Từ hôm nay (1/8), TP.HCM bắt đầu dán tem 3.700 trụ bơm xăng

author 09:53 01/08/2017

(VietQ.vn) - Từ ngày 1/8/2017, đoàn liên ngành TPHCM sẽ bắt đầu dán tem 3.700 trụ bơm xăng trên địa bàn TP nhằm chống gian lận thương mại, thất thu thuế.

Từ ngày 1/8/2017, đoàn liên ngành TPHCM sẽ bắt đầu dán tem 3.700 trụ bơm xăng trên địa bàn TP. Toàn bộ kinh phí dán tem do UBND TP hỗ trợ và các cây xăng không phải mất bất kỳ chi phí gì. Thông tin này trước đó đã được Cục Thuế TPHCM đưa ra tại buổi gặp mặt với 20 doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn vào hồi tháng 7.

Ông Lê Duy Minh, Phó Cục trưởng Cục thuế TPHCM cho hay, theo luật Quản lý thuế, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tự kê khai và nộp thuế. Sau đó, cơ quan thuế sẽ tiến hành kiểm tra, đối chiếu… theo các tờ khai của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, hiện nay, nhiều doanh nghiệp gian dối trong việc kê khai thuế với nhiều hình thức tinh vi. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhập hàng không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng, không kê khai rõ ràng dẫn đến thất thu cho nhà nước, gây mất bình đẳng trong kinh doanh, thiệt hại cho người tiêu dùng.

 Ảnh minh họa.

Về vấn đề này, ông Phạm Công Lý, Phó trưởng phòng kiểm tra thuế số 1 (Cục thuế TPHCM) cho biết, Cục Thuế đã trình UBND TPHCM phê duyệt nhân sự thành lập Tổ chỉ đạo do Cục trưởng Cục Thuế làm Tổ trưởng và các Tổ phó (Phó Cục trưởng Cục Thuế; Phó Giám đốc Sở Công thương; Phó Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng; Phó Chi cục Quản lý Thị trường).

Sau khi có Quyết định thành lập tổ chỉ đạo Cục Thuế sẽ thành lập các Tổ Kiểm tra liên ngành theo từng quận huyện. Theo kế hoạch sẽ tiến hành dán tem từng cụm và chia ra làm 8 đợt. Dự kiến việc dán tem tại các trụ bơm xăng dầu ở TP.HCM sẽ hoàn thành trong tháng 9/2017.

Trước mắt cơ quan thuế chỉ thực hiện dán tem đồng hồ tổng cơ khí, cơ điện. Nguyên nhân là đồng hồ công tơ tổng điện tử có thể xóa được số tổng nên không thể dán tem. Nếu có dán thì không thể quản lý được số liệu.

Tính tới tháng 4 vừa qua, việc dán tem với đồng hồ tổng cây xăng đã thực hiện được tại 58/63 tỉnh thành cả nước, với hơn 10.000 cây xăng được dán tem. Kế quả bước đầu cho thấy, sau khi dán tem sản lượng xăng dầu tiêu thụ đều ghi nhận tăng, qua đó số thuế bảo vệ môi trường nộp ngân sách nhà nước tăng bình quân 10-15% so với khi chưa thực hiện (như Nghệ An tăng 20%, Quảng Ninh tăng 15%, Thái Bình tăng 14%...). Tổng cục Thuế kỳ vọng giải pháp này sẽ giám sát được sản lượng xăng dầu bán ra trên thị trường, để so sánh con số nhập khẩu, qua đó giám sát được tình trạng nhập lậu xăng dầu vào Việt Nam.

Phó Tổng cục trưởng Thuế Đặng Ngọc Minh cho biết, xăng dầu là nguồn thu quan trọng với thu ngân sách của ngành thuế. Việc gián tem vừa chống thất thu thuế, vừa giúp đảm bảo môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng. Vì vậy, thời gian tới ngành thuế sẽ tiếp tục phối hợp cùng cơ quan chức năng các địa phương tiếp tục dán tem cho các cây xăng.

Theo Tổng cục Thuế, hiện có hơn 14.000 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, với khoảng 40- 50 nghìn trụ bơm xăng. Nhưng tới nay mới hơn 30.100 trụ bơm xăng được dán tem, vẫn còn 5 tỉnh thành chưa có những chỉ đạo để thực hiện dán tem tại các cây xăng trên địa bàn quản lý, gồm: TPHCM, Bến Tre, Sóc Trăng, Kiên Giang, Cần Thơ.

Phong Lâm

Có thể sử dụng thẻ ATM của 41 ngân hàng để mua xăng dầuKhông cần phải mang theo tiền mặt để mua xăng dầu, từ ngày 01/08 tới đây, người tiêu dùng hoàn toàn có thể thanh toán bằng thẻ ATM tại các cửa hàng của Tập đoàn xăng dầu Petrolimex, vừa tiện lợi lại an toàn.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang