Từ kiếm 16 USD/tháng, cựu nhà báo nữ này làm thế nào thành tỷ phú 8,3 tỷ USD?

authorKhánh Hồng 08:27 27/02/2019

(VietQ.vn) - Tỷ phú Trung Quốc Wu Yajun từng làm việc trong một nhà máy với mức lương 16 USD mỗi tháng. Nhưng ngày nay, bà có khoản tài sản ròng trị giá 8,34 tỷ USD.

Wu Yajun, một trong những phụ nữ tự lập giàu có nhất thế giới, có sáu năm làm nhà báo trước khi đồng sáng lập Longfor Properties vào đầu những năm 1990, một công ty phát triển bất động sản mang lại doanh thu 10,7 tỷ USD trong năm 2017, theo Bloomberg.

Dựa trên Chỉ số tỷ phú của Bloomberg, Wu hiện là phụ nữ tự lập giàu nhất thế giới. Diane Hendricks, người phụ nữ tự lập giàu nhất nước Mỹ, nắm giữ tài sản trị giá 5,52 tỷ USD - ít hơn khoảng 2,82 tỷ USD so với Wu. Hendricks là chủ sở hữu duy nhất của ABC Supply, nhà phân phối bán buôn vật liệu lợp lớn nhất ở Mỹ.

Người phụ nữ giàu nhất thế giới hiện nay là Francoir Bettencourt Meyers, người thừa kế L'Oreal 65 tuổi, với khoản tài sản ròng trị giá 50,9 tỷ USD.

tu-kiem-16-usdthang-nguoi-phu-nu-nay-lam-the-nao-thanh-ty-phu-83-ty-usd

 Wu Yajun, đồng sáng lập Longfor Properties. Ảnh: Getty Images

Đây là cách Wu đi lên từ vị trí kỹ thuật viên nhà máy đến “kỳ tích” gây dựng một đế chế bất động sản trị giá 8,34 tỷ đô la.

Wu là người đồng sáng lập công ty phát triển bất động sản Longfor Properties, hiện được gọi là Longfor Group Holdings. Bà từng là Giám đốc điều hành của công ty trong sáu năm và là Chủ tịch Hội đồng quản trị từ năm 2007.

Longfor, hiện có trụ sở tại Hồng Kông nhưng hoạt động tại 47 thành phố, mang lại doanh thu 10,7 tỷ đô la trong năm 2017.

Vào tháng 11 năm 2018, Wu đã từ chức chủ tịch và chuyển 44% cổ phần của công ty cho con gái Cai Xinyi. Con gái của bà được cho là ở độ tuổi 20.

Do không còn nắm giữ cổ phẩn tại công ty nên khoản tài sản ròng của bà Wu không được công khai. Mặc dầu vậy, Bloomberg vẫn gán tài sản 8,34 tỷ USD cho Wu chứ không phải con gái bà, "nhằm phản ánh vị thế của bà với tư cách là người sáng lập doanh nghiệp”.

Khi Wu 16 tuổi, bà bắt đầu học tại Đại học Bách khoa Tây Bắc ở Tây An và đạt bằng cử nhân kỹ sư. Sau khi tốt nghiệp, Wu được phân công làm việc tại một nhà máy quốc doanh chuyên làm nhạc cụ và máy đo ở quê nhà. Bà làm việc ở đây bốn năm, kiếm được khoảng 16 USD mỗi tháng.

Năm 1988, khi 24 tuổi, Wu bắt đầu sáu năm làm việc với tư cách là một nhà báo chuyên về bất động sản tại cơ quan Thông tấn Shirong Trung Quốc.

Năm 1993, sau khi gặp phải vô số vấn đề khi cố gắng mua căn hộ đầu tiên, từ việc thiếu khí đốt tự nhiên đến dịch vụ thang máy và ánh sáng kém, Wu đã quyết tâm gây dựng lên Longfor Properties cùng với chồng - ông Cai Kui.

Bốn năm sau, vào năm 1997, Longfor đã bán dự án khu dân cư đầu tiên tại thành phố quê hương của Wu, Trùng Khánh. Dự án được bán với giá 157 USD mỗi mét vuông, gấp hơn hai lần thu nhập của một gia đình trung bình tại Trung Quốc vào thời điểm đó.

Longfor là một trong những nhà phát triển trung tâm mua sắm sớm nhất ở Trung Quốc. Ước tính có khoảng 300 triệu người đã ghé thăm trung tâm thương mại của công ty vào năm 2017.

Wu làm CEO từ năm 2005 đến 2011 và sau đó giữ chức Chủ tịch. Năm 2012, bà là người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc cho đến khi ly hôn năm đó với Cai Kui. Vụ ly hôn đã khiến bà mất gần 3 tỷ USD. Nhưng sự giàu có của Wu vẫn tiếp tục tăng lên. Năm 2017, bà xếp hạng thứ bảy trong danh sách các nữ tỷ phú tự lập toàn cầu, với tài sản ròng trị giá 4,6 tỷ USD. Và nay, Wu đứng trên sáu phụ nữ khác trong danh sách này của Bloomberg.

Bố và anh chị em Chủ tịch trẻ tuổi Ngân hàng ACB vừa giao dịch 1,6 nghìn tỷ(VietQ.vn) - Đại gia ngân hàng Trần Mộng Hùng - bố của ông Trần Hùng Huy cùng 2 người con vừa thực hiện giao dịch nghìn tỷ tại ngân hàng ACB.

Bà Wu là một tỷ phú nổi tiếng kín đáo. Năm 2003, vì thiếu thông tin công khai về mình, tên của bà đã bị viết sai trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc và bị nhầm là đàn ông.

Khi được hỏi về lý do tại sao bà tránh công khai, Wu nói: "Chà, tôi không có gì để nói. Tôi chỉ là người tập trung vào công việc kinh doanh của riêng tôi".

 Khánh Hồng (theo BI)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang