân tệ do các công ty Trung Quốc đã bán các bộ lắp ghép tương tự dưới cái tên "Lepin".

Để tự bảo vệ mình, các công ty nên đảm bảo việc đăng ký nhãn hiệu và các hình thức sở hữu trí tuệ ở bất kỳ quốc gia nào họ hoạt động. Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp vẫn không bận tâm do thiếu nhận thức đúng về sở hữu trí tuệ và quá quan tâm về các chi phí đăng kí.

Sonali Parekh, người đứng đầu chính sách cho Liên đoàn các doanh nghiệp nhỏ (FSB) cho biết: "Có người lo ngại rằng nếu bạn nộp đơn xin cấp bằng sáng chế, bạn sẽ cảnh báo mọi người về thiết kế của bạn và họ sẽ tinh chỉnh rồi sao chép nó".

Hơn nữa các công ty này cũng nên có các hành động để những công ty sao chép phải dừng lại. Khoảng 1/3 các công ty có quyền sở hữu trí tuệ bị vi phạm đã im lặng trước các hành động trên và đó là sai lầm. Ngay cả khi bạn không kiện, một lá thư pháp lý yêu cầu chấm dứt thường giải quyết vấn đề mà không cần ra tòa, và thậm chí có thể dẫn đến một thỏa thuận tài chính có lợi cho các công ty.

Đối với các doanh nghiệp hoạt động ở thị trường nước ngoài, chủ động làm quen với luật Sở hữu trí tuệ của nước sở tại là điều vô cùng quan trọng.

Nguyễn Tùng (theo bbc.com)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang