Từ hôm nay giá đất gần nhất với giá thị trường

author 06:12 01/07/2014

(VietQ.vn) - Bắt đầu từ hôm nay (1/7), Luật Đất đai sửa đổi chính thức có hiệu lực cùng với 5 Nghị định hướng dẫn thi hành (Nghị định số 43, 44, 45, 46, 47 năm 2014), trong đó có các quy định về giá đất có lợi cho người dân.

Sự kiện: Bất động sản

Giá đất bồi thường tiến sát giá thị trường

Giá đất bồi thường tiến sát giá thị trường. Ảnh minh họa

Luật Đất đai sửa đổi cụ thể hóa nguyên tắc định giá đất phải theo mục đích sử dụng đất hợp pháp tại thời điểm định giá, theo thời hạn sử dụng đất, Nghị định 44 hướng dẫn chi tiết phương pháp định giá đất; xây dựng, điều chỉnh khung giá đất, bảng giá đất; định giá đất cụ thể và hoạt động tư vấn xác định giá đất.

Khi giá đất phổ biến trên thị trường tăng từ 20% trở lên so với giá đất tối đa hoặc giảm từ 20% trở lên so với giá đất tối thiểu trong bảng giá đất trong khoảng thời gian từ 180 ngày trở lên thì UBND cấp tỉnh sẽ phải điều chỉnh bảng giá đất.

Để đảm bảo quyền lợi cho người bị thu hồi đất, giá đất bồi thường không áp dụng theo bảng giá đất như quy định hiện hành mà áp dụng giá đất cụ thể do UBND cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất.

Theo ông Đào Trung Chính, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Nghị định 43 là "thước đo" quan trọng, góp phần tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người dân, cũng như đảm bảo quyền lợi cho người sử dụng đất.

Nghị định 43 quy định chi tiết một số điều, khoản của Luật Đất đai 2013 trên cơ sở những đổi mới về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; giá đất; thu tiền sử dụng đất; thu tiền thuê đất, thuê mặt nước; xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai được thực hiện theo các Nghị định khác của Chính phủ.

Nghị định này đã bổ sung quy định việc công khai thủ tục hành chính, góp phần bảo đảm sự minh bạch trong quá trình thực hiện, cũng như giảm phiền hà cho người dân. Cụ thể, Nghị định này quy định chặt chẽ trình tự thủ tục từ hồ sơ cho đến thời gian giải quyết vụ việc.

Đặc biệt, để góp phần kiểm soát chặt chẽ hơn việc quy hoạch sử dụng đất, hạn chế dự án "treo," Nghị định 43 yêu cầu chủ đầu tư là phải ký quỹ và có đủ năng lực tài chính mới được phép tham gia làm dự án.

Về hình thức thủ tục, Nghị định bổ sung các quy định về hình thức đăng ký điện tử để làm cơ sở pháp lý cho thực hiện trong điều kiện công nghệ thông tin đang ngày càng phát triển; giải quyết rốt ráo việc cấp sổ đỏ cho người sử dụng đất.

Nghị định cũng bãi bỏ một số công việc không cần thiết như: bãi bỏ việc Uỷ ban Nhân dân xã xem xét xác nhận tranh chấp sử dụng đất đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân có giấy tờ về quyền sử dụng đất (đất rừng, đất trồng lúa, đất ven sông-ven biển...).

Nghị định 47 về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất cũng quy định, khi Nhà nước thu hồi đất mà người sử dụng không có các giấy tờ về quyền sử dụng đất nhưng đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì vẫn được bồi thường về đất.

Giá đất bồi thường phù hợp với giá thị trường
 Theo Luật đất đai 2013, giá đất để bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất là giá đất cụ thể do cơ quan chức năng quyết định trên cơ sở chứng thư của đơn vị thẩm định giá.
Các phương pháp định giá đất theo nghị định về giá đất cho phép các đơn vị thẩm định giá được phỏng vấn người dân để xác định giá đất làm mẫu so sánh. Đây là một điểm khác biệt về phương pháp khảo sát giá so với quy định trước ngày 1-7: giá đất khảo sát phải trên cơ sở hợp đồng công chứng hoặc bản khai đóng lệ phí trước bạ...
Thực tế ở thị trường bất động sản tại TP.HCM cũng như các địa phương khác, người dân chuyển nhượng, mua bán giá cao nhưng ghi trong hợp đồng hoặc khai với cơ quan thuế giá thấp nhằm giảm lệ phí công chứng và đóng thuế thấp. Vì vậy, nếu đơn vị thẩm định giá thu thập giá dựa trên các hợp đồng có công chứng hoặc bản khai đóng lệ phí trước bạ sẽ không thể thẩm định ra giá đất phù hợp với thị trường.
Bộ Tài nguyên - môi trường cho biết đây sẽ là điểm mấu chốt để khắc phục tình trạng giá đất bồi thường thấp hơn so với giá thị trường mà người dân khiếu nại nhiều trong thời gian qua.

 

 

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang