Từ bao bì đến nông sản: Doanh nghiệp Việt chủ động đầu tư Halal để gia tăng sức cạnh tranh

author 07:11 20/11/2025

(VietQ.vn) - Từ bao bì bã mía, dược liệu, nông sản cho đến thủy sản, nhiều doanh nghiệp đã chủ động đầu tư chuẩn hóa sản xuất, đáp ứng nghiêm ngặt các tiêu chuẩn Halal nhằm khai thác hiệu quả thị trường Hồi giáo rộng lớn và đầy tiềm năng.

Việc sở hữu chứng nhận Halal không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường Hồi giáo rộng lớn mà còn tạo dựng niềm tin với khách hàng, từ đó nâng cao uy tín và vị thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có thể mở rộng thị trường xuất khẩu nhờ giấy chứng nhận Halal, được xem như tấm hộ chiếu thâm nhập vào thị trường Hồi giáo.

Tại Công ty TNHH MTV JOY FOOD - nhà phân phối chính thức thương hiệu bao bì bã mía GRACZ tại Việt Nam, bao bì GRACZ được sản xuất từ 100% bã mía tự nhiên hoàn toàn không sử dụng hóa chất độc hại. Nhờ vậy, sản phẩm an toàn để đựng thực phẩm, kể cả thức ăn nóng hoặc lạnh mà vẫn giữ được kết cấu chắc chắn. Sau khi sử dụng, hộp bã mía GRACZ có khả năng phân hủy sinh học trong khoảng 45 ngày, trả lại nguồn dinh dưỡng cho đất mà không để lại vi nhựa hay tồn dư gây hại cho hệ sinh thái.

Đặc biệt, tất cả sản phẩm bao bì bã mía Gracz đều đã được chứng nhận Halal, đảm bảo phù hợp với quy chuẩn tôn giáo của người Hồi giáo. Điều này mở ra cơ hội lớn cho các nhà hàng, quán ăn, chuỗi cà phê hay thương hiệu F&B muốn phục vụ nhóm khách hàng Hồi giáo - tệp khách hàng tiềm năng để khai thác trong mảng kinh doanh ẩm thực, coi trọng sự an tâm và minh bạch trong tiêu dùng.

Tất cả sản phẩm bao bì bã mía Gracz đều đã được chứng nhận Halal.

Bên cạnh chứng nhận Halal, bao bì bã mía GRACZ còn đạt các chứng chỉ quốc tế khác về chất lượng sản phẩm, khả năng phân hủy, an toàn cho sức khỏe người dùng và môi trường như: ISO 22000, ISO 9001, BRC, Dincertco,...

Hay tại Công ty cổ phần Tập đoàn Gia Bảo, đại diện công ty cho biết, nhờ tìm hiểu các quy định này và có sự đầu tư đúng mực vào nhiều năm trước mà hiện nay, doanh nghiệp đang khai thác tốt thị trường Halal ở Dubai, Singapore, Malaysia… Thời gian tới, doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh xúc tiến, mở gian hàng tại hội chợ và để khách hàng dùng thử sản phẩm tại các siêu thị. Trong đó, Gia Bảo sẽ trực tiếp sang các thị trường và thông qua Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) để xúc tiến thương mại, tìm thêm đối tác.

Một ví dụ điển hình khác, Công ty CP Nông nghiệp Việt Nam (VAT Corporation) xem thị trường Halal là thị trường tiềm năng lớn mà doanh nghiệp cần khai thác trong thời gian tới. Ông Nguyễn Văn Hà – Tổng Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp Việt Nam (VAT Corporation) cho biết, việc đầu tư vào hệ thống chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế như Halal, GlobalG.A.P hay ISO là con đường tất yếu nếu muốn nâng cao năng lực cạnh tranh của nông sản Việt. Không chỉ để xuất khẩu, mà còn để xây dựng thương hiệu nông sản Việt chất lượng cao, uy tín trên các thị trường khó tính.

Đề cập đến định hướng phát triển của doanh nghiệp trong thời gian tới, ông Hà tiết lộ: “Chúng tôi đang triển khai mô hình chuỗi giá trị khép kín từ bao tiêu sản phẩm, chuẩn hóa chất lượng, ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc cho đến xuất khẩu và phát triển thị trường”.

Cùng chia sẻ kinh nghiệm thực tế, đại diện Công ty cổ phần Dược liệu và Thực phẩm Việt Nam cho biết: “Hiện tại, công ty chúng tôi xuất khẩu sang thị trường Trung Đông, Ấn Độ, Đông Nam Á. Các sản phẩm của ngành dược liệu, gia vị và nông sản Việt Nam rất được ưa chuộng tại các quốc gia này. Đặc biệt, các sản phẩm đạt chứng chỉ Halal nếu có chứng nhận thì cơ hội mở rộng hơn vào thị trường tiềm năng này. Nắm bắt được nhu cầu của từng thị trường, chúng tôi đang nỗ lực để nghiên cứu thị trường, chuẩn hóa quy trình sản xuất, đáp ứng các yêu cầu của nhà nhập khẩu”.

Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để xuất khẩu thực phẩm sang thị trường Halal toàn cầu. Chúng ta đang có thế mạnh về xuất khẩu nông, thủy sản với tiêu chuẩn cao; cơ cấu hàng xuất nhập khẩu của nước ta mang tính bổ sung đối với thị trường các nước Hồi giáo; có điều kiện tận dụng cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới...

Nhằm tiếp cận và khai thác thị trường này, trong thời gian qua, các cơ quan chức năng và nhiều địa phương trong cả nước đã và đang đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền về chính sách thương mại, văn hóa, tập quán tiêu dùng của thị trường Hồi giáo đến doanh nghiệp; đồng thời hỗ trợ xúc tiến thương mại, tiếp cận, tham gia hiệu quả thị trường tiềm năng này.

Ông Abbas - Chủ tịch Halal Việt Nam.

Theo ông Abbas - Chủ tịch Halal Việt Nam, chứng nhận Halal không chỉ đơn thuần là một con dấu trên sản phẩm; nó là biểu tượng của sự cam kết với chất lượng và sự tôn trọng đối với nhu cầu của người tiêu dùng. Đối với chúng tôi, việc cấp chứng nhận Halal là một nhiệm vụ hết sức nghiêm túc và quan trọng. Đó không chỉ là việc xác minh các nguyên liệu và quy trình sản xuất mà còn là việc bảo đảm rằng, toàn bộ chuỗi cung ứng từ sản xuất đến tiêu thụ đều tuân thủ các quy định Halal một cách chặt chẽ.

“Trong thời gian qua, chúng tôi đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của thị trường Halal. Sự gia tăng nhu cầu đối với các sản phẩm và dịch vụ Halal trên toàn thế giới không chỉ là một dấu hiệu rõ ràng cho sự phát triển của cộng đồng Hồi giáo mà còn là một cơ hội lớn cho các doanh nghiệp để mở rộng thị trường của mình. Chúng tôi đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể số lượng các công ty, nhà sản xuất và nhà cung cấp tìm kiếm chứng nhận Halal để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và mở rộng khả năng cạnh tranh của mình trên thị trường toàn cầu”- ông Abbas nhấn mạnh.

Tiểu My

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang