Tự tiêm chất tan mỡ giá 70 triệu vào bụng, một phụ nữ bị thủng 15 lỗ

author 18:54 01/03/2022

(VietQ.vn) - Một người phụ nữ bị thủng 15 lỗ ở bụng do tự ý mua chất tan mỡ với giá 70 triệu đồng về tự tiêm.

Nọng và mỡ thừa là nỗi ám ánh của rất nhiều chị em. Nhiều người luôn mong muốn có gương mặt thon gọn và cơ thể cân đối. Trước đây, chúng ta chỉ biết tới phương pháp hút mỡ là phẫu thuật giúp loại bỏ mỡ thừa, bên cạnh phương pháp này còn có các phương pháp ít xâm lấn hơn đó là tiêm tan mỡ.

Tiêm tan mỡ là phương pháp mesotherapy hay còn được gọi là tiêm meso, là kỹ thuật tiêm vi điểm. Tiêm vi điểm tan mỡ sử dụng lượng thuốc hay dưỡng chất có tác dụng tiêu hủy các tế bào mỡ tiêm trực tiếp vào vùng mỡ thừa. Quy trình tiêm vi điểm tan mỡ thực hiện rất đơn giản, chỉ cần sử dụng một cây kim tiêm để tiêm thuốc vào vùng mỡ thừa. Vì vậy, phương pháp này ít gây xâm lấn và ít gây nguy hiểm như phẫu thuật thông thường.

Ngoài ra, hiệu quả của phương pháp này đã được kiểm chứng và ứng dụng khá nhiều trong chỉ định loại bỏ mỡ thừa trên cơ thể. Tuy nhiên, do nhiều người không lường trước được mức độ nguy hiểm của phương pháp này nên đã tự ý tiêm tại nhà, gây ra những biến chứng khó lường.

 Tiêm tan mỡ khiến người phụ nữ bị thủng 15 lỗ tại bụng. Ảnh: VnExpress

Cụ thể, mới đây một phụ nữ 30 tuổi ở Đăk Nông đã sang Campuchia mua chất tan mỡ về tự tiêm vào bụng, khoảng hai tháng sau da bụng hoại tử lan sang lưng và hông.

TS. BS Nguyễn Phan Tú Dung, Giám đốc Bệnh viện JW cho biết, bệnh nhân cấp cứu với 15 lỗ thủng bụng to và sâu, đường kính 3-6 cm. Kết quả chụp CT và siêu âm bụng ghi nhận tình trạng hoại tử rất nghiêm trọng.

Theo bác sĩ Dũng, trường hợp này không hoại tử một vùng như các bệnh nhân từng cấp cứu mà hoại tử lan tỏa, tức những mô hoại tử ăn sâu và di căn ra các vị trí khác trên cơ thể, rất nghiêm trọng. Ông cho biết thêm, hơn 30 năm cầm dao mổ, chưa từng gặp trường hợp nào như vậy.

Ngay sau khi hội chẩn, các bác sĩ phẫu thuật, nạo hút 500 ml dịch mủ từ các khối áp xe để giải quyết nhanh tình trạng nhiễm trùng, xì dịch mủ đang gây đau đớn cho bệnh nhân.

Bác sĩ Trần Trung Tín, thành viên kíp mổ cho biết, điều khó nhất trong quá trình phẫu thuật là phải nạo hút toàn bộ dịch mủ đang tích tụ trong bụng bệnh nhân. Ngoài việc phá bỏ những khối áp xe đã thành hình, bác sĩ phải dò tìm các vùng đang có nguy cơ tụ dịch hình thành áp xe.

Sau ca mổ kéo dài 3 giờ, bác sĩ đặt một máy hút áp lực âm V.A.C tiếp tục loại bỏ dịch mủ, tế bào chết trong khối áp xe để giải quyết triệt để, ngăn tái phát. "May mắn là bệnh nhân mổ kịp thời nên tránh được nguy cơ nhiễm trùng máu và tử vong, nhưng quá trình điều trị dự kiến sẽ gian nan", bác sĩ Dung nói.

Tương tự, trước đó, một cô gái 29 tuổi bị nhiễm trùng nặng, hoại tử bụng, lưng, hông sau khi tiêm thuốc tan mỡ ở một spa tại TP.HCM, phải điều trị hơn nửa năm tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Bác sĩ điều trị đánh giá hoại tử "khủng khiếp chưa từng thấy", vết thương sau khi khâu xong liên tục bung ra thay vì một tuần sẽ lành. Thuốc không chỉ làm tan tế bào mỡ mà còn phá hủy màng tế bào của tổ chức mạch máu, thần kinh, bao gồm các chất giúp lành thương nên vết thương rất chậm hồi phục, hoại tử ngày càng lan rộng.

Trên thị trường hiện có nhiều quảng cáo về "tác dụng thần kỳ" của tiêm tan mỡ. Bác sĩ khuyến cáo mọi người cần cảnh giác, trước khi đưa bất cứ loại thuốc nào vào cơ thể phải tìm hiểu kỹ về loại thuốc đó có được Bộ Y tế cấp phép hay không, có an toàn với cơ thể không. Tuyệt đối không nên tự tiêm hoặc đưa người không phải là bác sĩ, không có chuyên môn ngành y thực hiện.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang