Trường An Vị là TPCN nhưng ‘nổ’ có công dụng điều trị như thuốc?

author 06:33 12/11/2016

(VietQ.vn) - Dù chỉ là thực phẩm chức năng nhưng Trường An Vị lại được quảng cáo, giới thiệu như một loại "thần dược", bất chấp quy định của các cơ quan quản lý.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Thông tin trên trang truonganvi.com, được giới thiệu của Công ty Đông Nam Dược, cho biết Trường An Vị là sản phẩm từ Đông y trị các chứng bệnh liên quan đến đau dạ dày, đại tràng được công ty Đông Nam Dược bào chế từ công trình nghiên cứu của PGS.TS Phạm Gia Điền và phân phối độc quyền.

Thực phẩm chức năng Trường An Vị. Ảnh truonganvi.com

Qua xác nhận từ phía nhà thuốc Phúc Minh Đường, một đơn vị phân phối sản phẩm, được biết Trường An Vị là thực phẩm chức năng. Tuy là thực phẩm chức năng nhưng trên website Truonganvi.com lại “nổ” sản phẩm này có công dụng như thuốc. Cụ thể là “có công dụng điều trị viêm đại tràng cấp và mãn tính”.

Không chỉ “nổ” là có công dụng điều trị, trên website truonganvi.com, sản phẩm này còn được ví như một “thần hộ mệnh, mang tới cho những bệnh nhân dạ dày một giải pháp hiệu quả nhất”.

Thực phẩm chức năng mà quảng cáo có công dụng điều trị như thuốc?

Không rõ hiệu quả của thực phẩm chức năng này đến đâu nhưng theo lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm (ATTP), thực phẩm chức năng mà quảng cáo có công dụng điều trị là hành vi sai phạm. Thực phẩm chức năng không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh nên chỉ được phép quảng cáo là “hỗ trợ điều trị”.

Bên cạnh đó, nếu quảng cáo khi chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung quảng cáo cũng là hành vi sai phạm.

Với việc quảng cáo Trường An Vị có chức năng điều trị như thuốc, đề nghị các cơ quan chức năng thanh, kiểm tra, xử lí nghiêm theo quy định.

Xử phạt nhiều công ty quảng cáo TPCN khi chưa được cấp phép

Thời gian vừa qua, Cục An toàn thực phẩm đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng như: Công ty TNHH Dược Phẩm Việt Hùng, địa chỉ: Số 13 tổ 9D ngõ 54 Phố Kim Ngưu, Phường Thanh Nhàn, Hà Nội: thực hiện quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng viên nang Vieskin Collagen-C trên trang thông tin điện tử Collagenvh.com khi chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung quảng cáo;

Tiêu độc PV của Phúc Vinh bị thu hồi do chất lượng không đảm bảo(VietQ.vn) - Một số lô thuốc Tiêu độc PV của Dược thảo Phúc Vinh bị thu hồi là do kiểm nghiệm không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu định tính Thổ Phục Linh.

Công ty Cổ phần DP ECOFAM, địa chỉ: Tổ dân phố Phùng Khoang, Phường Trung Văn, Hà Nội thực hiện quảng cáo các sản phẩm thực phẩm chức năng của công ty trên website http://ecofam.vn khi chưa được Cục ATTP xác nhận nội dung quảng cáo;

Công ty TNHH Thương mại Thiên Lộ, địa chỉ: Lầu 5, M-H Building, 728-730 Võ Văn Kiệt, P1, Q5, TP Hồ Chí Minh thực hiện quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng Viên nang Vimudium trên tờ rơi nội dung quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

Báo Dân trí dẫn lời ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP cho biết, đã xử lý hành chính 3 công ty này với số tiền 65 triệu đồng. Cùng với việc xử phạt bằng hình thức phạt tiền, Cục ATTP đã buộc các cơ sở vi phạm dừng ngay hành vi vi phạm, tháo gỡ các nội dung quảng cáo sai quy định, cải chính trên phương tiện thông tin đại chúng về các nội dung quảng cáo sai. Đồng thời, Cục ATTP đã hướng dẫn các cơ sở tuân thủ theo các quy định pháp luật về bảo đảm ATTP, nếu tiếp tục quảng cáo không đúng quy định pháp luật, Cục ATTP sẽ thu hồi hiệu lực Giấy xác nhận nội dung quảng cáo/ Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP đã cấp.

V. CƯỜNG

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang